Công nghệ hybrid của Yamaha - phổ thông, hiệu quả chưa cao

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/12/2018 05:58

Yamaha Grande hỗ trợ động cơ hybrid nhưng mô-tơ điện có công suất nhỏ, chỉ hỗ trợ hạn chế trong khoảng 3 giây sau khi vận hành trở lại khi dừng ga.

PH2_0842
Yamaha giới thiệu công nghệ hybrid tại Việt Nam.

Hybrid không phải là công nghệ mới lạ, nó đã xuất hiện trên các mẫu xe hơi từ nhiều năm trước, tuy nhiên gần đây nó bắt đầu phát triển trên các mẫu xe hai bánh.

Yamaha thực tế cũng là tân binh trong lĩnh vực hybrid. Mẫu xe được coi là hybrid đầu tiên của Yamaha mới được giới thiệu vào tháng 7/2018 tại Thái Lan, chiếc Grande Filano.

Cũng chính mẫu xe Yamaha Grande này, tháng 12/2018, được ra mắt tại Việt Nam, và khiến Việt Nam trở thành nước thứ 2 trên thế giới được Yamaha giới thiệu công nghệ động cơ hybrid.

Tại Nhật Bản, Yamaha vẫn chưa có bất kỳ mẫu xe máy hybrid nào, dù đây là quê nhà của Yamaha. Đây cũng là nơi các hãng xe luôn muốn trình diễn công nghệ mới nhất, chứ không phải là Thái Lan hay Việt Nam.

Dù rất nhanh chóng có mặt tại Việt Nam, nhưng Yamaha vẫn không phải là hãng xe máy giới thiệu công nghệ hybrid đầu tiên tại đây. Cuối tháng 8/2018, Honda đã giới thiệu chiếc PCX Hybrid với giá bán 90 triệu đồng.

Trong năm 2019, nhiều khả năng Piaggio sẽ là cái tên tiếp theo giới thiệu công nghệ hybrid tại Việt Nam, khi mang về mẫu Elettrica chạy điện hoàn toàn và một phiên bản hybrid.

Công nghệ hybrid trên Yamaha Grande ra sao?

Hybrid về cơ bản là việc sử dụng cả động cơ đốt trong và mô tơ điện trên một chiếc xe. Yamaha Grande thế hệ mới cũng như vậy, và ở mức rất cơ bản.

Xe sử dụng động cơ Blue Core thế hệ thứ 2, công suất 8,2 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 10,4 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút. Mô tơ điện hỗ trợ cho động cơ này có công suất 200W, tương đương 0,27 mã lực, và mô men xoắn khoảng 0,7 Nm.

Untitled
Mô tơ điện trên Yamaha Grande thế hệ mới có công suất 200W.

 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống hybrid trên Yamaha Grande cũng đơn giản. Khi xe đang vận hành, mô tơ điện sẽ làm nhiệm vụ sạc điện cho ắc-quy. Khi xe lăn bánh ở trạng thái đứng yên, mô tơ điện sẽ truyền thêm sức kéo và hỗ trợ động cơ xăng.

Theo tính toán của Yamaha, mô-men xoắn của Grande khi khởi hành tăng thêm 7% so với thế hệ động cơ trước đây. Quá trình tăng sức kéo của động cơ chỉ hoạt động tối đa 3 giây khi xe bắt đầu lăn bánh, và sau đó nó lại chuyển sang chế độ sạc điện cho bình ắc-quy.

Theo Yamaha, việc tăng sức kéo này giúp xe tăng tốc nhanh hơn, đồng thời đạt hiệu quả rõ nét khi xe lên dốc hoặc khi tải nặng. Tuy nhiên, mô tơ điện chỉ làm nhiệm vụ giúp xe có thêm sức kéo trong 3 giây đầu tiên khi xe lăn bánh. Tức là nếu xe đang ở giữa dốc, động cơ xăng bị đuối và cần thêm sức kéo, thì mô tơ điện cũng không giúp được gì.

Trải nghiệm thực tế trên mẫu Yamaha Grande mới sử dụng công nghẹ hybrid, ở thời điểm tăng tốc, rất khó để cảm nhận sức mạnh đáng kể khiến xe lao về phía trước.

7% mô men xoắn khi xe bắt đầu chuyển động là không dễ để nhận ra, trên một mẫu xe không quá mạnh mẽ như Grande.

Công nghệ hybrid dành cho xe ga phổ thông

Ưu điểm của công nghệ hybrid của Yamaha là giá thành rẻ và không cần một ắc-quy đặc biệt nào cả. Yamaha Grande thế hệ mới vẫn sử dụng ắc-quy thông thường, có thể thay thế ở bất cứ cửa hàng sửa chữa xe máy nào.

Với cục ắc-quy này, mô tơ điện mạnh hơn không thể hoạt động được, vì vậy Yamaha sử dụng mô tơ công suất 0,27 mã lực.

So sánh với chiếc PCX Hybrid của Honda, mô tơ điện có công suất 1,8 mã lực và mô men xoắn 4,3 Nm, hỗ trợ cho mọi tình huống vặn ga bất ngờ, giúp xe cải thiện khả năng tăng tốc đáng kể và có thể cảm nhận rõ ràng.

Theo Honda, mô tơ điện của PCX Hybrid giúp tăng tới 26% mô-men xoắn tại vòng tua máy 4.000 vòng/phút. Các con số về hiệu năng đều ấn tượng hơn nhiều so với công nghệ của Yamaha. Tất nhiên, giá của Honda PCX Hybrid cũng lên tới 90 triệu đồng, cao hơn 20 triệu so với bản PCX 150 thông thường.

Yamaha Grande với công nghệ hybrid có đáng mua?

Với mức giá sẽ tăng lên khoảng 5 triệu đồng mỗi phiên bản, Yamaha Grande mới đặc biệt nhấn mạnh tới công nghệ hybrid. Tuy nhiên, đây là mẫu xe dành cho phái nữ, vốn không quá quan tâm tới khả năng tăng tốc. Thêm vào đó, công nghệ hybrid của Yamaha không tạo ra sự khác biệt rõ ràng ở khả năng vận hành. Mẫu xe này cần một điểm tựa khác nếu muốn cạnh tranh với Honda Lead hay Honda SH Mode.

Ngoài một vài thay đổi về thiết kế với cụm đèn LED mới, Yamaha Grande hybrid có thêm tính năng khởi động "One-Push Start" ít gây tiếng ồn, khóa thông minh Smart Key và chống bó cứng phanh ABS, là những thứ hữu hiệu cho người sử dụng, đặc biệt là phái đẹp.

Để sở hữu hai tính năng an toàn này trên chiếc Yamaha Grande thế hệ mới, mức giá người dùng phải bỏ ra là 49,5 triệu đồng cho bản đặc biệt, khiến Grande ở gần hơn với SH Mode hơn là đối thủ trực tiếp Honda Lead. Dù sao, Yamaha Grande vẫn là mẫu xe rẻ nhất thị trường được trang bị phanh ABS.

Trong khi đó, phiên bản tiêu chuẩn không có ABS và Smart Key có giá 45,5 triệu đồng, vẫn có công nghệ hybrid. Giá của Grande thế hệ trước là từ 42-44,5 triệu đồng. Mức tăng giá 3,5 triệu đồng so với phiên bản trước sẽ khiến nhiều khách hàng cân nhắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận