Công nghệ hay của Volkswagen Touareg 2019: Thanh giằng chủ động eAWS

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 13/07/2018 17:50

Công nghệ thanh giằng chủ động điều khiển điện giúp giảm rung lắc xe khi vào cua, giảm lực xoắn vặn khung xe và giúp ổn định hơn trong mọi tình huống.

xedoisong_volkswagen_touareg_congnghe_eaws_1_rexe
 

Theo hãng Volkswagen, chiếc SUV Touareg thế hệ mới thiết lập một chuẩn mực mới về sản phẩm của Volkswagen – một cuộc cách mạng trên nhiều phương diện, từ thiết kế, công nghệ mới, số hóa, cải tiến khả năng tương tác kết nối cũng như áp dụng hệ động lực thân thiện môi trường.

Được định vị là mẫu xe là một mẫu xe “lá cờ đầu” về tính năng và các công nghệ hiện đại của Volkswagen, nên Touareg thế hệ mới tiếp tục được Volkswagen đưa vào ứng dụng hàng loạt trang bị công nghệ tiên tiến nhất, từ các công nghệ hỗ trợ, điều khiển, tiện nghi… Đáng chú ý là khả năng vận hành ổn định mang đến sự thoải mái thường thấy trên những chiếc SUV. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất những công nghệ đầu tiên được trang bị trên Volkswagen Touareg khiến mẫu xe này đạt đến một cấp độ mới của sự thoải mái cho người lái cũng như hành khách. Vậy “bí mật” của Volkswagen Touareg là gì, cùng xedoisong.vn tìm hiểu trong bài này.

xedoisong_volkswagen_touareg_congnghe_eaws_5_wrok
 


Theo đó hãng Volkswagen cho biết, khung gầm của chiếc SUV Touareg thế hệ mới được chế tạo chủ yếu bằng nhôm trọng lượng nhẹ, kết hợp hệ thống treo khí nén bốn góc thích ứng điều khiển bằng điện tử và công nghệ thanh giằng chủ động điều khiển bằng điện (eAWS) hoàn toàn mới được hãng trang bị lần đầu tiên cho chiếc Volkswagen Touareg thế hệ mới.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của công nghệ thanh giằng chủ động điều khiển bằng điện (eAWS) bao gồm các phần chính như sau: các thanh chống lật tích hợp động cơ điện với hệ thống điện 48 volt, cụm điều khiển điện tử trung tâm giữa bánh trước/sau nhằm tính toán góc đặt của bánh xe (Camber, Caster, Kingpin v.v.) một cách “chuẩn xác” nhất để thích nghi gần như ngay lập tức với tình huống lái xe, mang lại sự thoải mái, ổn định hoàn hảo khi lái xe.

Đối với hệ thống treo thông thường được trang bị thanh giằng chống lật ở phía trước và phía sau. Những thanh giằng này nối cứng từ đầu của trục bên này với bên kia. Điều này có tác dụng ngăn chặn hiệu quả việc lắc xe khi vào cua, giảm lực xấu gây xoắn vặn khung xe và giúp ổn định hơn trong mọi tình huống lái xe. Tuy nhiên, công nghệ thanh giằng chủ động (eAWS) vượt trội hơn khi được trang bị động cơ điện đóng vai trò là “khớp nối thông minh” nằm ngay chính giữa thanh giằng và được điều khiển bởi cụm điều khiển điện tử trung tâm.

xedoisong_volkswagen_touareg_congnghe_eaws_6_plkg
 


Tùy thuộc vào tình hình mặt đường cũng như tốc độ hay vào cua thì cụm điều khiển điện tử trung tâm này sẽ tính toán làm cứng chúng hoặc thậm chí tách chúng ra nhằm giữ thân xe ở vị trí nằm ngang gần như song song với đường.

Điện áp 48V cần thiết để kích hoạt động cơ điện mạnh mẽ có phản hồi nhanh chóng bằng cách sử dụng công nghệ mà Volkswagen gọi là “Supercaps” (tụ điện cực nhanh và tụ điện/bộ tích lũy năng lượng). Độ nghiêng bên của Touareg giảm đáng kể khi vào cua nhờ các thanh chống lật điều khiển “hoạt động”. Điều này làm cho chiếc xe ổn định hơn, mang đến sự thoải mái cho người lái xe cũng như hành khách.

Ngoài ra, hệ thống eAWS còn kết hợp với hệ thống treo khí nén với bộ giảm chấn thích ứng có điều chỉnh độ cao và điều khiển giảm chấn điện tử giúp cải thiện đặc tích, tận dụng tối đa khả năng hệ thống treo, tạo nên sự thoải mái vượt trội. Ví dụ: Khi lái xe off-road, “khớp nối thông minh” là động cơ điện có thể điều chỉnh với độ cứng cao hơn, kết hợp cùng hệ thống treo giúp xe dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề với khả năng ổn định, êm ái nhất.  

Ý kiến của bạn

Bình luận