Công nghệ giải trí trên ôtô khiến người lái xe mất tập trung

Lái xe an toàn 15/10/2017 10:23

Việc nhồi nhét quá nhiều chức năng trên hệ thống thông tin giải trí khiến người lái xe mất tập trung, tăng cao khả năng gây tai nạn.

59d6619de121eimage
Các nhà sản xuất ôtô đang nhồi nhét quá nhiều chức năng trên hệ thống thông tin giải trí. Ảnh: The Virginian-Pilot.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), các hãng xe đang nhồi nhét quá nhiều tính năng vào màn hình giải trí trung tâm, khiến người điều khiển dễ mất tập trung trong khoảng thời gian dài trong quá trình lái xe.

Nghiên cứu vừa công bố hôm thứ 5 do Giáo sư David Strayer của Đại học Utah. Ông đã nghiên cứu tác động của hệ thống thông tin giải trí trên ôtô cho AAA từ năm 2013.

Các nhà sản xuất ôtô hiện nay cung cấp rất nhiều lựa chọn về hệ thống thông tin giải trí, người lái xe có thể sử dụng mạng xã hội, email và nhắn tin. Trước đây, trên ôtô chỉ vỏn vẹn vài nút bấm. Nhưng bây giờ, trung bình có trên 50 nút bấm, ở tay lái, màn hình và bảng điều khiển.

Các nhà sản xuất ôtô cho rằng hệ thống thông tin giải trí an toàn hơn điện thoại di động và các thiết bị định vị GPS.

"Hệ thống thông tin giải trí trên ôtô được thiết kế để phù hợp sử dụng trong lúc lái xe, và thời gian sử dụng chỉ tương đương với việc điều chỉnh radio hay nhiệt độ. Điều này hoàn toàn chấp nhận được", Wade Newton, phát ngôn viên của Liên minh các nhà sản xuất ôtô Mỹ.

Phản bác lại, Jake Nelson - Giám đốc Nghiên cứu và Vận động An toàn Giao thông của AAA - nói, những người lái xe tham gia thử nghiệm 30 mẫu xe sản xuất năm 2017 đã mất tập trung và rời tay khỏi vô lăng để sử dụng hệ thống thông tin giải trí. Họ dùng lệnh thoại, màn hình cảm ứng và các công nghệ tương tác khác để thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn, điều chỉnh radio hay chuyển bài hát trong khi lái xe.

Rõ ràng, các nhà sản xuất không quan tâm tới việc phát triển chúng sao cho dễ sử dụng, Nelson nói thêm. Cuộc thử nghiệm cho thấy, 23/30 tài xế mất tập trung ở mức rất cao hoặc cao, còn lại 7 tài xế ở mức trung bình.

Việc chọn một điểm đến trên hệ thống định vị GPS là thao tác mất tập trung nhất. Trung bình, người lái cần 40 giây để hoàn tất. Ví dụ trường hợp xe đang di chuyển tốc độ 40 km/h, khoảng thời gian 40 giây đủ khiển chiếc xe đi hết 4 sân bóng đá. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, chỉ cần người lái xe mất tập trung thêm 2 giây đã khiến nguy cơ gặp tai nạn tăng gấp đôi.

Chịu nhiều áp lực, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ năm 2012 đã ban hành một hướng dẫn an toàn tự nguyện về hệ thống thông tin giải trí. Hướng dẫn khuyến khích các nhà sản xuất ôtô khóa chức năng cài đặt điểm đến trên hệ thống định vị GPS khi xe đang di chuyển. Tuy nhiên, nó vẫn hoạt động trên 12 mẫu xe sản xuất năm 2017 trong cuộc thử nghiệm của AAA.

Theo AAA, người lái xe chỉ nên sử dụng hệ thống thông tin giải trí trong trường hợp cần thiết, và kêu gọi các nhà sản xuất ôtô chặn các chức năng làm mất tập trung khi xe đang di chuyển.

Gần 70% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ muốn công nghệ mới trên xe của họ, nhưng chỉ 24% thấy thực sự hài lòng, theo một cuộc khảo sát ý kiến do AAA thực hiện.

"Người lái xe muốn hệ thống thông tin giải trí an toàn và dễ sử dụng, nhưng ôtô ngày nay có quá nhiều chức năng, khiến người lái xe cảm thấy phức tạp và phiền toái", Marshall L. Doney, CEO của AAA khẳng định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận