Công nghệ điều khiển ô tô bằng sóng não

Ứng dụng 21/07/2015 17:05

Trong tương lai, việc cầm tay lái, đạp ga hoặc phanh khi lái xe ô tô sẽ không còn cần thiết vì con người sẽ điều khiển ô tô bằng... sóng não.

21-7-hv-gttg3

Dự án đang được phát triển tại trường đại học Nankai, Thiên Tân. Ảnh: China Daily

China Daily ngày 20/7 đưa tin, dự án “Điều khiển ô tô bằng sóng não” hiện đang được phát triển tại trường đại học Nankai, Thiên Tân, Trung Quốc. Dự án này mới bắt đầu đưa vào thử nghiệm thực tế từ tuần trước.

Cụ thể, người lái xe sẽ đeo một thiết bị có hình dáng tương tự một chiếc headphone (tai nghe). Thiết bị này sẽ thu thập sóng não của người sử dụng từ 16 điểm kết nối. Các sóng não này sau đó được chuyển thành mệnh lệnh và gửi tới chiếc xe. Từ đó, chiếc xe sẽ di chuyển, dừng lại, thậm chí là đóng/mở khóa… theo ý nghĩ của người sử dụng.

“So với công nghệ điều khiển đồ vật bằng sóng não, việc thu thập sóng não để điều khiển ô tô cần phải nhanh và chính xác hơn rất nhiều” – Ông Duan Feng – giáo sư trường Nankai, đồng thời là trưởng dự án nghiên cứu trên cho biết.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã mất 2 năm để phát triển hệ thống thu thập và sử dụng sóng não phục vụ cho việc lái xe. Tuy nhiên từ đó để đi tới một thiết bị hoàn chỉnh sẽ còn phải mất thêm vài năm nữa.

Ông Duan cho biết thêm, hiện nội dung “điều khiển ô tô bằng sóng não” đã tương đối hoàn chỉnh, nhưng họ sẽ phải tiếp tục cải thiện hệ thống nhận biết của chiếc xe để đảm bảo rằng không có sự sai lệch giữa bộ phận ra lệnh và nhận lệnh.

Trả lời China Daily, nhóm nghiên cứu của ông Duan đều rất lạc quan về tiềm năng của dự án này trong tương lai. Theo họ, nếu dự án này thành công, nó sẽ không chỉ giúp những người khuyết tật có thể điều khiển ô tô dễ dàng, mà còn tăng độ an toàn của việc lái xe. “Nếu như bạn say rượu, mệt mỏi hay bị ốm, thiết bị này có thể nhận ra điều đó và dừng chiếc xe lại để tránh gây ra tai nạn giao thông” – Ông Duan Feng chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận