Công nghệ cào bóc tái sinh nguội:Giải pháp cho công tác bảo trì đường bộ

09:49am - 20/01/2018

Tạp chí GTVT - Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, mặt đường ổn định dù tuyến đường có nhiều xe tải qua lại.

78F2BB86-FBA1-4521-9408-1524A8DA5C1F.
Đoàn cán bộ đi khảo sát tuyến đường thí điểm.

Ngày 19/1, tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thi công thí điểm công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ và gia cố nền, mặt đường bằng vật liệu địa phương.

Dự hội thảo, về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam có đồng chí Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục Trưởng Tổng cc Đường bộ Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về giao thông; đồng chí Lý Vinh Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

IMG_3027
Tổ hợp thiết bị cho một dây chuyền công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ khi thi công Km9 đường 242, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

Công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ và gia cố nền đường, mặt đường bằng vật liệu địa phương được thực hiện tại Lạng Sơn vào năm 2016 do  Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị Giao thông vận tải đã triển khai thí điểm sửa chữa 2 km mặt đường đoạn Km9-Km11, tuyến đường 242 - Phố Vị - Đèo Cả, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Sau hơn 7 tháng đưa vào khai thác sử dụngSở GTVT Lạng Sơn đã tổ chức kiểm tra, đánh giá, mặt đường vẫn ổn định chưa có hiện tượng rạn, nứt, hư hỏng, chất lượng khai thác tốt, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện có nhiều xe vận chuyển vật liệu từ các mỏ đá khu vực lưu thông trên tuyến. Đến nay sau hơn một năm đưa vào khai thác, sử dụng, mặt đường vẫn ổn định mặc dù đây là tuyến đường có lưu lượng lớn xe tải thường xuyên hoạt động.

Về ưu điểm của công nghệ cào bóc tái sinh là giá thành rẻ, thi công nhanh, chất lượng tốt và dễ kiểm tra chất lượng, áp dụng được với mọi tuyến đường từ đường giao thông nông thôn đến quốc lộ và đường đô thị, đồng thời cũng giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

C816DBBB-EF61-4640-89E8-418060EC4BB2.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục Trưởng Tổng cc Đường bộ Việt Nam đã đánh giá cao kết quả thí điểm công nghệ cào bóc tái sinh mặt đường bằng vật liệu địa phương tại Lạng Sơn, đặc biệt là sự quan tâm, quyết tâm của Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn và sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông vận tải. 

Lạng Sơn là đơn vị đầu tiên được đưa công nghệ áp dụng trong thi công tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Lạng Sơn tiếp tục áp dụng công nghệ mới vào công tác bảo trì đường bộ. Đồng thời, trong năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các cục, sở GTVT liên quan đến công tác bảo trì đưa công nghệ áp dụng trong công tác bảo trì đường bộ trên toàn quốc; góp phần nâng cao chất lượng sửa chữa đường bộ, đảm bảo công khai, minh bạch.

Hoàng Thạch