Công đoàn Việt Nam không ngừng trưởng thành và lớn mạnh

Tác giả: HẠ LIÊN

saosaosaosaosao
26/07/2016 14:23

Việc ra đời của Công đoàn Việt Nam có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự lớn mạnh của phong trào công nhân và sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam. Trong những năm qua, Công đoàn Việt Nam không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, trong đó Công đoàn ngành GTVT cũng có nhiều đóng góp tích cực.

 

Cau Nhat Le 2
Công nhân thi công cầu Nhật lệ 2, tỉnh Quảng Bình

Lịch sử hào hùng

Ngược dòng lịch sử cách đây 87 năm, ngày 28/7/1929, tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với quá trình đấu tranh, phát triển của phong trào công nhân Việt Nam; là hạt nhân vận động, tập hợp giai cấp công nhân đi dưới ngọn cờ cách mạng vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. 87 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng giai cấp, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam gắn liền với sự hình thành, phát triển của giai cấp công nhân và hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - người đặt nền móng về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trong tác phẩm “Đường Kách mệnh” viết năm 1927, Nguyễn Ái Quốc đã nhấn mạnh tính chất và nhiệm vụ của Công hội là: “Tổ chức Công hội trước là để cho công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình, hai là để nghiên cứu với nhau, ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ, bốn là giữ gìn quyền lợi cho công nhân, năm là để giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới”.

Như một tất yếu của lịch sử, các tổ chức Công hội sơ khai ra đời, đặc biệt là tổ chức Công hội Đỏ do người công nhân ưu tú Tôn Đức Thắng (sau này là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) sáng lập đã đáp ứng yêu cầu cấp thiết phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam những thập niên đầu thế kỷ 20; tạo một bước ngoặt to lớn trong lịch sử phong trào đấu tranh của công nhân, đó là chuyển từ đấu tranh tự phát sang đấu tranh tự giác, từ việc đấu tranh chỉ để đòi những quyền lợi trước mắt sang đấu tranh có tổ chức và mang tính chính trị, từ đó có những đóng góp quan trọng vào phong trào đấu tranh của công nhân thế giới.

Sự ra đời của Công đoàn cách mạng Việt Nam có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự lớn mạnh của phong trào công nhân và sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam. Khẳng định luận điểm nổi tiếng của Lênin “Giai cấp công nhân ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng chỉ phát triển và chỉ có thể phát triển bằng con đường Công đoàn, bằng sự tác động qua lại giữa Công đoàn và Đảng của giai cấp công nhân, chứ không thể bằng con đường nào khác’’.

Trong 87 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh; đã vận động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ dưới ngọn cờ cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo để có những đóng góp to lớn trong thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; tổ chức và vận động CNVCLĐ  hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đặc biệt là trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và giai cấp công nhân thành phố nói riêng đã tiếp tục phát huy vai trò của mình qua các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Lao động giỏi - Lao động sáng tạo, tiên phong trong các ngành nghề, trực tiếp tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội. Tổ chức Công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, hướng các hoạt động trọng tâm về Công đoàn cơ sở nhằm phát huy hiệu quả vai trò của Công đoàn cơ sở, góp phần thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn, đáp ứng sự phát triển không ngừng của phong trào CNVCLĐ .

Công đoàn ngành GTVT hết lòng vì người lao động

Là một thành viên trong tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong những năm qua, Công đoàn GTVT Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh. Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, với quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, ngay từ những tháng đầu năm 2016, các cấp Công đoàn trong ngành GTVT tập trung tổ chức tổng kết công tác Công đoàn năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Công đoàn Ngành đã triển khai phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ chào mừng các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước và của Ngành, tạo khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất trong CNVCLĐ;  tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, hướng về cơ sở, hướng về người lao động, tổ chức thành công hội nghị sơ kết phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử  theo phương châm “4 xin”, “4 luôn”.

“Các cấp Công đoàn trong Ngành đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức tốt hội nghị CBCC, đạt 99,5% và hội nghị người lao động, đạt 82%. Các cấp công đoàn tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ của Ngành”, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT cho biết.

Đặc biệt, trong “Tháng công nhân”, Công đoàn Ngành đã kịp thời hỗ trợ nhiều gia đình CNVCLĐ trong Ngành, các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức tốt cuộc thi viết “Đi trước mở đường” nhằm tri ân và tôn vinh những đóng góp to lớn của các thế hệ người lao động ngành GTVT qua các thời kỳ…

Trong 6 tháng đầu năm, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã trích Quỹ hỗ trợ xây dựng 28 căn nhà tình nghĩa, mái ấm Công đoàn; thăm, tặng quà 700 công nhân lao động, tặng quà gia đình TNXP, nữ chiến sỹ bộ đội Trường Sơn, tặng 340 xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ 20 đơn vị khó khăn trong Ngành, thăm 25 trạm đèn hải đảo… với số tiền trên 5.023 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác Công đoàn toàn ngành GTVT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, trong đó có hoạt động của tổ chức Công đoàn tại một số đơn vị sau khi cổ phần hóa, thoái 100% vốn nhà nước khi chưa chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

“Một số đơn vị còn lúng túng, bị động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức nên hiệu quả hoạt động Công đoàn chưa đáp ứng được đòi hỏi của người lao động và đoàn viên Công đoàn. Đồng thời, cán bộ Công đoàn vừa yếu lại vừa thiếu, chưa thể hiện được vai trò thủ lĩnh của người lao động”, ông Đỗ Nga Việt đánh giá.

Do đó, để Công đoàn ngành GTVT tiếp tục phát triển bền vững hơn, ông Đỗ Nga Việt đề nghị Công đoàn các đơn vị phải nêu cao vai trò là thủ lĩnh của người lao động, quyết tâm chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016.

Ông Đỗ Nga Việt cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường việc làm, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, CNVCLĐ.

Đồng thời, Công đoàn các cấp tiếp tục tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện... cho người lao động, động viên người lao động hiểu và chia sẻ khó khăn với đơn vị, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận