Công đoàn TCT Bảo đảm ATHH miền Bắc: Thiết thực đổi mới hoạt động

Tác giả: Lê Huy

saosaosaosaosao
27/04/2018 10:43

Công đoàn Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động các cấp công đoàn theo hướng thiết thực hiệu quả; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và người lao động.

BCH CĐ 1
Ban chấp hành công đoàn Tổng công ty

Công đoàn Tổng bao gồm 13 Công đoàn cơ sở và cơ sở thành viên trực thuộc (08 Công đoàn cơ sở và 05 Công đoàn cơ sở thành viên), gồm 152 tổ Công đoàn với 1.622 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua Công đoàn Tổng công ty đã thành lập mới 01 Công đoàn cơ sở thành viên Khối văn phòng Tổng công ty. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty BĐATHH miền Bắc lần thứ nhất nhiệm kỳ 2013 - 2018, Công đoàn Tổng công ty đã đề ra 09 nhóm mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực hoạt động công tác. Công tác phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Kết quả thực hiện chương trình công tác "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể".

Thực hiện tốt chức năng và bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Chỉ thị Liên tịch của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam. Hàng năm, lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các công ty cổ phần liên kết tổ chức Hội nghị người lao động từ cấp Đơn vị, Phòng, Ban, tổ đội sản xuất đến cấp đơn vị. Tỷ lệ các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động đạt 100%. Hội nghị đã phát huy tinh thần dân chủ khi người lao động được đại diện người sử dụng lao động thông qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh; công khai tài chính, việc trích lập các quỹ; giải đáp các kiến nghị, thắc mắc,v.v… đồng thời qua đó đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị tham gia đóng góp vào công tác quản lý, chỉ đạo sản xuất và bàn biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị trong những năm tiếp theo.

Trong giai đoạn này, Tổng công ty thực hiện cổ phần hóa thành công 04/04 đơn vị trực thuộc đảm bảo vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra, thực hiện thoái 100% vốn nhà nước tại 04 đơn vị. Với vai trò là thành viên của Ban chỉ đạo cổ phần hóa, Công đoàn đã tham gia tích cực trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức, mô hình hoạt động, đảm bảo chế độ chính sách đối với lao động dôi dư,

Công đoàn đã tham gia cùng với chuyên môn đồng cấp xây dựng, ký kết thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) của Tổng công ty và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT của đơn vị trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Thực hiện chức năng tham gia quản lý và giám sát, hàng năm Công đoàn Tổng công ty đã cử cán bộ tham gia cùng đoàn công tác của Tổng công ty tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, kịp thời phát hiện và góp ý với chuyên môn, đảm bảo quyền lợi đối với người lao động, tạo sự ổn định và phát triển bền vững trong doanh nghiệp.

Hàng năm, thực hiện Nghị quyết số 10/NQ- BTV ngày 08/4/2011 của Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam về "Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ và xây dựng tác phong lao động công nghiệp trong các doanh nghiệp ngành GTVT đến năm 2015". Công đoàn tham gia với lãnh đạo Tổng công ty tăng cường chỉ đạo công tác ATVSLĐ-PCCN, tại 12/12 đơn vị trực thuộc, tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, viên chức, người lao động; diễn tập phòng chống cháy nổ, mở lớp huấn luyện và cấp chứng chỉ ATVSLĐ cho người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 100% người lao động được khám sức khỏe định kỳ hàng năm; tổ chức đo đạc, kiểm tra các yếu tố độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng đến môi trường làm việc và sức khỏe người lao động. Các hoạt động trên đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác ATVSLĐ-PCCN cho người lao động hạn chế tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra.

Phong trào thi đua hàng năm, căn cứ chương trình thi đua của Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty phối hợp với lãnh đạo chuyên môn đồng cấp phát động phong trào thi đua đăng ký các công trình, sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn của ngành và của đất nước. Nội dung gắn với các phong trào thi đua: “4 xin” và “4 luôn”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; khối Bảo đảm hàng hải với phong trào thi đua “Đảm bảo 100% thời gian phát sáng của báo hiệu đúng thông số kỹ thuật, không để xảy ra sự cố hàng hải do lỗi báo hiệu gây ra”; Khối hoa tiêu hàng hải với các phong trào thi đua: “Dẫn tàu giỏi, dẫn tàu an toàn”, cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải với mục tiêu “An toàn - Chất lượng - Hiệu quả, Đảm bảo an toàn hàng hải - An ninh hàng hải và Phòng chống ô nhiễm môi trường biển”,v.v...       

Kết quả trong nhiệm kỳ qua, tổng số có 99 công trình, sản phẩm đăng ký thi đua trong đó có 02 công trình được gắn biển cấp ngành và 197 sáng kiến được công nhận, Tổng giám đốc Tổng công ty đã khen thưởng cho các phong trào thi đua và sáng kiến với số tiền trên 425 triệu đồng. 08 cá nhân là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo" được Công đoàn ngành và Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng tuyên dương khen thưởng. 01 tập thể, 10 cá nhân được tặng Bằng khen Tổng LĐLĐ Việt Nam; 14 tập thể, 127 cá nhân được tặng Bằng khen Công đoàn GTVT Việt Nam; Công đoàn Tổng công ty tặng Giấy khen cho 247 tập thể, 424 cá nhân.

Công đoàn các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chủ động phối hợp với Lãnh đạo chuyên môn, Đoàn thanh niên đồng cấp xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền hàng năm nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật và chế độ chính sách đối với người lao động. Thông qua các hình thức như in tờ rơi, treo pano, áp phích, khẩu hiệu, tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, các chuyến giao lưu thực tế, các hoạt động về nguồn, đăng tải thông tin trên trang Website của Tổng công ty và các đơn vị. Công đoàn các cấp đã tuyên truyền, vận động CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn học tập và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của tổ chức Công đoàn và các chính sách mới liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động. 

Hàng năm Công đoàn Tổng công ty cử cán bộ tham gia đoàn công tác Bộ GTVT thăm hỏi, động viên quân và dân trên huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; phối hợp cùng Công đoàn ngành tổ chức các hoạt động như chương trình giao lưu “Hướng về biển, đảo” tại trạm đèn biển Hòn Dấu - Đồ Sơn - Hải Phòng; tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông và phòng chống tác hại thuốc lá. Tham gia các Hội thao và Hội diễn văn nghệ nhân dịp các ngày kỷ niệm do địa phương và do ngành GTVT tổ chức.

GHTT 1

 

HDVN 1

Hưởng ứng Tháng công nhân và nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống BĐHH hàng năm, Công đoàn các cấp đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về truyền thống giai cấp Công nhân Việt Nam nói chung và truyền thống anh hùng của ngành BĐHH nói riêng. Nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, xét nâng lương, chuyển ngạch lương và tổ chức thi nâng bậc lương cho cán bộ, viên chức, người lao động. Trong nhiệm kỳ qua, Tổng công ty đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho 739 lượt người; nâng lương chuyển ngạch lương cho 779 lượt người; hàng năm cử hàng chục lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ về công tác bảo đảm an toàn hàng hải, khảo sát hàng hải, hoa tiêu hàng hải trong và ngoài nước,v.v…

 Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và hoạt động xã hội từ thiện.

Công đoàn tham gia với lãnh đạo Tổng công ty làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách của BĐHH. Hàng năm đã trích quỹ Phúc lợi tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng là thương binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình liệt sỹ BĐHH với số tiền hàng chục triệu đồng; trợ cấp cho con thương binh của BĐHH đang học tại các trường Đại học, Cao đẳng, THCN 300.000 đồng/người/tháng. Công tác động viên thăm hỏi CNVCLĐ khi ốm đau, gặp khó khăn hoạn nạn và xét trợ cấp cho CNVCLĐ về nghỉ chế độ bằng nguồn Quỹ Hỗ trợ chính sách của Tổng công ty. Xét trợ cấp khó khăn và về nghỉ chế độ cho 1.259 trường hợp với tổng số tiền 3.332 triệu đồng.

Hàng năm, tổ chức cho hàng trăm lượt CNVCLĐ đi thăm quan du lịch trong và ngoài nước, góp phần động viên tinh thần, khuyến khích người lao động yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Duy trì tốt hoạt động của Ban liên lạc hưu trí Tổng công ty; tổ chức tốt việc gặp mặt chúc Tết và tặng quà mừng thọ cho CNVCLĐ đã nghỉ hưu trí nhân dịp Tết Nguyên Đán. Đây không chỉ cơ hội để các cán bộ hưu trí BĐHH được gặp mặt hàng năm mà còn là dịp để Tổng công ty tri ân những thế hệ CNVCLĐ qua các thời kỳ đã có công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển của BĐHH.

XHTT1

Với tinh thần đoàn kết, gắn bó, yêu thương đồng nghiệp, tương thân, tương ái, từ thiện và tự nguyện của người lao động. Năm 2014, Tổng công ty đã xây dựng Quỹ "Mái ấm đồng nghiệp và từ thiện" nhằm chia sẻ, giúp đỡ khi bản thân người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời thực hiện công tác xã hội - từ thiện. Từ khi quỹ đi vào hoạt động đến nay, Tổng công ty đã vận động cán bộ, viên chức, người lao động quyên góp, ủng hộ được 3.489.136.000 đồng. Quỹ đã  trực tiếp hỗ trợ 109 trường hợp là người lao động của Tổng công ty với số tiền là 1,495 tỷ đồng; ủng hộ 33 trường hợp là các tổ chức xã hội - từ thiện ngoài Tổng công ty với số tiền là 1,1 tỷ đồng. Tổng số tiền đã hỗ trợ và ủng hộ từ quỹ là 2,245 tỷ đồng.

Với tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Công đoàn đã quyên góp được hơn 9.850 bộ quần áo, chăn ấm các loại cùng với các vật dụng thiết yếu khác ủng hộ đồng bào nghèo các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng của giá rét và mưa lũ, quyên góp ủng hộ bằng tiền mặt đối với các hoạt động xã hội - từ thiện do các cấp, ban ngành và thành phố phát động: Ủng hộ Ngân hàng bò 240 triệu đồng; quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ "Vì người nghèo" của thành phố Hải Phòng trên 100 triệu đồng mỗi năm; chương trình "Tri ân và chia sẻ" hưởng ứng tâm thư của Bộ trưởng Bộ GTVT 200 triệu đồng; chương trình "Nhịp cầu yêu thương" 1,5 tỷ đồng; chương trình "Vì Trường Sa thân yêu" 110 triệu đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung và đồng bào miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ 1,3 tỷ đồng. Tổng số tiền ủng hộ là hơn 4,1 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, hàng năm Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Tổng công ty vận động cán bộ, viên chức, người lao động tiếp tục quyên góp 02 ngày lương ủng hộ quỹ “Xã hội - từ thiện” của Công đoàn GTVT Việt Nam. Từ năm 2014 đến nay, Tổng công ty đã ủng hộ quỹ với số tiền là 2,908 tỷ đồng; đồng thời đã đề nghị quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam xét, hỗ trợ 91 trường hợp người lao động của Tổng công ty có hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 337 triệu đồng.

Tại đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Tổng công ty đã đề ra nhiệm vụ cụ thể tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động các cấp công đoàn theo hướng thiết thực hiệu quả; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và người lao động; tích cực xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định và phát triển; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Với những chỉ tiêu cụ thể được đặt ra là 95% Công đoàn cơ sở và cơ sở thành viên trở lên đạt tiêu chuẩn vững mạnh, trong nhiệm kỳ kết nạp được từ 200 đoàn viên công đoàn trở lên, 100% cán bộ Công đoàn cơ sở, cơ sở thành viên được tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Công đoàn, mỗi năm giới thiệu từ 15 đoàn viên ưu tú trở lên để Đảng uỷ Tổng công ty xét kết nạp.Thu nhập bình quân của CNVCLĐ tiếp tục được ổn định, phấn đấu năm sau cao hơn năm trước từ 5% - 10%.

Ý kiến của bạn

Bình luận