Công đoàn ngành GTVT phải là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/01/2019 15:27

Đó là yêu cầu của Bí thư BCS Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước nhiệm vụ của Công đoàn GTVT Việt Nam năm 2019.


MJM_0872
Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại Hội nghị

Sáng 21/01, Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đánh giá quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức, ngay từ những tháng đầu năm 2018, các cấp công đoàn trong ngành tập trung, chủ động phối hợp triển khai phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên lao động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của ngành và đất nước, tạo khí thế hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu thi đua toàn ngành GTVT năm 2018.

Cụ thể, các cấp công đoàn trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức nhiều đoàn công tác đi thăm, tặng quà CNVCLĐ nghèo, bị tai nạn lao động, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm các dự án, công trình, các đoàn tàu, các trạm đảm bảo ATGT, công nhân lao động ở lại thi công trong dịp tết và trực tết. Đối với các đơn vị có công trường thi công trong dịp tết đều chuẩn bị nhiều phương án đối phó, bố trí, sắp xếp tổ chức phương án thi công, đảm bảo an toàn lao động, ATGT và bảo vệ tài sản, giữ gìn trật tự an ninh trong dịp tết. Theo báo cáo, mặc dù nhiều đơn vị còn khó khăn song tiền thưởng tết vẫn được duy trì mức thưởng tết của năm 2017, một số đơn vị thưởng tết cao hơn năm 2017 từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng/người, nhiều đơn vị tổ chức đi thăm, tặng quà và chúc tết các “Mẹ Việt Nam anh hùng”, tổ chức gặp mặt cán bộ đã nghỉ hưu, tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân lao động về quê ăn tết... Tổng số tiền chi cho các hoạt động trên là hơn 5,7 tỷ đồng. 

MJM_0907
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên lao động và hoạt động công đoàn năm 2018 cho Công đoàn GTVT Việt Nam.

Về công tác xã hội từ thiện, Quỹ xã hội - từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã kịp thời hỗ trợ công nhân viên chức người lao động, cựu TNXP mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, Quỹ Hỗ trợ kinh phí xây dựng 07 nhà “Mái ấm công đoàn”; thăm, hỗ trợ, tặng quà 117 tập thể, 924 lượt CNVCLĐ trong ngành mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thăm CNLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, trao học bổng và hỗ trợ cho 20 sinh viên trong ngành có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập nhân dịp năm học mới 2018-2019; thăm và hỗ trợ nhân dân các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang.... bị thiệt hại do mưa lũ, số tiền 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng 10 nhà tình nghĩa, thăm và tặng quà 641 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp kỷ niệm ngày Lực lượng Thanh niên xung phong 15/7/2018 và ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2018, tết nguyên đán... với số tiền: 925 triệu đồng. Tổng số tiền chi cho các hoạt động trên là 5,449 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao trong năm 2018, Công đoàn ngành GTVT và công đoàn cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

“Các đồng chí kịp thời động viên, quán triệt người lao động ngành để kịp thời nắm được chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, tập hợp lực lượng, tạo điều kiện để cán bộ nhân viên người lao động trong ngành có quyết tâm chung, hướng về nhiệm vụ chung của Ngành trong hoàn cảnh khó khăn vừa qua”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

MJM_0941
Tại hội nghị, Công đoàn GTVT Việt Nam tặng cờ thi đua cho các đơn vị công đoàn cơ sở vững mạnh.

Bộ trưởng đề nghị trong năm 2019, Công đoàn GTVT Việt Nam cần tiếp tục tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sự phát triển bền vững của công nhân và người lao động ngành GTVT; phát triển chính sách cho cán bộ công nhân người lao động phát triển; giáo dục cán bộ người lao động thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Đồng thời, công đoàn cần có phong trào ngăn ngừa phòng chống tham nhũng và đặc biệt là công đoàn cần có cách làm mới, để công đoàn năm 2019 là chỗ dựa tin cậy nhất của cán bộ, công nhân lao động ngành GTVT.

Còn theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong năm 2019, Công đoàn GTVT Việt Nam cần làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người lao động trong ngành, thiết thực chăm lo lợi ích và là đại diện bảo vệ lợi ích chính đáng đoàn viên. Đồng thời quan tâm đổi mới nội dung hoạt động công đoàn, nghiên cứu mô hình tổ chức sao cho phù hợp vì GTVT là ngành rất đặc thù.

Trước chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đề nghị công đoàn cơ sở chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, lập kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, phẩm chất để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới.

“Đề cao trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các cấp công đoàn, của cán bộ, đoàn viên và người lao động sẽ tạo nên bước phát triển mới trong năm 2019”, ông Đỗ Nga Việt khẳng định. 

Ý kiến của bạn

Bình luận