Công đoàn GTVT VN luôn đồng hành, sẻ chia khó khăn với người lao động

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/01/2020 06:30

Sáng 14/1, Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Hội nghị BCH lần thứ V mở rộng, triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2020.


MJM_4436
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị.

Chủ động nắm bắt tâm tư, chia sẻ với người lao động

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong năm 2019, ngành GTVT cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù năm qua vẫn còn 1 số dự án chậm tiến độ nhưng công tác xây dựng cơ bản đạt kết quả tốt, toàn ngành giải ngân khoảng 90% so với tổng số vốn giao. Về vận tải, số lượng vận tải hàng hóa, vận tải hành khách tăng cao góp phần tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế. Về ATGT, năm nay là năm đầu tiên kết quả kiềm chế TNGT tốt nhất, số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm vượt mục tiêu 5% đề ra. 

“Để đạt được thành tích này, những cán bộ, công nhân viên, đoàn viên công đoàn đã đóng góp rất nhiều công lao. Dù có nhiều khó khăn nhưng đoàn viên vẫn tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị”, Bộ trưởng khẳng định.

Đồng thời, Bộ trưởng nhìn nhận Công đoàn Ngành có nhiều đóng góp quan trọng, công đoàn cùng chính quyền triển khai nhiệm vụ chính trị của Ngành, các kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, vận động, tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức an tâm lao động, làm việc dù Ngành có nhiều khó khăn, nhất là các đơn vị kinh tế; tạo điều kiện để đoàn viên đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ. Công đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động được hưởng đúng chế độ chính sách theo pháp luật; thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm cựu thanh niên xung phong, những cán bộ trong ngành có hoàn cảnh khó khăn… tạo được sự chia sẻ từ TƯ đến những người lao động, giúp người lao động vững tâm, gắn bó và đóng góp tích cực vào những kết quả Ngành đạt được năm 2019.

MJM_4448
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật trao Cờ thi đua năm 2019 của Tổng liên đoàn cho 8 tập thểvà 1 Cờ chuyên đề Giỏi việc nước đảm việc nhà cho 1 tập thể

Theo Bộ trưởng, 2020 là năm bản lề với nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu Ngành phải hoàn thành chỉ tiêu không chỉ của 2020 mà cả nhiệm kỳ 2016 - 2020. Năm 2020 cũng là năm triển khai Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, nhiều hoạt động quốc tế đến với Việt Nam do đó phải đảm bảo ổn định chính trị, an toàn xã hội. Chính vì vậy, Công đoàn Ngành phải tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các công đoàn viên để cán bộ công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT hiểu sâu sắc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Công đoàn phát huy kết quả đạt được trong năm 2019, tiếp tục có phong trào, hình thức tuyên truyền phố biến đặc biệt là các công trình trọng điểm, các hoạt động hướng đến triển khai Đại hội Đảng các cấp và hoàn thành nhiệm vụ 2020.

“Tôi đề nghị các cấp công đoàn triển khai quán triệt và có giải pháp nắm bắt tình hình tư tưởng các đoàn viên để chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, không để xảy ra các hoạt động không phù hợp, phát hiện kịp thời nếu có thì phải xử lý triệt để”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấm mạnh.

Trước tình hình khó khăn chung của Ngành, đời sống cán bộ công nhân viên chức, người lao động còn nhiều khó khăn và chế độ, chính sách có nhiều đổi mới, Bộ trưởng đề nghị Công đoàn GTVT Việt Nam đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động, hình thành trang web cung cấp đầy đủ nội dung, thông qua đó để kết nối với người lao động trên toàn quốc, để kịp thời nắm bắt, chia sẻ với người lao động.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cho rằng, trong năm 2020, các cấp công đoàn ngành GTVT cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho công nhân viên chức, người lao động nâng cao nhận thức chính trị về Đảng, về Công đoàn, về giai cấp công nhân, nắm vững chủ trương, đường lối, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ của Ngành, đơn vị và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong ngành. Cần quan tâm đến nhu cầu được làm việc, được học tập, đào tạo nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, được thăng tiến, được đánh giá và đãi ngộ đúng với đóng góp và công sức của người lao động đã thực hiện. Tạo bầu không khí làm việc thân thiện, văn hóa ở cơ quan, đơn vị, giúp cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề.

Tiếp tục tạo bước chuyển biến hơn nữa trong việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh, hoạt động công đoàn cần phải luôn luôn hướng về cơ sở. Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới; cần quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên tiên tiến, tiêu biểu, nòng cốt trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực nhà nước. Giới thiệu cán bộ, đoàn viên công đoàn đủ điều kiện tham gia cấp ủy.

IMG_0071
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật

Chăm lo đời sống đoàn viên

Trước đó, báo cáo kết quả đạt được năm 2019, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Lê Ngọc Minh cho biết công tác xã hội, từ thiện được các cấp công đoàn trong Ngành quan tâm và thực hiện có hiệu quả, cùng chung tay vì cộng đồng, vì sự an sinh xã hội. Thông qua Quỹ Xã hội - Từ thiện, Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức lao động trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn số tiền 3,555 tỉ đồng; hỗ trợ cựu Thanh niên xung phong, bộ đội Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn số tiền 1,190 tỉ đồng; triển khai có hiệu quả các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động; tổ chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phối họp với chuyên môn tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, thu hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao động, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa người lao động với tổ chức công đoàn; 

Trong năm, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị Biểu dương 150 công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu; phối hợp với Bộ GTVT tổng kết 5 năm triển khai thực hiện phong trào và phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức Ngành GTVT thi đua thực hiện văn hóa công sở” hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ... 

MJM_4454
Chủ tịch Đỗ Nga Việt trao Cờ thi đua năm 2019 của Công đoàn GTVT Việt Nam cho các đơn vị

 

MJM_4453

Đặc biệt, Công đoàn Ngành đã phát động phong trào thi đua năm 2019 với chủ đề “Đề cao trách nhiệm; đoàn kết, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đơn vị... Trong năm, toàn ngành có 178 công trình sản phẩm thi đua, 304 sáng kiến được công nhận, đem lại giá trị làm lợi hơn 33 tỉ đồng; 15 cá nhân được tặng bằng Lao động sáng tạo; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 74 bằng khen, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam tặng 660 bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và hoạt động công đoàn…

Tại Hội nghị, 9 tập thể được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2019 và Cờ chuyên đề Giỏi việc nước đảm việc nhà; 40 công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cở sở được tặng Cờ thi đua năm 2019 của Công đoàn GTVT Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận