Công đoàn GTVT Việt Nam: Không chỉ là những món quà

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
28/01/2017 07:14

Năm 2016, tình hình kinh tế đất nước có nhiều khởi sắc, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, chỉ đạo trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam đã chủ động phối hợp tích cực, hiệu quả với Bộ GTVT, Đảng ủy, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC, người lao động của Ngành.

 

2
Công đoàn GTVT Việt Nam thăm hỏi, động viên, tặng quà CNV, người lao động trên công trường

Lường trước những khó khăn của các tổ chức Công đoàn tại các đơn vị sau cổ phần hóa khi Nhà nước thoái hết 100% vốn hoạt động sẽ gặp không ít khó khăn, tình trạng tái nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động xuất hiện, Công đoàn Ngành đã chủ động chỉ đạo các cấp Công đoàn trực thuộc đổi mới toàn diện, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, về người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động trong Ngành giúp họ yên tâm công tác, tham gia bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; phối hợp với Bộ GTVT tổ chức thành công hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn GTVT Việt Nam và thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, trong đó nhiều chỉ tiêu của Nghị quyết đạt và vượt; phối hợp tổ chức thành công hội nghị sơ kết phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo phương châm “4 xin”, “4 luôn”; triển khai phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong CNVC, người lao động chào mừng các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước và Ngành, tạo khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, Công đoàn trực thuộc phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp chăm lo tốt đời sống CNVC, người lao động ngành GTVT. Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng trên 7.064 suất quà cho công nhân lao động nghèo, các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc đối tượng chính sách, bị tai nạn lao động; thăm các dự án, công trình, các đoàn tàu, các trạm đảm bảo ATGT, công nhân lao động ở lại thi công trong dịp Tết và trực Tết; các đơn vị đi thăm và chúc Tết, tặng quà các “Mẹ Việt Nam anh hùng”; tổ chức gặp mặt cán bộ nghỉ hưu, giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo; thăm và tặng quà đồng bào khó khăn tại địa phương nơi có dự án, hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân lao động về Tết... với tổng số tiền trên 6,2 tỷ đồng. Toàn Ngành đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng đến công nhân lao động, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... 9.750 suất quà trị giá 10,4 tỷ đồng.

Công đoàn GTVT Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với các đơn vị chăm lo đến việc làm, đời sống của người lao động; chủ động nắm bắt tình hình về việc làm, đời sống của người lao động. Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp trong Ngành đã chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm nhiều biện pháp để đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động. Đa số các đơn vị đã lo đủ việc làm cho người lao động, trả lương cho người lao động đúng thời gian quy định. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,9 triệu đồng/người/tháng.

Cũng theo ông Đỗ Nga Việt, các cấp Công đoàn đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm lo sức khỏe, bữa ăn ca của người lao động.

Trong năm qua, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng 22 nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động; 16 “Nhà tình nghĩa”, tặng 550 sổ tiết kiệm cho các cựu thanh niên xung phong; thăm, hỗ trợ, tặng quà 1.325 trường hợp CNVC, người lao động, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ bò cho các gia đình nghèo tại tỉnh Cao Bằng, tặng 340 xe đạp cho các em học sinh nghèo thuộc các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa; ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, các vùng bị thiên tai, xâm nhập mặn, các tỉnh miền Trung có thủy, hải sản chết hàng loạt; ủng hộ quân và dân trên đảo Trường Sa, đồng bào miền Trung bị lũ lụt... với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị trong Ngành đã ủng hộ gần 10.000 bộ quần áo, 764 chăn ấm mới, 360 triệu đồng tiền mặt, 11 tấn gạo, hơn 1.000 quyển vở học sinh và nhiều vật dụng thiết yếu cho đồng bào 4 tỉnh miền Trung vùng bị thiệt hại do lũ lụt và đồng bào nghèo các tỉnh miền núi như: Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai...

2
Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam thăm hỏi người lao động Cienco 1

Ông Đỗ Nga Việt cho biết, để tiếp tục triển khai sâu rộng tinh thần các nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, năm 2017 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam tập trung vào các nhiệm vụ: Công đoàn các cấp tích cực tham gia có hiệu quả với cơ quan quản lý đồng cấp vào quá trình xây dựng các văn bản về quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách quản lý ngành; chủ động tham gia giải quyết việc làm, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo tiến độ an toàn và chất lượng công trình, quan tâm chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; động viên người lao động hiểu và chia sẻ những khó khăn với đơn vị, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, giữ vững sự ổn định ở cơ quan, đơn vị, góp phần phát triển sự nghiệp chung của ngành GTVT.

Công đoàn GTVT Việt Nam tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể, các nội quy, quy chế của đơn vị, công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; chủ động phối hợp tìm các biện pháp cải thiện môi trường lao động, điều kiện làm việc nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức tốt các hoạt động xã hội tại các đơn vị, quản lý tốt Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam, trích Quỹ hỗ trợ kịp thời CNVC, người lao động, cựu thanh niên xung phong gặp khó khăn, hoạn nạn.

Các cấp Công đoàn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tham gia giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, CNVC, người lao động; vận động cán bộ, CNVC, người lao động toàn Ngành gương mẫu đi đầu thực hiện tốt công tác ATGT năm 2017; tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và thực hành tiết kiệm, thiết thực chào mừng các sự kiện lớn của Ngành và đất nước trong năm 2017

Ý kiến của bạn

Bình luận