Công đoàn GTVT Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
15/11/2016 16:55

Sáng 15/11, Công đoàn GTVTVN tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì giai đoạn 2011-2015.

DSC_2937
Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN gắn Huân chương Lao động Hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của Công đoàn GTVTVN

Sáng 15/11, Công đoàn GTVTVN tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì giai đoạn 2011-2015. Đến dự buổi lễ có các đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN; Nguyễn Văn Ngàng, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường; Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Công đoàn GTVTVN Đỗ Nga Việt ôn lại truyền thống 50 năm hào hùng của Công đoàn GTVTVN qua các thời kì. Theo đó, vào năm 1966, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta bước vào giai đoạn gay go, quyết liệt. Ngày 30/9/1966, Đảng ủy GTVT Trung ương được thành lập. Cũng trong thời điểm quan trọng đó, để có một tổ chức mạnh, thống nhất trong toàn Ngành, ngày 18/11/1966 Ban thư ký (nay là Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam) đã quyết định thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam. Ngay sau khi ra đời, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy GTVT Trung ương và Ban Thư ký Tổng Công đoàn Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam đã vận động đông đảo cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu. 

Cũng trong thời điểm quan trọng đó, để có một tổ chức mạnh, thống nhất trong toàn Ngành, ngày 18/11/1966  Ban thư ký (nay là Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam) đã quyết định thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam gồm: Công đoàn Đường sắt, Đường sông, Đường biển, Vận tải ô tô, Quản lý Đường bộ, Cục Công trình kiến thiết cơ bản, các xí nghiệp công nghiệp thuộc ngành GTVT từ Trung ương đến địa phương và cơ sở với 125.000 CNVC, 112.000 đoàn viên công đoàn, 965 cán bộ công đoàn chuyên trách thuộc 250 công đoàn cơ sở.

Ngay sau khi ra đời, bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy GTVT Trung ương và Ban Thư ký Tổng Công đoàn Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam đã vận động đông đảo cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu với tinh thần: “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi!”, “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, “Gãy cầu như gãy xương - đứt cầu như đứt ruột”, “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”… Dưới mưa bom bão đạn, CBCNVCLĐ ngành GTVT cùng với các lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong và nhân dân cả nước “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; hàng vạn đồng chí đã hy sinh trên chiến trường với những địa danh máu lửa như Hàm Rồng, Truông Bồn, Đồng Lộc, Phà Long Đại… viết lên những bản hùng ca bất hủ góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, Công đoàn GTVT Việt Nam đã kịp thời chuyển mục tiêu thi đua, động viên CNVCLĐ toàn ngành phát huy truyền thống dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong kháng chiến, khôi phục sửa chữa lại hệ thống GTVT vốn đã lạc hậu lại bị tàn phá bởi chiến tranh và thiên tai.

Trong những năm qua, phát huy truyền thống "Đi trước mở đường" từ năm 2000 đến nay, ngành GTVT đã kêu gọi và huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước khoảng 161.521 tỷ đồng cho 68 dự án. Với việc triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp, hầu hết các công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

DSC_2924
Ông Đỗ Nga Việt phát biểu tại buổi Lễ.

Đặc biệt, giai đoạn 2011-2015, các cấp CĐ GTVT VN đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các công trình, dự án của ngành GTVT với trọng tâm lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua LĐSX chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, an toàn, hiệu quả… Qua đó, đã có 200 công trình, dự án, nhiều công trình, dự án trọng điểm hoàn thành, đưa vào khai thác. Hàng loạt các công trình, dự án từ nguồn vốn xã hội hóa được đầu tư, khởi công… Tiêu biểu như: Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đi Cần Thơ; Cao tốc Nội Bài- Lào Cai,; Nhà gia T2 cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài; Nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, hoàn thành thông tuyến từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái…

Trong năm 2016, Công đoàn GTVT Việt Nam tiếp tục thu được kết quả toàn diện trên các mặt: Tham gia quản lý sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, việc làm cho công nhân viên chức lao động, tổ chức các hoạt động xã hội như tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động nữ công; phối hợp chỉ đạo công đoàn GTVT địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện mục tiêu chung toàn ngành "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII"…

DSC_2945
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN trao Huân chương Lao động hạng Nhì (giai đoạn 2011 - 2015) cho Công đoàn GTVTVN.

"50 năm, kể từ khi ra đời cho đến nay, tổ chức Công đoàn GTVT Việt Nam đã trải qua 9 kỳ Đại hội, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự đảng Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng LĐLĐ Việt Nam, qua mỗi kỳ Đại hội là dấu mốc ghi nhận những thành tích và đề ra nhiệm vụ quan trọng của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Bất cứ hoàn cảnh và giai đoạn nào CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn GTVT cũng đều khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng phấn đấu vươn lên, lao động sáng tạo lập nhiều thành tích xuất sắc tô đậm truyền thống vẻ vang của ngành GTVT. Luôn đổi mới phương thức hoạt động, rút ra những bài học kinh nghiệm để phát huy, tìm ra những mặt yếu kém để khắc phục, vươn lên, Công đoàn GTVT Việt Nam tự hào là tổ chức chính trị xã hội của Đảng, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần vào sự ổn định phát triển ngành GTVT theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Đỗ Nga Việt khẳng định. 

Tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN Bùi Văn Cường chúc mừng, ghi nhận và biểu dương thành tích, đóng góp to lớn của các các bộ đoàn viên, người lao động ngành GTVT. Đồng thời, Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN đề nghị các cấp công đoàn GTVT VN cần tiếp tục thể hiện tốt vai trò đồng hành cùng ngành GTVT, vận động CNVCLĐ thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết tổ chức Đảng các cấp, tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động tuân thủ nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách và quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước để xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu thời hội nhập. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn vì đoàn viên và người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh… 

“Tôi tin tưởng rằng, phát huy truyền thống vẻ vang 50 năm của cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành GTVTVN, với tinh thần trách nhiệm cao, với sự đoàn kết nhất trí và nhiệt huyết đổi mới, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn của ngành GTVTVN sẽ tiếp tục thu được những thành tích to lớn hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị-kinh tế của ngành GTVTVN”, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

DSC_2917
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi nhận và đánh giá cao các phong trào, hoạt động của Công đoàn GTVTVN.

Đánh giá những đóng góp của Công đoàn GTVT trong những năm qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cho biết vai trò của Công đoàn GTVT VN rất quan trọng trong thực hiện thành công nhiệm vụ thách thức của ngành GTVT. Vì vậy, Công đoàn GTVT VN cần xây dựng chương trình công tác cụ thể và tổ chức thực hiện thông qua các phong trào thi đua trong toàn ngành; Phát huy truyền thống vẻ vang “Đi trước mở đường” của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, đưa ngành GTVT phát triển nhanh và bền vững.

Để tiếp tục thực hiện thành công những nhiệm vụ to lớn, đầy thách thức trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các cấp công đoàn nghiêm túc triển khai Nghị quyết của Đảng thành chương trình công tác cụ thể và tổ chức thực hiện thông qua các phong trào thi đua trong Ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác và lao động sản xuất; đảm bảo kỉ cương, chất lượng và tiến độ trên tất cả các nhiệm vụ, công tác. Thứ trưởng còn đề nghị các cán bộ cần sớm tìm được phương thức hoạt động hiệu quả trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay khi nước ta tham gia hội nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương, các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa thoái vốn nhà nước để tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của người lao độn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động của Ngành.

DSC_2967
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc.

Tại Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn LĐVN trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công đoàn GTVTVN; Thứ trưởng Nguyễn Hồng Thường thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT trao tặng Bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động, phong trào.

Ý kiến của bạn

Bình luận