Công đoàn ĐSVN:Chăm lo đời sống người lao động vì sự phát triển của DN

28/04/2019 06:49

Vượt lên những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), Công đoàn ĐSVN xác định chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động là mục tiêu hàng đầu.


Image472760_1

Theo lãnh đạo Công đoàn ĐSVN, trong quý I/2019, hoạt động Công đoàn các cấp đã bám sát chương trình đề ra, trọng tâm là các hoạt động gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ Công đoàn ngành đến cơ sở đã làm tốt công tác chăm lo cho người lao động, nhất là trong dịp lễ, Tết...

Đơn cử, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua, 100% đơn vị trong toàn Tổng công ty đã triển khai đến CNVC, người lao động thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng công ty ĐSVN về chăm lo đời sống CNVC, người lao động, đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp Tết.

Song song với đó, từ Tổng công ty đến các đơn vị đã phân công cán bộ trực Tết, bảo đảm an toàn trong những ngày nghỉ, không để xảy ra sự cố về cháy nổ, tai nạn, mất mát tài sản; phổ biến, quán triệt CNVC, người lao động đi lại, làm việc trong dịp Tết phải chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, ATGT. Các đơn vị vận tải tổ chức thi đua nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và vận tải hàng hóa trước, trong và sau Tết; kiên quyết bài trừ các hiện tượng tiêu cực (đánh bạc, đốt pháo, uống rượu, bia…) tại nơi làm việc; bảo đảm đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và an toàn.

Nhằm kịp thời chăm lo đời sống của người lao động trong đợt cao điểm vận tải Tết Kỷ Hợi năm 2019, Công đoàn ĐSVN đã chỉ đạo Công đoàn các cấp phối hợp với đơn vị cùng cấp thăm hỏi, động viên CNVC, người lao động làm việc trong dịp Tết; chúc Tết các tập thể, cá nhân trực tiếp làm công tác chạy tàu đêm giao thừa. Trong dịp này, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức “Tết Sum vầy 2019” tại khu vực TP. Hồ Chí Minh (Ga Sài Gòn) và Đồng Nai (Ga Dầu Giây), đồng thời trích từ nguồn quỹ phúc lợi, giao cho Công đoàn và chuyên môn các chi nhánh Khai thác Đường sắt tiếp nhận kinh phí, tổ chức hoạt động Tết chung trong phạm vi liên hiệp lao động khu ga tại tất cả các ga trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Image472769_1
Chủ tịch Công đoàn ĐSVN Mai Thành Phương trao quà động viên, khích lệ cho người lao động ngành Đường sắt

Bên cạnh đó, Công đoàn ĐSVN đã phối các đơn vị thành viên trích quỹ phúc lợi 14,634 tỷ đồng để hỗ trợ tiền Tết cho 7.317 CNVC, người lao động thuộc 19 đơn vị hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ. Đồng thời, Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 1.631 công nhân lao động có 5 năm liên tục trực làm việc trong đêm giao thừa với số tiền 486,3 triệu đồng, trong đó: Quỹ phúc lợi Tổng công ty thăm hỏi, tặng quà cho 455 công nhân lao động với kinh phí 133,5 triệu đồng. Công đoàn ĐSVN đã thăm hỏi, tặng quà cho 1.176 công nhân lao động với kinh phí 352,8 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí tổ chức “Tết Sum vầy” tại 274 ga trên mạng lưới đường sắt quốc gia với số tiền 492,5 triệu đồng.

Các cấp trong ngành đã phối hợp với Tổng công ty Mobiphone, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tốt công tác đưa, đón, phục vụ trên tàu… cho 1.200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết bằng phương tiện tàu hỏa.

Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp tổ chức chăm lo tốt đời sống cho CNVC, người lao động trong dịp Tết; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Các đơn vị tập trung thanh toán tiền lương, tiền thưởng của năm 2018; phối hợp giải quyết kịp thời những kiến nghị của CNVC, người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên theo quy định của pháp luật.

Các cấp Công đoàn phối hợp tốt với chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, với ngành Đường sắt, gia đình công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ, tai nạn lao động, TNGT, ốm đau nằm viện dài ngày...

Với phương châm “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, Công đoàn ĐSVN đã xây dựng kế hoạch triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực vì người lao động, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, niềm tự hào của cán bộ, đoàn viên, CNVC, người lao động. Những kế hoạch cụ thể đã giúp cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động; biểu dương đội ngũ CNVC, người lao động toàn Ngành hăng hái thi đua lao động sáng tạo, tiên phong thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình đổi mới ngành Đường sắt, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận