Công đoàn Cục HHVN: Vì mục tiêu chăm lo đời sống người lao động

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
27/04/2019 18:30

Với mục tiêu thi đua của ngành GTVT “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”, công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) Cục Hàng hải Việt Nam luôn nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực công tác, tạo khí thế sôi nổi, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Image473502
Ông Nguyễn Đình Việt - Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam

Với mục tiêu thi đua của ngành GTVT “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”, công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) Cục Hàng hải Việt Nam luôn nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực công tác, tạo khí thế sôi nổi, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Mọi hoạt động hướng về người lao động

Những năm qua, hoạt động Công đoàn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy Cục Hàng hải Việt Nam, sự phối hợp hiệu quả của Cục Hàng hải Việt Nam trong các phong trào góp phần xây dựng ngành Hàng hải Việt Nam ngày càng phát triển. Hằng năm, các đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ CCVCNLĐ theo quy định. Từ các hội nghị, các kiến nghị, đề xuất liên quan đến quy chế dân chủ tại cơ sở, công tác chuyên môn nghiệp vụ, việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế trả lương, thưởng, việc cải thiện đời sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... được đưa ra trao đổi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của Ngành.

Năm 2018, Ban Thường vụ Công đoàn Cục và lãnh đạo Cục đã tiến hành sơ kết công tác phối hợp hoạt động giữa Công đoàn và chính quyền. Tại Hội nghị, một số vấn đề vướng mắc của Công đoàn cơ sở trực thuộc và đoàn viên công đoàn đã được Ban Thường vụ Công đoàn Cục và lãnh đạo Cục làm rõ. Đồng thời, nhiều đề xuất, kiến nghị được đưa ra để hoạt động Công đoàn Cục được tốt hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc làm của CCVCNLĐ Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục được đảm bảo, 100% CCVCNLĐ có việc làm ổn định. Về tiền lương, thu nhập của CCVCNLĐ ổn định nhờ việc tiếp tục được thực hiện thí điểm Cơ chế chi đặc thù đối với Cơ quan Cục, 02 chi cục hàng hải và thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Bình quân thu nhập CCVCNLĐ Cục Hàng hải Việt Nam năm 2018 đạt 9,1 triệu đồng/người/tháng.

Song song với đó, các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ và các chế độ chính sách khác đối với người lao động đều được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Các đơn vị đã tổ chức cho CCVCNLĐ khám sức khỏe định kỳ và thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội như ốm đau, thai sản, dưỡng sức, nghỉ phép… Công tác chăm lo đời sống CCVCNLĐ và bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, các dịp nghỉ lễ như Quốc tế Lao động (1/5), Quốc khánh 2/9.

Để chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe CCVCNLĐ, tăng cường giao lưu giữa các đơn vị, năm 2018 Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp tổ chức thành công vòng Chung kết Giải bóng đá CCVCNLĐ Cục Hàng hải Việt Nam, qua đó thu hút được hơn 600 vận động viên, cổ động viên của 30 đơn vị trong và ngoài Cục Hàng hải Việt Nam tham gia, tạo khí thế vui tươi cho người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn tổ chức và cử các vận động viên là CCVCNLĐ của đơn vị tham gia thi đấu các giải thể thao như: Giải giao hữu quần vợt ngành Hàng hải khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 12 tại Kiên Giang và các giải giao hữu thể thao với các đơn vị trong và ngoài ngành tại địa phương...

Các hoạt động thăm hỏi, động viên CCVCNLĐ khi bị ốm đau được duy trì thường xuyên. Công đoàn cơ sở đã tổ chức 761 cuộc thăm hỏi, tặng quà sinh nhật, ốm đau, hiếu hỉ trong CCVCNLĐ với số tiền 431 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn đã tổ chức cho hơn 1.700 CCVCNLĐ đi thăm quan các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước trong dịp nghỉ lễ, Tết và nghỉ hè...

Các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị. Công đoàn các cấp đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị triển khai tốt chương trình phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ với tinh thần “Phát huy truyền thống “Đi trước mở đường”, siết chặt kỷ cương, đề cao trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, nâng cao hiệu quả”, văn hóa ứng xử trong cơ quan, đơn vị với phương châm “4 xin, 4 luôn” đã được cụ thể hóa trong chương trình phối hợp ký kết giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam về phong trào thi đua với chủ đề “Kỷ cương, hành động, sáng tạo, an toàn, hiệu quả”; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông Ngành và tạo sự lan tỏa đến xã hội.

Image473510
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Công đoàn Cục và các đơn vị tặng hoa các đội bóng tham gia Vòng Chung kết bóng đá năm 2018

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới, Công đoàn cùng với lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam tập trung chỉ đạo công tác xây dựng các văn bản về quản lý nhà nước, các đề án, cơ chế, chính sách quản lý chuyên ngành, đặc biệt là các văn bản QPPL; tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, động viên người lao động tích cực lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam.

Bên cạnh đó, Công đoàn luôn tổ chức vận động CCVCNLĐ gương mẫu đi đầu thực hiện tốt công tác ATGT năm 2019; tiếp tục đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; động viên đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt công tác nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước chuyên ngành Hàng hải, chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và áp dụng khoa học công nghệ và phát triển công nghệ thông tin.

Thời gian tới, Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, động viên CCVCNLĐ nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, trên mỗi lĩnh vực, trong tất cả các ngành nghề với mục tiêu của ngành GTVT. Các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, liên tục, thiết thực chào mừng các sự kiện lớn của Ngành và đất nước. Ngoài ra, Công đoàn Cục thường xuyên tiến hành sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ hoạt động công đoàn cho cán bộ Công đoàn cơ sở về công tác phát triển đoàn viên, cấp thẻ, quản lý đoàn viên; hướng dẫn và thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII.

Ý kiến của bạn

Bình luận