Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam: Thiết thực chăm lo vì người lao động

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
30/05/2016 05:59

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, công đoàn cơ sở đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo không khí sôi nổi trong lao động sản xuất của đơn vị.

image_05
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam tặng quà cho tàu SAR-273 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Chu Giang - Chủ tịch Công đoàn Cục HHVN cho biết, ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2016, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp tốt với thủ trưởng cơ quan phát động phong trào thi đua tạo không khí sôi nổi để hoàn thành nhiệm vụ đơn vị; đồng thời lập thành tích thiết thực hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng 50 năm Ngày thành lập Công đoàn GTVT Việt Nam (18/11/1966 - 18/11/2016) và 51 năm Ngày Truyền thống ngành Hàng hải Việt Nam (5/5/1965 - 5/5/2016).

Đặc biệt, Công đoàn Cục còn triển khai nội dung phong trào thi đua trong CCVCLĐ với mục tiêu “Đoàn kết, sáng tạo, hăng hái thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã phát động phong trào thi đua tại hội nghị CBCC, hội nghị CCVC, hội nghị người lao động trong CCVCLĐ; đồng thời căn cứ theo điều kiện, nhiệm vụ cụ thể của đơn vị để đưa ra các chỉ tiêu phong trào thi đua phấn đấu thực hiện.

Bên cạnh đó, Công đoàn Cục HHVN đã sơ kết gần 2 năm thực hiện cuộc vận động “4 xin” và “4 luôn” do Công đoàn GTVT Việt Nam phát động trong cơ quan đơn vị, doanh nghiệp. Sau 2 năm thực hiện, phong trào “4 xin”” và “4 luôn” đã tạo được không khí trong lao động sản xuất, được dư luận đánh giá cao. 7 tập thể Công đoàn: Cơ quan Cục HHVN, Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam, Trường Cao đẳng Hàng hải I, Cảng vụ Hàng hải: Hải Phòng, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Mỹ Tho và 8 cá nhân đã được tặng bằng khen của Công đoàn GTVT Việt Nam và được biểu dương tại Hội nghị sơ kết do Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức.

Công tác chăm lo đời sống người lao động luôn được Công đoàn Cục HHVN phối hợp với lãnh đạo Cục HHVN quan tâm. Đơn cử như trong dịp Tết Bính Thân 2016, bình quân mức thưởng Tết trong toàn đơn vị là 5.500.000 đồng/người. Tranh thủ sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam và Hội đồng Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam, Công đoàn Cục HHVN đã tặng quà, tiền trị giá 207,5 triệu đồng cho 4 tập thể phải làm việc ngoài khơi trong những ngày nghỉ Tết, 29 gia đình CCVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, 43 gia đình CCVCLĐ có công với cách mạng.

Nhằm từng bước xây dựng đời sống văn hóa, góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho CCVCLĐ, Công đoàn Cục đã phối hợp với Cục HHVN tổ chức giải bóng đá mini năm 2016. Giải được tổ chức tại 3 khu vực: Miền Bắc, miền Trung, Tây Nam bộ và chung kết cả nước. Đây là đợt sinh hoạt văn hóa, thể thao rộng rãi, thu hút đông đảo CCVCLĐ Cục HHVN tham gia, góp phần tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa các đơn vị, nâng cao hiệu lao động sản xuất.

Các hoạt từ thiện xã hội luôn được Công đoàn Cục HHVN phát động, như: Tặng quần áo ấm cho đồng bào nghèo miền núi, vùng sâu vùng xa được duy trì. Công đoàn Cục đã kêu gọi, vận động CCVCLĐ ủng hộ được hơn 3.000 bộ quần áo, 30 chăn ấm cùng các đồ dùng thiết yếu như: Mỳ tôm, mỳ chính, bột canh, đường sữa... trị giá hơn 40 triệu đồng và được công đoàn: Cơ quan Cục, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tổ chức thăm hỏi, trao quà đến tận tay trẻ em, đồng bào nghèo ở Trung tâm Bảo trợ và Chăm sóc người tâm thần, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An (Hà Nội); tặng quà cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của 02 xã nghèo Gia Hội (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) và Vĩ Thượng (huyện Quang Bình, tỉnh Yên Bái).

Nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 năm 2016 với chủ đề: “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động”,Công đoàn Cục HHHVN đã phối hợp với Cục HHVN hướng dẫn các đơn vị tổ chức cho CCVCLĐ học tập ATVSLĐ đặc biệt chú trọng tuyên truyền và triển khai thực hiện Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động xây dựng “Văn hóa an toàn lao động”, “Văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ” tại nơi làm việc; treo bảng hướng dẫn quy trình, nguyên tắc kỹ thuật, nội quy an toàn ở những nơi làm việc tiềm ẩn tai nạn lao động để người lao động thực hành đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

DSC_1823
Trao giải thưởng giao lưu thể thao giữa các đơn vị của Cục Hàng hải Việt Nam

Theo ông Nguyễn Chu Giang, để thực hiện có hiệu quả và thiết thực “Tháng công nhân” năm 2016, Công đoàn Cục đã phát động phong trào, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của “Tháng Công nhân” khẳng định truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” lần thứ 7 năm 2016 phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu quả thiết thực với các nội dung: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập trung tại đơn vị song song với nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của đoàn viên, CCVCLĐ; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của đơn vị... về phong trào thi đua, các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động cùng với “Tháng Công nhân” năm 2016.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận