Công đoàn CIENCO 4: Gắn lợi ích đời sống vì người lao động

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
13/05/2016 14:20

Vượt qua khó khăn, đáp ứng đủ công ăn việc làm cũng như chăm lo đời sống người lao động, Công đoàn Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đang xây dựng mô hình công trường kiểu mẫu với những tiêu chuẩn tốt nhất cho người lao động.

Năm 2015, kinh tế đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, sự cạnh tranh gay gắt trong tìm kiếm việc làm, đời sống người lao động còn nhiều khó khăn… Tuy nhiên, Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam. Công đoàn Tổng công ty đã xác định và nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình đối với người lao động.

Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty và Tổng giám đốc Tổng công ty thống nhất xây dựng quy chế và chỉ đạo thực hiện việc xây dựng nhà ở công nhân, công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh công nghiệp trên các công trình thi công và đưa chỉ tiêu này vào việc đánh giá năng lực để giao việc, đánh giá thi đua khen thưởng. Do đó năm 2015, Tổng công ty đạt giá trị sản lượng 16.610 tỷ đồng; doanh thu 16.386 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,3% so với năm 2014. Nhiều đơn vị có thu nhập cao, ổn định và trả lương kịp thời, một số đơn vị đạt bình quân trên 11 triệu đồng/người/ tháng (Trung tâm Dự án, Công ty 479, 499, 422, Chi nhánh Hà Nội, 412, 414, 484, 473…). Trong điều kiện khó khăn chung về việc làm nhưng người lao động Cienco4 vẫn đảm bảo đủ việc làm, sản xuất vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lao động luôn được nâng lên.

Vuon rau sach_1

Vườn rau sạch đảm bảo VSATTP cho công nhân

Có thể nói, ngay từ năm 2010, Công đoàn Tổng công ty đã chọn Gói thầu 3.2 đường ô tô cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình làm mô hình thực hiện thí điểm quy định này, sau đó hàng năm đều tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trong toàn Tổng công ty. Đến nay, sau 5 năm thực hiện, quy định này ngày càng hoàn thiện và thực sự đi vào cuộc sống của người lao động, được người lao động, lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam ghi nhận và đánh giá rất cao.

Nhờ có quy định về xây dựng nhà ở theo mẫu thiết kế chung của Công đoàn, Tổng giám đốc Tổng công ty quy định, nên các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc xây dựng nhà ở cho công nhân tại công trường đảm bảo khang trang, sạch đẹp, thoáng mát. Đặc biệt, tại dự án Gói thầu J2, J3 Bến Lức - Long Thành, Dự án Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện, sân bay Cam Ranh, Tổng giám đốc, Công đoàn Tổng công ty thống nhất tổ chức xây dựng công trường kiểu mẫu của Cienco4.

Tổng công ty đã tổ chức xây dựng khu nhà ở tập trung cho các đơn vị tham gia thi công dự án đẹp, thoáng mát, đủ diện tích và trang bị đầy đủ trang thiết bị tại nhà ở, nhà bếp theo quy định. Các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt đảm bảo hợp lý, vệ sinh môi trường sạch sẽ nên không để xảy ra dịch bệnh. 100% nhà ở công nhân được 

trang bị máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy lọc nước, máy giặt quần áo cho công nhân, giá mắc quần áo bảo hộ lao động, giá để mũ, để giầy dép…

Đến nay, 100% người lao động của Tổng công ty được cấp giường nằm cá nhân (có đơn vị đã cấp đệm nằm cho công nhân vào mùa đông), nhà ở đều có trang bị đầy đủ tiện nghi. Công trường đều có bếp ăn tập thể, có bàn, ghế bằng inox, bàn chế biến thức ăn, tủ bát, có bể nước ăn, nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh, có công trình phụ đạt chuẩn. Các đơn vị còn trang bị tủ thuốc cấp cứu, dụng cụ sơ cứu, dụng cụ phòng cháy chữa cháy, sân tập thể dục và một số đơn vị còn tích cực tăng gia trồng rau sạch, chăn nuôi thêm lợn, gà… Vì vậy, sức khỏe của người lao động luôn đảm bảo, quân số tham gia lao động trên công trường luôn ổn định nên các dự án do Tổng công ty thi công luôn vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật cao. Các đơn vị điển hình quan tâm đến nhà ở người lao động như: Công ty 479, 422, Chi nhánh Hà nội, 499, 473, 484…

Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công đoàn và cơ quan chuyên môn luôn động viên người lao động thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội, với cộng đồng bằng các hoạt động như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình các địa phương nhân dịp Tết cổ truyền, phụng dưỡng suốt đời 12 Mẹ Việt Nam Anh hùng; tôn tạo, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ, ủng hộ chương trình biển đảo, xây dựng cột cờ ở Đảo Mắt, mua máy lọc nước biển cho bộ đội Trường Sa, hỗ trợ xây dựng khu tưởng niệm Gạc Ma. Công đoàn cũng đã trợ cấp thường xuyên, kịp thời cho hàng trăm gia đình cán bộ, đoàn viên, người lao động gặp khó khăn, hoạn nạn, bị bệnh hiểm nghèo, xây dựng 10 nhà mái ấm công đoàn cho người lao động khó khăn chưa có nhà ở; xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào tỉnh Quảng Ninh bị bão lũ… với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Tổng công ty đã thành lập được Quỹ Phụ nữ Cienco4 bằng sự ủng hộ của các đối tác, sự đóng góp của cán bộ chủ chốt trong toàn Tổng công ty. Do đó, năm qua đã trợ giúp cho 125 trường hợp nữ đoàn viên, công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, con của cán bộ, người lao động bị bệnh tim, gia đình có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoạn nạn và ủng hộ nồi cháo từ thiện giúp các bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện tại Hà Nội, Nghệ An, với số tiền giúp đỡ 675 triệu đồng.

CĐ tang nha CN

 Trao tặng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho công nhân Tổng công ty

Nhờ có sự quan tâm, đồng thuận của các cấp lãnh đạo nên tổ chức Công đoàn, người lao động đã xác định được công tác an toàn lao động là mục tiêu quan trọng số một của quá trình sản xuất. Vì vậy, Công đoàn Tổng công ty đã cùng với cơ quan chuyên môn, thống nhất biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác an toàn lao động từ Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở, đó là: Xây dựng, thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định, lập kế hoạch chi tiết về công tác an toàn lao động, thành lập Ban An toàn lao động, bảo hộ lao động từ Tổng công ty đến các đơn vị và Ban Điều hành dự án…

Công đoàn Tổng công ty luôn quán triệt tới người lao động nguyên tắc: Đã ra công trường phải có đủ trang bị bảo hộ lao động, giầy, mũ, quần áo…; kiểm tra thường xuyên công tác an toàn, bảo hộ lao động nên chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Vì vậy, trong những năm qua, công tác an toàn lao động, bảo hộ lao động và vệ sinh công trường có nhiều bước tiến quan trọng, ý thức tuân thủ, chấp hành kỷ luật lao động, an toàn lao động của người lao động được nâng cao, vệ sinh công trường được chú trọng. Do đó, Tổng công ty được Tổ chức Chứng nhận Quốc tế cấp Chứng nhận Hệ thống quản lý An toàn lao động - sức khỏe nghề nghiệp theo Tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007.

Nhìn lại các hoạt động của Công đoàn Tổng công ty trong suốt thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động, kết quả hoạt động của Công đoàn Tổng công ty cũng được Công đoàn GTVT Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty và người lao động đánh giá rất cao và đạt được những kết quả rất quan trọng. Các hoạt động của Công đoàn Tổng công ty đã đi vào thực chất cuộc sống và luôn gắn lợi ích đời sống vì người lao động, tạo sức mạnh đoàn kết, đồng thuận, có sức lan tỏa trong toàn Tổng công ty, góp phần thực hiện thắng lợi vượt bậc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Ý kiến của bạn

Bình luận