Công đoàn các cấp cần phải đổi mới mạnh mẽ

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
29/07/2015 18:48

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị công đoàn các cấp cũng phải đổi mới rất mạnh mẽ để theo kịp tiến trình chung.

PSX_20150729_112352
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị công đoàn các cấp cũng phải đổi mới rất mạnh mẽ để theo kịp tiến trình chung.

Sáng nay 29/7, Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, công tác công đoàn năm 2015 được triển khai mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu năm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngành.

Hoạt động của tổ chức Công đoàn GTVT Việt Nam đầu năm 2015 có đặc điểm nổi bật như: các DN ngành GTVT đến nay đã CPH tới trên 90%, với phần lớn là các Tổng công ty chủ lực. Tại các DN mà vốn nhà nước đã thoái toàn bộ 100%, hoạt động của tổ chức công đoàn có sự thay đổi rất lớn và gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó công đoàn ngành đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Các diễn đàn trao đổi thông tin, tìm biện pháp đổi mới hoạt động công đoàn cho phù hợp tại đây đã được Công đoàn GTVT Việt Nam chủ động tổ chức, đặc biệt là Hội thảo “Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của tổ chức công đoàn trong các công ty cổ phần.

dsc_0946-1428
Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng đánh giá cao các kết quả hoạt động của Công đoàn GTVT Việt Nam.

Năm 2015 cũng là năm kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành GTVT và nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Công đoàn GTVT Việt Nam đã phát động đợt thi đua yêu nước rộng khắp, hết sức sôi động, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và của ngành, tạo khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất trong CNVCLĐ, thúc đẩy hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ của ngành GTVT năm 2015, được các đơn vị toàn ngành hưởng ứng hết sức sôi nổi.

Các cấp công đoàn chủ động tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ của ngành. Đặc biệt, trong Tháng công nhân đã kịp thời hỗ trợ gia đình CNVCLĐ trong ngành, các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, các cấp công đoàn tiếp tục chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường việc làm, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình, tham gia giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về lương, bảo hiểm cho người lao động, chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong DN. 

Công đoàn GTVT Việt Nam xác định phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2015, với 8 nhiệm vụ trọng tâm của công tác cuối năm.

Theo đó, Công đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn GTVT Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Triển khai tổ chức tốt các hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm thành lập Ngành, 70 Cách mạnh tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chào mừng Đại hội các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Lựa chọn một số công trình tiêu biểu để phát động thi đua lao động sản xuất trên các công trường, tổ chức sơ kết khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do Công đoàn GTVT Việt Nam phát động;

Báo cáo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 về hoạt động trong nữ CNVCLĐ nhân dịp thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT tổ chức hoạt động về giới, tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Giỏi việc nước đảm việc nhà";

Hướng dẫn các công đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ; Tổ chức kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính Công đoàn theo kế hoạch 2015. Kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động theo đúng quy định pháp luật;

Tiếp tục tham gia các hoạt động chương trình phối hợp giữa các Công đoàn ngành trong Bộ GTVT; Triển khai tốt các hoạt động đối ngoại; Tăng cường phối hợp với các Liên đoàn lao động tỉnh, thành. Tổ chức Hội nghị các Công đoàn ngành GTVT địa phương năm 2015.

Tại Hội nghị, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Văn Ngàng đã đánh giá rất cao 8 giải pháp công tác của Công đoàn GTVT triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm; thu nhập của người lao động ngành GTVT cao so với mặt bằng cả nước; những nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Tổng liên đoàn đã được Công đoàn GTVT thực hiện nghiêm túc. Phong trào thi đua ngành của ngành thực hiện rất tốt. Phong trào 2 giỏi, nữ CNCNVC rất phong phú. Thu chi quản lý tài chính rất rõ ràng, nghiêm túc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định,ngành GTVT đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ, trong đó vai trò của các tổ chức công đoàn và đoàn viên đã có sự gắn kết chặt chẽ với đơn vị, với ngành.

Theo Thứ trưởng, đến nay Bộ GTVT đã cổ phần hoá được tới 90% các DN thuộc Bộ, trong đó gần như toàn bộ các Tổng công ty lớn và đang chuẩn bị cổ phần hoá các DN khối công lập. Đặc điểm cổ phần hoá của ngành GTVT là thoái vốn nhà nước 100%. Các DN sau cổ phần hoá đều làm ăn tốt hơn. Tuy nhiên, khi chuyển đổi như vậy, thì hoạt động của công đoàn như thế nào, đòi hỏi công đoàn các cấp cũng phải đổi mới rất mạnh mẽ để theo kịp tiến trình chung.

Ý kiến của bạn

Bình luận