Công bố quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Cát Bi (Hải Phòng)

Bạn đọc 08/10/2012 10:41

Ngày 7/10, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, TP. Hải Phòng giai đoạn đến 2015 và định hướng đến năm 2025. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền và lãnh đạo các ban ngành liên quan đã dự lễ công bố. Theo Quyết định, phạm vi sử dụng đất của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định theo tiêu chuẩn (mức tối thiểu) của sân bay quân sự cấp I và khuyến cáo của ICAO đối với mã sân bay dân dụng cấp 4E. Phương án điều chỉnh quy hoạch bao gồm Khu bay được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321 và các loại máy bay có tính năng tương đương.


Bộ trưởng Đinh La Thăng trao hồ sơ quy hoạch cho các cơ quan chức năng

Khu hàng không dân dụng gồm quy hoạch nhà ga hành khách hai cao trình công suất 8-10 triệu hành khách/năm, giai đoạn 1 xây dựng một môđun nhà ga có công suất 4-5 triệu hành khách/năm cùng hệ thống sân đỗ ôtô trước nhà ga đảm bảo khai thác; quy hoạch nhà ga hàng hoá công suất 1 triệu tấn hàng hóa/năm, cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng đồng bộ; quy hoạch khu vực sửa chữa bảo dưỡng máy bay, khu công nghiệp hàng không, khu dịch vụ thương mại, các công trình phụ trợ khác và hệ thống giao thông đảm bảo kết nối với hệ thống giao thông thành phố và lưu trong khu hàng không dân dụng… Kinh phí đầu tư toàn Cảng hàng không Cát Bi giai đoạn 2015 ước khoảng 5.000 tỷ đồng.
Đến năm 2015, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; định hướng đến năm 2025 đạt 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 20.000 tấn hàng hóa/năm và đạt 250.000 tấn/năm vào năm 2025.
Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được xác định là một Cảng hàng không Quốc tế quan trọng trong hệ thống Cảng hàng không Quốc tế của Việt Nam. Với chức năng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải Bắc Bộ và thành phố Hải Phòng, và phục vụ các mục đích quốc phòng. Nhiệm vụ chính của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi là vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế, nội địa, ngoài ra có nhiệm vụ dự bị cho Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và thực hiện các nhiệm vụ quân sự.

Sân bay Cát Bi

Hiện tại, các công trình sân đường máy bay (đường CHC được xây dựng từ năm 1996; đường lăn, sân đỗ từ năm 1998) đã hết thời hạn sử dụng, kết cấu không đảm bảo khai thác các loại máy bay hiện đại B767, B747, B777, A321…; Quy mô của hệ thống đường lăn, sân đỗ chưa đáp ứng được năng lực của đường CHC (không có đường lăn song song, diện tích sân đỗ nhỏ); Các công trình dịch vụ chính (nhà ga hành khách, hàng hoá, sân đỗ ôtô…) không đảm bảo yêu cầu sử dụng; Năng lực khai thác chung toàn Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong những năm tới.

Theo vietnamplus

Ý kiến của bạn

Bình luận