​Công bố bản dịch tiếng Việt hiệp định TPP

Ngày 4-2, cùng với lễ ký kết chính thức Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại New Zealand, Bộ Công thương cũng đã công bố toàn văn hiệp định.

cong-bo-ban-dich-tieng-viet-hiep-dinh-tpp

Toàn văn hiệp định TPP bằng ba thứ tiếng trên đã được các nước ký xác thực lời văn và có giá trị pháp lý như nhau cùng các thư trao đổi song phương giữa Việt Nam với một số nước TPP được cập nhật tại trang web http://tpp.moit.gov.vn/.

Lễ ký kết để xác thực lời văn hiệp định TPP tại Auckland (New Zealand) hôm 4-2 có sự tham gia của 12 bộ trưởng các nước thành viên gồm Úc, Brunei, Canada, Chi Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và VN. 

Sau khi ký chính thức, các nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn Hiệp định theo quy định của pháp luật nước mình.

Hiệp định sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo sau cùng bằng văn bản về việc các Bên đã hoàn thành thủ tục pháp lý nội bộ.

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam ký xác thực lời văn hiệp định TPP và 35 thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ tài chính, dệt may, nông nghiệp, sở hữu trí tuệ… mà Việt Nam đã thống nhất với một số nước TPP. Các thỏa thuận song phương này sẽ có hiệu lực cùng thời điểm với Hiệp định TPP. 

Sau hơn 5 năm đàm phán với hơn 30 phiên làm việc ở cấp kỹ thuật và hơn 10 cuộc đàm phán ở cấp Bộ trưởng, các nước TPP đã chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định vào ngày 5-10-2015 tại Hoa Kỳ. Hiệp định bao gồm 30 chương, đề cập không chỉ các lĩnh vực truyền thống như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư mà còn cả các vấn đề mới như thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng, doanh nghiệp nhà nước…

Ý kiến của bạn

Bình luận