Công an xã bị tố đánh dân vì phản đối việc làm sai

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 29/09/2016 17:04

Công an xã bị tố đánh dân vì lí do phản đối việc làm sai của Công an

1 (1)

Vết bầm trên tím ở mắt và những vết xước ở cổ của anh Rin do bị công an đánh

Vụ việc diễn ra vào ngày 25/9, sau khi Công an xã Biển hồ tỉnh Gia Lai thu giữ một dụng cụ rà cá tự chế của người dân, rồi lại lấy đem đi rà, bắt cá ngay đó khiến người dân bức xúc phản ứng. Ngay lập tức, một người dân bị nhóm công an xã này lao vào đánh hội đồng và nổ súng dọa bắn chết.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 25/9, nhóm công an xã Biển Hồ trong lúc đang đứng kiểm soát giao thông tại khu vực gần cầu Trắng (thôn 3, Biển Hồ) phát hiện một người dân dùng bộ dụng cụ rà cá bằng điện tự chế để rà cá nên đã tịch thu vì cho là vi phạm tại khu vực không được đánh bắt cá bằng phương pháp trên do ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của thủy sản.

Nhưng sau đó, nhóm công an này lại dùng bộ dụng cụ rà cá thu giữ của người dân lúc nãy xuống rà cá dưới đập tràn của Biển Hồ. Thấy chướng mắt với hành động trên của lực lượng Công an xã, khi thấy ông Bùi Ngọc Lộc - Trưởng Công an xã Biển Hồ đang đứng trên bờ chỉ huy cho cấp dưới rà cá dưới đập, anh Trương Công Rin (SN 1984, trú tổ 9, phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) bức xúc nói: “Công an thu giữ máy rà của dân rồi lấy máy của dân đi rà cá vậy mà cũng làm được”.

Nghe anh Rin nói vậy, ông Lộc cùng ông Hưng - Phó Trưởng công an xã liền đè anh Rin xuống bãi cỏ, bóp cổ và đánh anh Rin sưng mắt. Bị đánh, anh Rin cố vùng vẫy chạy thoát và kêu cứu “công an đánh dân”.

Nghe tiếng anh Rin, nhiều người dân chạy tới, khiến công an xã và người dân xô xát. Lúc này, ông Vũ Quang Hưng - Phó trưởng công an xã đã dùng súng bắn 1 phát chỉ thiên khiến nhiều người dân hoảng sợ và bỏ chạy.

2 (1)

Anh Ksor A Nát - Công an thường trực xã Biển Hồ là người dùng chiếc rà cá thu giữ của người dân và trực tiếp dùng chiếc rà cá này để xuống đập tràn rà cá cho biết, trong lúc tổ công an của mình đang kiểm soát giao thông thì thấy người dân đang rà cá trong khuôn viên Biển Hồ mà người ta không cho rà cá. Vì vậy, nhóm công an anh Nát đã tạm giữ dụng cụ rà cá này chứ không phải tịch thu. Do người dân từ chối lập biên bản nên công an không lập biên bản, công an không biết tên, tuổi của người bị tịch thu tài sản là ai (?!)

Sau khi “tạm thu” dụng cụ rà cá của người dân, nhóm người anh Nát đứng trên cầu thấy cá to dưới đập tràn thích quá nên anh Nát chạy ra lấy rà cá để bắt, và nhóm người của anh đã bắt được 3 con cá. “Trong khuôn viên đó người ta cấm rà cá, người dân vẫn rà cá, người đồng bào mà, nó cùn quá, lì như trâu”, anh Nát nói.

Anh Nát cũng cho biết thêm, anh ở phía bên dưới đập rà cá nên không biết chuyện đánh nhau trên bờ.

Phân trần vụ việc, ông Vũ Quang Hưng cho biết, hôm xảy ra sự việc, công an Biển Hồ có 9 người tại hiện trường, việc tạm thu dụng cụ rà cá của người dân ông không biết vì lúc này đang đi đám cưới. Khoảng 13h chiều 25/9, ông quay lại khu vực gần cầu Trắng thì thấy 2 công an xã đang dùng lưới và dụng cụ rà cá để bắt cá.

Sau đó, ông lại chỗ ông Lộc thì thấy một người dân ồ lên, chỉ mặt ông Lộc “mày đánh tau”. Ông Hưng khẳng định: “Người dân đánh anh Lộc chứ không ai đánh dân cả”. Bản thân anh Hưng và một công an viên khác bị người đàn ông cởi trần quất cây vào tay. Sau đó, ông Hưng dùng súng bắn 1 phát chỉ thiên.

3
 Phiếu khám và hóa đơn thuốc của anh Rin.

Ông Hưng cho biết thêm, hôm xảy ra sự việc chỉ có công an có súng chứ người dân không ai có súng. Ông và ông Lộc không ai đánh dân cả, chỉ có người dân đánh ông Lộc, vật cổ ông ôm xuống, đánh vào tay ông khiến tay ông sưng lên. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với chúng tôi (3 ngày sau khi xảy ra sự việc), trên tay ông Hưng không có vết thâm hay sưng ở chỗ ông cho là bị dùng gậy đánh vào tay, thì ông Hưng cho biết do ông bóp thuốc võ nên đã khỏi hết.

Còn việc công an thu dụng cụ rà cá của người dân là công an có thẩm quyền bắt rà cá nằm trong Nghị định 167, do ảnh hưởng tới môi trường!

Sự việc trên, ông Hưng vẫn chưa báo cáo lên Công an thành phố Pleiku do ông Lộc đang bị đột quỵ nằm trong bệnh viện 211. Và ông Hưng “nghi” ông Lộc bị đánh nên phải nhập viện nhưng bác sĩ lại nói là do đột quỵ não.

Chiều ngày 28/9, ông Lê Quyết Thắng- Chủ nhiệm khoa Nội 12, Bệnh viện 211 cho biết, ông Bùi Ngọc Lộc nhập viện lúc 14h10 ngày 25/9, trong tình trạng tỉnh táo, theo người nhà kể là do tăng huyết áp, khó nói, liệt nửa người bên phải. Bệnh viện Chuẩn đoán bệnh nhân Lộc bị đột quỵ não. Khi ông Lộc nhập viện thì không hề có bất kỳ ngoại lực nào tác động từ bên ngoài lên cơ thể ông Lộc, không hề có chấn thương phần mềm nào bên ngoài. Ông Lộc bị tình trạng trên là do bệnh lý nội khoa.

4
Phó trưởng CA xã Biển Hồ - Vũ Quang Hưng giãi bày sự việc với phóng viên

Ông Thắng cho biết thêm, ông thấy bất ngờ khi nghe việc ông Lộc bị đánh, vì ông Lộc nhập viện là do bệnh lý nội khoa, không có bất kỳ vết thương phần mềm nào bên ngoài.

Trước sự việc trên, Trung tá Mai Thế Vinh- Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp Công an TP Pleiku cho biết, ông chưa biết vụ việc trên, hiện Trưởng công an thành phố đã đi vắng và có gì ông sẽ liên hệ lại với báo chí.

Ý kiến của bạn

Bình luận