Công an phường sử dụng xe hết hạn kiểm định: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/10/2018 11:49

Mặc dù hết hạn kiểm định từ tháng 7/2018, nhưng xe ô tô BKS: 31A.6942 thuộc Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vô tư tham gia giao thông, phục vụ công tác thực thi nhiệm vụ gây ‘nhức mắt’ và bức xúc trong nhân dân.


 

299017DA-6718-479B-B4E6-7E658D2545D0.
Xe ô tô 31A-6942 thuộc CA phường Mỹ Đình 2 hết hạn kiểm định từ tháng 7/2018, nhưng thường xuyên hoạt động và nhiệm vụ tại khu vực BX Mỹ Đình

Xe biển xanh “hết đát” nhưng vẫn hoạt động

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Tạp chí GTVT tìm hiểu và ghi nhận xe biển xanh mang BKS 31A-6942 thuộc CA phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù đã hết hạn đăng kiểm từ nhiều tháng nay nhưng vẫn thường xuyên hoạt động.

Điều này không chỉ mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn khiến người dân đặt câu hỏi về việc ý thức chấp hành pháp luật của người thực thi công vụ.

Ngày 16/10/2018, chiếc xe nói trên được điều khiển bởi một một người mang sắc phục “Cảnh sát” thực thi nhiệm vụ trên tuyến Phạm Hùng (trước cổng BX Mỹ Đình). Tại thời điểm này, chiếc xe liên tục di chuyển, xử lý hàng loạt phương tiện dừng, đỗ dưới lòng đường. Việc xử dụng xe hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, tình trạng xe hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Ông Lê Đình Toàn (67 tuổi, phường Mỹ Đình 2) bức xúc: “Khi tham gia giao thông đường bộ thì tất cả mọi người kể cả cá nhân, cơ quan tổ chức đều phải tuân thủ và chấp hành luật lệ an toàn giao thông. Bất kỳ ai vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không ngoại trừ đó là cơ quan nhà nước”.

“Là cơ quan nhà nước thì ngoài việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ thì còn phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; đặc biệt ở đây là cơ quan chuyên thực hiện việc đảm bảo trật tự đô thị thì lại càng phải chấp hành Luật giao thông, chứ không thể cậy thế công quyền mà cố tình vi phạm, vi phạm kỉ cương phép nước”, ông Toàn nói.

E4F1F608-82EA-4207-B90F-53D1A999A1B4
Điều khiển chiếc xe là một người đàn ông mang sắc phục cảnh sát

Đồng quan điểm với ông Toàn, anh Nguyễn Văn Trọng (cư dân phường Mỹ Đình 2 ) kiến nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội cần có động thái xử lý cá nhân, tập thể vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cần xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trương Anh Tú - Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì: “Xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ thì phải đảm bảo quy định về Điều kiện chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định”.

Việc chứng nhận đủ điều kiện chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông được quy định cụ thể tại Thông tư số: 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo quy định của Thông tư này thì tất cả các loại xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ phải được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận cũng như tem kiểm định dán trên kính phía chắn gió phía trước bên phải xe.

“Đối với trường hợp xe ô tô: BKS 31A-6942 của lực lượng Công an phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông là vi phạm pháp luật về giao thông và có thể bị xử phạt theo quy định tại: Nghị định số: 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, Luật sư Tú cho biết.

Cũng theo Luật sư Trương Anh Tú, trong trường hợp, chiếc xe này không phải do tổ chức điều động đi làm nhiệm vụ mà do lái xe tự ý lái đi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện bị xử phạt theo quy định tại: điểm e, khoản 5 Điều 16 nghị định 46 với mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng.

Nếu như xe này do chủ sử dụng đưa vào sử dụng và để làm nhiệm vụ công vụ theo điều động của tổ chức thì tổ chức sở hữu xe này phải bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 9 Điều 30 nghị định 46 với mức phạt từ 12 đến 16 triệu đồng.

47D72A58-03EE-47F7-85B7-B187FC71E6FE.
Chiếc xe được sử dụng trong công tác xử lý vi phạm

Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó trưởng phòng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của Cục CSGT cho rằng: “Việc CA sử dụng xe hết đăng kiểm trong khi làm nhiệm vụ là rất phản cảm. Việc lực lượng CA vi phạm là rất khó chấp nhận được...”

Đại diện Ban ATGT TP. Hà Nội đánh giá, khi tham gia giao thông đường bộ thì tất cả mọi người kể cả cá nhân, cơ quan tổ chức đều phải tuân thủ và chấp hành luật lệ an toàn giao thông. Bất kỳ ai vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không kể đó là cơ quan nhà nước (ngoại trừ trường hợp bất khả kháng vì mục đích quốc phòng, an ninh và các tình thế cấp thiết khác như lũ lụt và hỏa hoạn…).

“Là một cơ quan thực thi pháp luật thì ngoài việc chấp hành luật giao thông thì còn phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; đặc biệt ở đây là cơ quan chuyên thực hiện việc bảo vệ trật tự đô thị, xử lý vi phạm giao thông thì lại càng phải chấp hành luật lệ giao thông. Các cơ quan chức năng TP Hà Nội, CA thành phố cần có động thái xử lý tập thể, cá nhân vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.”

Vì sao công vụ hết hạn kiểm định thuộc CA phường Mỹ Đình 2 vô tư “diễu phố” khi không đủ điều kiện an toàn mà không bị xử lý, trách nhiệm này thuộc về ai?
Tiếp tục sẽ thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận