Con người bắt đầu khám phá sâu về Nam cực bằng tàu tự hành

Ứng dụng 18/03/2017 06:41

Đây là con tàu tự lái lãnh sứ mệnh giúp con người khám phá vùng cực nam của Trái Đất.

1635255

Theo LiveScience, tuy Boaty McBoatface là cái tên thắng cuộc trong cuộc bình chọn nhưng các nhà khoa học vẫn gọi con tàu này là Sir David Attenborough để vinh danh một nhà tự nhiên học nổi tiếng.

Năm ngoái, khi Hội đồng Nghiên cứu Môi trường Tự nhiên Mỹ tiến hành một cuộc thăm dò trực tuyến để đặt tên cho con tàu nghiên cứu mới của tổ chức, hàng loạt cái tên đã được cộng đồng mạng nhiệt tình gửi về. Cuối cùng, "Boaty McBoatface" là cái tên được chọn. Hiện tại, Boaty đã bắt đầu sứ mạng thám hiểm Nam cực lần đầu tiên của mình.

Boaty McBoatface là một phương tiện tự hành dưới nước (AUV). Bắt đầu từ ngày 17/3, AUV sẽ tiến hành nghiên cứu Nam Cực trên tàu của Cơ quan khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) có tên gọi RRS James Clark Ross. Boaty McBoatface có khả năng hoạt động ở độ sâu lên đến 3,73 dặm (6 km) bên dưới lớp băng trên biển ở vùng Nam Cực. Boaty có thể thu thập dữ liệu về dòng chảy và sự nhiễu loạn ở độ sâu bên dưới vùng biển này. Các nhà khoa học sẽ sử dụng dữ liệu này để nghiên cứu sự thay đổi của đại dương do sự nóng lên toàn cầu.

Boaty sẽ đặc biệt khám phá Passage Orkney, một vùng biển có độ sâu 3,5 km. Nhà thiên văn học Alberto Naveira Garabato nói rằng hành lang này hoạt động như một "điểm nút thắt" trong dòng chảy của nước – nơi các nhà nghiên cứu hi vọng những cơn gió thay đổi trên đại dương sẽ ảnh hưởng đến dòng nước nóng.

Naveira Garabato, giáo sư khoa học trái đất và đại dương tại Đại học Southampton, Anh, nói: "Chúng tôi sẽ đo tốc độ dòng chảy của chúng, xem chúng hoạt động và phản ứng như thế nào với sự thay đổi của gió trên Nam Đại dương. Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu đầy đủ về những quá trình phức tạp này để mô tả chúng trong các mô hình mà các nhà khoa học sử dụng để dự đoán khí hậu của chúng ta trong thế kỷ 21 và xa hơn nữa".

Trong tương lai, Boaty sẽ được triển khai để thu thập dữ liệu về mọi thứ từ tín hiệu âm thanh đến các hợp chất hóa học (theo Guardian). Trung tâm Hải dương học Quốc gia Anh đã tạo ra một bộ phim hoạt hình về Boaty để dạy trẻ em những kiến thức về thăm dò đại dương.

Ý kiến của bạn

Bình luận