'Cò vé' hoạt động rầm rộ, hành khách bị 'mua bán' ngay BX Giáp Bát

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/10/2018 14:40

Chèo kéo, xô đẩy, doạ xử hành khách nếu không đi xe… là sự hoành hành diễn ra công khai của các đối tượng “cò mồi” tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Trái ngược với hình ảnh nhức nhối này là sự thản nhiên, bất lực tới khó hiểu của chính các lượng chức năng được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài bến xe?


 

Khốn khổ vì bị… “cò” quây

Có mặt tại bến xe Giáp Bát (bến xe điển hình của vấn nạn cò mồi) một chiều trung tuần tháng 10/2018 trong vai hành khách tìm xe, khi PV Tạp chí Giao thông vận tải vừa đặt chân vào cổng bến thì hàng chục “cò” nhao nhao lao đến: “ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định, không em ơi? Xe sắp chạy, đi không?”.

Chạy hết lối này sang lối khác, vất vả len lỏi lọt qua cửa “cò” ngoài bến thì PV lại gặp đám “cò” từ trong bến xông tới chèo kéo. Điều đáng nói là nhân viên điều hành của bến xe cầm loa đứng ngay cạnh và nhìn thấy hình ảnh “cò” quây khách nhưng không hề có phản ứng gì?

Theo ghi nhận, hầu hết các đối tượng “cò mồi” là phụ xe khách trong bến, xe ôm kiêm “cò mồi”, người bán bánh mỳ, bán nước, những đối tượng lang bạt tứ xứ hội tụ về bến làm “công tác” quây khách và “lôi” lên xe. Sự bát nháo, lộng hành của “cò mồi” tại đây tiếp diễn một cách công khai và gây bức xúc cho hành khách.

D15D89D2-99C1-4C9C-94E6-5E626096D8EC.
“Cò vé” len lỏi đưa từng tốp khách đi qua cổng ra BX Giáp Bát lên xe Ng. S. Thanh Hoá

Thực trạng cò mồi ở bến xe này đáng báo động chính là từ khu vực cổng ra BX Giáp Bát (mặt đường Giải Phóng - PV), cho tới nhà chờ, quầy bán vé, luôn có cả chục nam thanh niên bặm trợn, xăm trổ, đội mũ cối lảng vảng khắp nơi, hễ thấy khách là chạy ra chèo kéo. Khi mời khách không được, họ quay ra lườm nguýt, còn nếu khách không trả lời họ buông lời khiếm nhã, doạ nạt.

Khi chúng tôi đi bộ tới khu vực cổng ra bến Giáp Bát, ngay lập tức có một người đàn ông chạc 35 tuổi lao tới: “Thanh Hoá không em, có đi thì nhanh lên xe chuẩn bị đi rồi”. Tôi chưa kịp phản ứng anh này nói tiếp: “Mang ba lô đây anh cầm cho em”. Gã này cầm ba lô của tôi và chạy tót lên xe khách chạy Ng.S. Thanh Hoá. Thấy tôi nhất quyết xuống, gã lườm lườm rồi lập tức chạy tìm "mồi" mới.

Tôi lại xuống và đi bộ vào phía nhà điều hành BX Giáp Bát thì có một người đàn ông khác tiến tới vồ lấy: “Thái Bình không em?”. Tôi hỏi “Thái Bình bao nhiều tiền?”. “80 chục, nào đi nhanh xe sắp chạy rồi”, gã cướp lời.

D703FEE1-A063-4BF1-B5DD-CF7462ECF8BA.
Xe khách Thái Bình mở cửa, mua khách ngay tại khu vực cổng ra bến xe

Người đàn ông này liền kéo tôi xềnh xệch vào trong bến xe, nơi nhà xe đang xếp khách mà không hề phải mua vé tại quầy, cũng như không phải chịu bất kỳ sự kiểm tra nào từ lực lượng soát vé bến xe. Khi được hỏi tại sao không phải mua vé, anh này liền nói: “Cần gì vé em. Bọn anh ở đây được đặc cách qua cửa an ninh, chẳng có ai dám hỏi vé bao giờ cả.

Theo quy luật hoạt động của đội “cò mồi”, khi bắt được khách, xe nào trả giá cao thì “cò” sẽ dẫn khách cho xe đó, mỗi lần dẫn được khách thì “cò mồi” có thể bỏ túi từ 10.000 - 20.000 đồng/khách. Nếu gặp khách “xộp” đi các tuyến Đà Nẵng thì tỉ lệ ăn chia giữa nhà xe và “cò vé” sẽ cao hơn, thường dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/khách.

A9BEE450-25D1-4ED6-853A-5141D3C6FD5A.
Hành khách bị đội ngũ ”cò” đeo bám và lôi kéo, dù không có nhu cầu đi xe

“Bất lực với cò”

Đồng cảnh ngộ như tôi, chị H. quê Thái Bình hoảng hốt cho biết: “Tôi vừa bước vào bến thì có khoảng 4 - 5 thanh niên tới gần lôi kéo đi xe, khi tôi cương quyết từ chối thì những người này buông ra nhiều lời lẽ thô tục, thậm chí có 1 đối tượng còn dọa nếu đi xe khác thì sẽ xử lý...”

Tương tự, khi được hỏi về việc các cò mồi mời chào đi xe, chị Thúy, 42 tuổi ở Ninh Bình cho biết: “Nếu cơ quan chức năng không dẹp đi chuyện này sẽ gây ra tâm lý lo lắng cho những người có nhu cầu đi xe khách như tôi.” 

Trong bến là thế, ngay tại cổng ra của bến xe Giáp Bát lộ diện là một “bến dù” tập trung, hoạt động theo kiểu “ta là đầu gấu”, trong khi đó không thấy bóng dáng của lực lượng CSTT, CSGT và TTGT kiểm tra, xử lý.

793EA20B-F839-4C5C-A46D-8FC1FE1D47B4.
Cận cảnh một “cò vé” xe Thanh Hoá có lời lẽ khiếm nhã, doạ nạt hành khách vì từ chối đi xe

Hễ thấy xe từ trong bến đi ra,  lập tức các “cò mồi” tức tốc “lùa khách” qua cánh cổng bằng thép rộng chừng 30 mét thuộc BX Giáp Bát, rồi từ từ nhồi nhét hành khách lên xe trước sự chứng kiến của nhân viên bến xe, và các lực lượng kiểm soát tại đây. 

Có những thời điểm trong ngày, PV nghi nhận tại khu vực cổng vào xe buýt, BX Giáp Bát, các tốp “cò” ngang nhiên chặn khách ngay bên ngoài, không cho vào bến mua vé khiến khu vực bên ngoài bến xe Giáp Bát và đường Giải Phóng trở nên lộn xộn, tình trạng tranh giành khách dẫn tới những trường hợp thanh trừng lẫn nhau làm mất an ninh trật tự, đe doạ tính mạng và tài sản của hành khách.

BBA6A957-8A48-4851-8689-0D6BE4765F4F.
“Cò vé” hoạt động rầm rộ trước mặt lực lượng chức năng, song lực lượng này gần như không có động thái nhắc  nhở, mà chỉ tập trung kiểm tra, xử lý các xe ô tô, xe máy

Theo quan sát của phóng viên, vào chiều ngày 15/10 trước cửa bến xe khách Giáp Bát, có sự xuất hiện của lực lượng công an thuộc quận Hoàng Mai túc trực và làm nhệm vụ tại đây, tuy nhiên vẫn có khoảng chục cò mồi vẫn đang hoạt động ngang nhiên ngay trước cửa bến xe. Trong khi đó, lực lượng này chủ yếu dừng các xe máy đi ngược chiều và xe ô tô vi phạm lỗi quay đầu xe và một số lỗi khác, với nhiều dấu hiệu bất thường.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận