“Có Thứ trưởng chỉ nhận mức khoán xe công từ 2-3 triệu/tháng”

Chính trị 04/12/2016 09:35

"Đồng chí nào nhà ở xa sẽ có mức khoán cao hơn, nhà gần có mức khoán thấp hơn, có đồng chí ở gần chỉ nhận mức khoán 2-3 triệu/tháng, không phải 9-10 triệu như báo chí thông tin", Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết.

 

Có thứ trưởng chỉ nhận mức khoán xe công từ 2-3 tr
Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải.

Chính sách khoán xe công của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/10 vừa qua. Tuy nhiên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, có đại biểu trong phiên thảo luận tại tổ cho rằng, Bộ Tài chính khoán cho mỗi người 9-10 triệu/tháng. Nếu con số này là đúng, nhiều ý kiến cho rằng việc khoán xe công như vậy là chưa hiệu quả.

Làm rõ vấn đề này tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết không có chuyện chi bình quân 9-10 triệu/tháng cho việc khoán xe công.

Ông Hải nói: Về vấn đề khoán xe công, Bộ Tài chính đã thực hiện khoán việc đưa đón các đồng chí chức danh Thứ trưởng và tương đương. Trong đó có khoán việc đưa đón từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà. Trong quá trình đi công tác, trước mắt vẫn thực hiện bình thường theo chế độ.

"Mức khoán không phải bình quân 9-10 triệu như có thông tin đã đưa. Cách tính toán của Bộ Tài chính là căn cứ cự ly thực tế từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà của các đồng chí được khoán, tính theo giá taxi thông thường tại Hà Nội để đề ra mức khoán.

Do đó đồng chí nào nhà ở xa sẽ có mức khoán cao hơn, nhà gần có mức khoán thấp hơn, có đồng chí ở gần chỉ nhận mức khoán 2-3 triệu/tháng, không phải 9-10 triệu như thông tin", ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, Bộ Tài chính đánh giá đây là bước đầu tiên thực hiện và đang tổ chức nghiên cứu, đánh giá, sắp tới tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi quy định về xe công, với tinh thần đẩy mạnh thực hiện chế độ khoán, kèm theo đó sẽ giảm mạnh đầu xe công, kể cả xe cho các chức danh, xe dùng chung, xe chuyên dùng. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ có rà soát để báo cáo Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề khoán xe công, vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

Về chế độ khoán xe công đối với chức danh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó sửa đổi đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phù hợp cho từng nhóm chức danh có tiêu chuẩn sử dụng và định mức xe ô tô phục vụ công tác chung.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh phấn đấu đến năm 2020, các bộ, ngành phải giảm khoảng từ 30 - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời xác định lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh Thứ trưởng và tương đương, xe ô tô phục vụ công tác chung.

Ý kiến của bạn

Bình luận