Có thể tái đàm phán Brexit mà không trì hoãn việc Anh rời EU”

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 16/01/2019 17:35

Ông Boris Johnson tối 15/1 cho rằng thỏa thuận Brexit có thể tái đàm phán mà không trì hoãn lộ trình rời khỏi EU của nước Anh.

cothetaidamphanbrexitmakhongtrihoanviecroieu_xvyh
Ông Boris Johnson tối 15/1 cho rằng thỏa thuận Brexit có thể tái đàm phán mà không trì hoãn lộ trình rời khỏi EU của nước Anh. Ảnh: Reuters

Cựu Ngoại trưởng Anh cho rằng ông “không vui vẻ gì” với thất bại của Thủ tướng Theresa May nhưng cũng yêu cầu bà May nên xem xét vấn đề rào chắn (backstop) và áp dụng "một phương pháp mới" để giải quyết vấn đề này. Điều khoản rào chắn nhằm duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland cho phép Anh ở lại liên minh thuế quan và vùng Bắc Ireland ở lại thị trường chung EU thời kỳ hậu Brexit cho tới khi hai bên đạt thỏa thuận thương mại.

Ông Johnson bác bỏ ý kiến sẽ kéo dài thời hạn Brexit của Điều 50 Hiệp ước Lisbon khi chỉ còn 10 tuần nữa là đến thời hạn Anh chính thức rời EU, đồng thời khẳng định hầu hết các điều khoản khác đều “hợp lý”.

Ông Johnson cũng xác nhận rằng ông sẽ ủng hộ Thủ tướng May trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm mà ông Jeremy Corbyn – lãnh đạo Công đảng đối lập kêu gọi tổ chức vào tối 16/1 (theo giờ địa phương).

Chiếc ghế quyền lực của Thủ tướng Anh ngày càng trở nên "chông chênh" hơn khi trong số 432 phiếu chống, so với số phiếu ủng hộ là 202 thì có tới 118 phiếu chống của các nghị sĩ nằm trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May.

Phát biểu sau khi nhận thất bại cay đắng trong cuộc bỏ phiếu, bà May cho biết chính phủ sẽ "lắng nghe" ý kiến của các nghị sĩ.

Ông Johnson chia sẻ trên trang Sky News rằng tỷ lệ phiếu chống "lớn hơn ông nghĩ".

"Đây không phải là điều khiến tôi hài lòng bởi dù sao tôi đã nỗ lực một thời gian dài để đưa chính phủ quay trở về đúng vị trí như những gì Thủ tướng tuyên bố trong bài phát biểu của bà ấy ở Lancaster House năm ngoái".

"Chúng tôi đã thảo luận về việc tận dụng lợi thế của các thỏa thuận thương mại tự do cũng như việc kiểm soát các quy định và luật lệ. Tuy nhiên, tất cả những điều đó đều rơi vào bế tắc khi chúng tôi vướng vào vấn đề rào chắn khiến nước Anh mắc kẹt trong liên minh hải quan và thị trường đơn nhất”.

"Bà May đang phải đối diện với một nhiệm vụ lớn lao. Với 432 phiếu chống, bà ấy sẽ phải quay lại Brussels và nói rằng "chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận này và chúng ta cần một hướng tiếp cận mới". Chúng ta có những điều khoản tốt, đó là việc bảo vệ quyền lợi của 3,2 triệu công dân EU ở Anh”, cựu Ngoại trưởng Anh nhận định.

Trước thách thức về việc thay đổi thỏa thuận rút khỏi EU bằng việc kéo dài thời hạn của Điều 50, ông Johnson Borris cho biết: "Chúng ta không cần kéo dài thời hạn của Điều 50 bởi có những điều khoản trong thỏa thuận này tôi cho là hợp lý".

Ông Borris cũng cho rằng bà May cần giải quyết vấn đề rào chắn vì đó mới là trở ngại lớn nhất và là "cái bẫy" khiến nước Anh "mắc kẹt" trong liên minh hải quan.

Khi được hỏi về việc liệu có tiếp tục ủng hộ bà May trong cuộc bỏ phiếu tối 15/1 hay không, ông Johnson cho biết: "Chúng tôi đã ở trong tình thế mà đảng Bảo thủ đang trải qua vào tháng 12/2018. Tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Thủ tướng và chính phủ đảng Bảo thủ ngày mai bởi có một điều tôi không muốn xảy ra là Jeremy Corbyn sẽ trở thành Thủ tướng".

Ý kiến của bạn

Bình luận