Có thể buộc Uber phải nộp thuế VAT?

Bạn đọc 24/03/2017 09:56

"Luôn có một giá trị gia tăng trong việc Uber đang làm khi họ kết nối các tài xế với hành khách.

tai-xuong-1-1490154304-1490251283678
 Uber thực sự đang cung cấp một dịch vụ, nếu không thế thì họ đã không thể tồn tại"

Jolyon Maugham luật sư chuyên về thuế của Anh đã gửi thư thông báo tớ Uber, chính thức bắt đầu quá trinh khởi kiện Uber về tội trốn thuế VAT.

Nếu vụ kiện này thành công, Uber sẽ phải trả cho chính phủ Anh hàng trăm triệu USD tiền trốn thuế. Không chỉ vậy, Uber sẽ có thể sẽ trở thành “con nợ” lớn nhất thế giới nếu 160 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng chung luật thế đồng loạt khởi kiện Uber.

Những căn cứ pháp lý

Luật sư Maugham cáo buộc Uber trốn thuế giá trị gia tăng (VAT) – loại thuế đánh trên hàng hóa và dịch vụ ở nước Anh và một số quốc gia khác. Người dân Anh phải trả khoảng 20% tiền thuế VAT khi tiêu dùng.

Đơn kiện của luật sư Maugham sẽ được nộp tại tòa án tối cao tại London trong tháng 4 tới. Ông Maugham đã căn cứ về quyền được quy định trong luật pháp Anh.

Theo đó mọi công dân Anh có quyền yêu cầu cung cấp một hóa đơn VAT cho hàng hóa và dịch vụ họ mua. Một hóa đơn như vậy là bằng chứng cho thấy nhà cung cấp hàng hóa hay dịch vụ đó đã đóng một khoản thuế cho chính phủ Anh.

Trọng điểm ở đây là khái niệm "dịch vụ" được định nghĩa như thế nào. Hãng Uber nói các tài xế của họ là những người tự kinh doanh, do đó mọi khoản thuế VAT đều phải do những người này chi trả.

Trong khi đó, tại Anh, luật pháp quy định ngưỡng thu nhập phải đóng thuế VAT là 85.000 bảng Anh (100.000 USD). Đây là mức thu nhập cao hơn nhiều so với mức một tài xế taxi bình thường có thể kiếm được. Do đó rất ít, nếu không nói là không có tài xế bình thường nào phải đóng thuế VAT.

"Các tài xế sử dụng ứng dụng Uber sẽ phải tuân thủ luật thuế VAT giống như bất cứ nhà cung cấp dịch vụ vận tải nào khác ở Anh", một phát ngôn viên Uber cho hay.

Tuy nhiên trong một phiên tòa xét xử năm 2016 ở Anh, tòa đã đưa ra phán quyết cho rằng, các tài xế sử dụng ứng dụng Uber được định nghĩa là những người lao động, do đó được hưởng các quyền của người lao động như đảm bảo mức lương tối thiểu, được trả lương khi nghỉ phép và có quyền tạm thời nghỉ việc. Do đó, Uber sẽ là người cung cấp dịch vụ chứ không phải các tài xế làm việc cho Uber.

Tất nhiên là Uber đang kháng cáo lại phán quyết của toà án Anh. Tuy nhiên luật sư Maugham vẫn rất tự tin, ông cho biết mình có các chứng minh Uber cung cấp dịch vụ.

Lợi thế cạnh tranh

Bà Rita de la Feria - giáo sư luật thuế tại Đại học Leeds và cũng là một chuyên gia đầu ngành về thuế VAT, nhận định. "Luôn có một giá trị gia tăng trong việc Uber đang làm khi họ kết nối các tài xế với hành khách. Do đó Uber thực sự đang cung cấp một dịch vụ, nếu không thế thì họ đã không thể tồn tại"

Uber đã hoạt động tại Anh từ năm 2012. Nếu như Maugham thắng, khoản thuế mà Uber phải nộp lên tới hàng trăm triệu bảng Anh. Thêm vào đó lợi thế cạnh tranh giá rẻ của Uber cũng mất do mức thuế VAT lên tới 20%.

Uber có thể sẽ dùng tới quy tắc mong muốn hợp pháp để thoát khỏi vụ kiện này, họ có thể tuyên bố rằng không biết rõ dịch vụ của mình phải chịu thuế.

Ngoài ra họ có thể dẫn chứng về việc một tòa án liên bang Úc đã ra phán quyết cho rằng các tài xế Uber chứ không phải Uber là bên phải trả thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) của Úc, một loại thuế tương đương với VAT tại Anh.

Ý kiến của bạn

Bình luận