Có sự mập mờ cho thuê ki ốt tại Trung tâm VACVINA?

Tác giả: Nguyên Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/03/2019 10:39

Khoảng 9 giờ sáng, ngày 15/3/2019, tại ki ốt T12 trên phố Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội), một nhóm đối tượng hung hãn tay cầm gậy, cùng xe ba gác ầm ập bao vây cửa hàng tạp hóa, giặt là của chị Mai Thị Tuyết Nga, đuổi đánh nhân viên cửa hàng; ngang nhiên khuôn vác hàng hóa, tài sản vứt ra vỉa hè, gây hỏng vỡ, thất thoát giá trị của lô hàng theo lời của chị Nga lên tới 700 triệu đồng. Đồng thời, gây cản trở giao thông đi lại trên tuyến phố. Hơn nữa, các đối tượng còn hành hung bố đẻ chị Nga là cựu chiến binh, gia đình chính sách, cụ đã 75 tuổi.

1
Ki ôt gia đình chị Nga Thuê 18 năm để làm ăn sinh sống;

Trao đổi với phóng viên, chị Mai Thị Tuyết Nga (sinh năm 1973, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) là chủ cửa hàng tạp hóa, giặt là trên phố Lê Văn Thiêm - quận Thanh Xuân, Hà Nội bức xúc: Trung tâm Dạy nghề và Chuyển giao Công nghệ VACVINA, Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật VACVINA (Công ty VACVINA) có 2 mặt tiền giáp với đường Lê Văn Thiêm và Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội), cho thuê hàng chục ki ốt bán hàng. Từ năm 2002 gia đình chị Nga đã thuê ki ốt T12 của Trung tâm Dạy nghề và Chuyển giao Công nghệ VACVINA - Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật VACVINA  (thuộc hội làm vườn Việt Nam). Trong suốt thời gian gần 18 năm qua kinh doanh ổn định và không hề có mâu thuẫn hay tranh chấp với ai. Tiền thuê ki ốt hàng tháng Trung tâm VACVINA, Công ty VACVINA đều cử ông Thân Minh Phương (trước đây là kế toán Công ty VACVINA nhưng đã chuyển công tác khác) thu đều đặn.

Vẫn theo lời chị Nga, trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 có bà tên Nguyễn Thị Đường tự xưng là “chủ ki ốt” mà chị Nga đang thuê với Trung tâm VACVINA mang theo giấy tờ chứng minh quyền sử dụng lô đất (bản phô tô sổ đỏ) và yêu cầu chị Nga phải trả ki ốt mà chị Nga đang thuê để bà này tháo dỡ và xây nhà mới. Bà Đường còn tự ý viết giấy thông báo yêu cầu trả nhà, đất của Công ty đã được UBND quận Thanh Xuân cấp phép để xây nhà trên diện tích đất của căn ki ốt T12 từ 7/12/2008, có nghĩa là cách đây đã gần 12 năm.

3
Công ty VACVINA

Theo tìm hiểu, phóng viên được biết, căn ki ốt mà chị Nga đang thuê Trung tâm VACVINA có diện tích 28,22 m2, nằm trong khu đất mà nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý và hoạt động theo chức năng nghành nghề kinh doanh, nhưng sổ đỏ cấp cho bà Đường là 46,3m2. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là, gia đình bà Nguyễn Thị Đường đã mua đất của ai; ai đứng ra chuyển quyền sử dụng lô đất của Công ty VACVINA cho bà trong khi diện tích đất đó thuộc nhà nước quản lý (!?). 

Tiếp cận với các văn bản, biên lai thu tiền nhà của chị Nga, điều lạ rằng ông Thân Minh Phương, trước đây là cán bộ của Công ty VACVINA, nay đã chuyển công tác khác vậy mà không hiểu sao ông này vẫn đứng ra thu tiền cho thuê các căn ki ốt thuộc sở hữu của Trung tâm VACVINA, mà chị Nga và nhiều hộ khác đang thuê?. Có hay không một sự "phù phép" chuyển giao đất đai, tài sản doanh nghiệp để một nhóm lợi ích đang thu tiền bất chính từ việc cho thuê hàng loạt ki ốt tại khu đất do Trung tâm VACVINA quản lý?

Để tìm hiểu về sự việc người ngoài Công ty sao vẫn thu tiền, phóng viên gọi điện hẹn làm việc với ông Thân Minh Phương và nhận được câu trả lời: đang đi công tác, khi nào về sẽ làm việc.

4
Côn đồ hành hung nhân viên bảo vệ, nhân viên bán hàng của ki ốt (Ảnh cắt từ clip)

 

5 (1)

 

6 (1)

Trở lại sự việc hủy hoại tài sản, ngay sau khi các đối tượng hung hãn bê hàng hóa trong căn ki ốt của gia đình chị Nga vứt ra hè đường, chị Nga đã trình báo khẩn cấp qua đường dây nóng tới lực lượng 113 và công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Chị Nga cho biết: Lực lượng công an phường có đến nhưng không can thiệp để bảo vệ tài sản hợp pháp của chị mà mặc nhiên để các đối tượng lạ mặt hành hung người thân và nhân viên cửa hàng nhà chị, tự tiện gỡ biển hiệu của cửa hàng, treo biển mới với tên đề “Văn phòng giao dịch, Công ty Cổ phần đồng đội Tây Trường Sơn”.

Để rộng đường dư luận, sáng ngày 22/3/2019 phóng viên đã có buổi làm việc với Trung tá Đào Bá Phương -  Đội trưởng tham mưu tổng hợp Công an quận Thanh Xuân, được biết: Công an quận Thanh Xuân đã nhận được hồ sơ vụ việc nói trên do công an phường Nhân Chính chuyển lên, hiện vụ việc đã được giao cho đội điều tra hình sự công an Quận điều tra để làm rõ.

Trước đó, chiều 21/3 phóng viên trao đổi qua điện thoại với bà Nhung, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, bà cho biết: Phường chưa nhận được đơn của bà Nga, đề nghị phóng viên có tài liệu gì thì cung cấp cho phường (!?).

Sự việc Trung tâm VACVINA đứng ra cho thuê các căn ki ốt, nhưng người thu tiền lại không phải là người của Công ty. Dư luận hoài nghi có hay không việc dùng tài sản công để trục lợi cá nhân? Số tiền cho thuê các căn ki ốt thuộc sở hữu của Trung tâm VACVINA là rất lớn đã đi đâu? Việc lãnh đạo Trung tâm tổ chức "chia lô bán nền" diện tích đất mà nhà nước giao cho Công ty này hoạt động đã được sự đồng ý của ban ngành nào? Có hay không việc làm ngơ của chính quyền địa phương đối với việc côn đồ hành hung phá hoại tài sản của công dân?. 

Theo Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon (Đoàn luật sư TP.Hà Nội): Kế toán đã thôi chức vụ, không còn làm việc tại doanh nghiệp mà vẫn thu tiền cho thuê là dấu hiệu lợi dụng chức vụ, cưỡng đoạt tài sản; dấu hiệu lừa đảo mà là sai phạm nghiêm trọng.

Cũng theo Luật Sư Nguyễn Minh Long, muốn đòi cửa hàng, ki ốt thì tổ chức, cá nhân phải khởi kiện ra tòa án, tòa án sẽ phán quyết, nếu bà Nga không chịu trả; không thể tự ý tổ chức đập phá tài sản. Vứt tài sản của người khác ra đường gây mất mát, hỏng hóc là vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án hình sự với tội danh hủy hoại tài sản của công dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận