Cơ sở đào tạo tiến sĩ phải công khai toàn văn luận án trên website

20/05/2016 15:28

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tiến sĩ công khai danh mục đề tài luận án tiến sĩ đang nghiên cứu trên trang thông tin điện tử của mình.

20150306115443-ts-1463729446
Ảnh minh họa

Ngày 20/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ yêu cầu thủ trưởng đơn vị phải rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo bao gồm số lượng, chất lượng giảng viên; cơ sở vật chất; phòng thí nghiệm; thư viện; học liệu và danh mục các hướng nghiên cứu, đề tài nghiên cứu, quy mô đào tạo.

Bộ yêu cầu các cơ sở tự dừng tuyển sinh từ tháng 6 với các ngành không còn đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định hiện hành. Các cơ sở phải công khai danh mục đề tài luận án tiến sĩ đang nghiên cứu, công khai toàn văn luận án trên trang thông tin điện tử đúng theo quy chế. Những đơn vị này phải có lộ trình tiếp cận với các chuẩn quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện tối đa cho nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật qua các hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước; đảm bảo thời gian nghiên cứu sinh tham gia sinh hoạt chuyên môn tại khoa, bộ môn.

Bộ Giáo dục cho biết, quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ đang được Bộ sửa đổi, bổ sung theo hướng nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế. "Trong thời gian tới, Bộ sẽ rà soát, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo tiến sĩ ở các cơ sở trên cả nước", Thứ trưởng Bùi Văn Ga thông tin.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục rà soát, chuẩn bị các điều kiện, tổ chức tốt kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2016; có biện pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học trong đó có chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.

Cuối tháng 4. một người dùng Facebook phân tích Học viện Khoa học Xã hội (Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) sản xuất tiến sĩ với năng suất năm 2015 là một ngày 3 giờ 55 phút cho ra đời một tiến sĩ khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng việc đào tạo tiến sĩ nhanh và dễ dàng như thế cho thấy chất lượng các nghiên cứu không đảm bảo.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cả nước có hơn 24.000 tiến sĩ, khoảng 15.000 người (bao gồm cả các giáo sư, phó giáo sư) công tác tại các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, theo thống kê năm 2014 có 24.000 tiến sĩ trên cả nước đang hoạt động trong mọi ngành nghề, lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục cho đến khoa học, công nghệ và thậm chí cả người không còn làm việc nữa.

Năm 2014, Cục Thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia cùng Tổng cục Thống kê điều tra cho thấy, Việt Nam có 12.261 tiến sĩ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chiếm 9% tổng số người nghiên cứu. So với năm 2012, số tiến sĩ tham gia nghiên cứu khoa học chỉ tăng 760.

Ý kiến của bạn

Bình luận