Cổ phiếu Facebook vẫn tăng bất chấp án phạt kỷ lục 5 tỷ USD

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 14/07/2019 09:22

Các nhà đầu tư cổ phiếu Facebook không hề tỏ ra lo lắng khi Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) áp án phạt lên tới 5 tỷ USD lên nhà mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

photo1563017034318-1563017034807-crop-156301704258

Mức phạt kỷ lục với Facebook lại được các nhà đầu tư Phố Wall xem là tín hiệu tốt.

    Năm ngoái, FTC đã điều tra nhiều vấn đề về vi phạm quyền riêng tư của Facebook. Cuộc điều tra bắt đầu với việc xem xét tính đúng đắn của hành vi thu thập thông tin cá nhân từ 87 triệu người dùng Facebook thực hiện bởi Cambridge Analytica. Sau đó, phạm vi điều tra được mở rộng, kết hợp với vô số các vụ bê bối về thông tin cá nhân của gã khổng lồ công nghệ California.

    Quá trình đang đi dần đến hồi kết. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, uỷ ban đã đồng ý với thoả thuận bao gồm khoản tiền phạt 5 tỷ USD dành cho Facebook. 5 tỷ đôla Mỹ là số tiền cực lớn, nhiều hơn rất nhiều so với 22,5 triệu USD kỷ lục trước đó của Google năm 2012. Dù thế, khi thông tin trên lộ ra vào thứ sáu, giá cổ phiếu của Facebook lại tăng.

    Điều này được cho là bởi vì dù số tiền phạt rất lớn song cũng chỉ như "một giọt nước trong đại dương" khi so với số tiền mặt khổng lồ mà Facebook đang kiếm về.

    Theo thống kê, mỗi quý, Facebook kiếm được gấp 3 lần con số tiền phạt nói trên. Thực tế, công ty cũng đã để sẵn 3 tỷ USD để chuẩn bị cho khoản này vào tháng 4/2019, song song với việc thông báo cho các nhà đầu tư rằng số tiền phạt ước tính rơi vào khoảng 3 đến 5 tỷ USD - nghĩa là thiệt hại này đã được đưa vào giá cổ phiếu từ vài tháng trước.

    Tuy nhiên, cả Facebook và FTC đều không tiết lộ chi tiết về thoả thuận dàn xếp. Rất có khả năng thoả thuận này không làm thay đổi các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của Facebook, vốn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty.

    Thời báo New York Times thậm chí còn nhận định: "Không có điều khoản nào trong thoả thuận giới hạn hành vi thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng của Facebook với các bên thứ ba".

    Theo đó, thoả thuận dàn xếp này đã kéo theo vô số lời chỉ trích cả nội bộ và bên ngoài FTC. Các thành viên Đảng dân chủ trong uỷ ban đã bỏ phiếu chống lại nó, nhằm đưa ra mức hình phạt nghiêm khắc hơn.

    Thậm chí, David Cicilline - Nghị sĩ Đảng dân chủ tại Rhode Island - ví von thoả thuận này chỉ như "một cái tát vào cổ tay" và rằng "FTC đã tặng quà Giáng sinh sớm hơn 5 tháng cho Facebook". Thượng nghị sĩ bang Connecticut Richard Blumenthal thì gọi đây là "một kết quả không thỏa đáng, bị trì hoãn một cách vô ý thức và là sự giả dối mang tính lịch sử" đồng thời kêu gọi một phiên điều trần trước quốc hội.

    Luật sư Lindsey Barrett của hãng luật Georgetown Law bổ sung thêm: "Ai đó nói với tôi rằng mức phạt 5 tỷ USD là chẳng có ý nghĩa gì với công ty kiếm được 22 tỷ USD trong năm nay và đã liên tục thực hiện hành vi bất hợp pháp ở quy mô ngày càng lớn hơn".

    Ý kiến của bạn

    Bình luận