Cổ phiếu của công ty dạy học trực tuyến tăng vọt 83%

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 01/03/2020 04:45

Hiện gần như toàn bộ hơn 200 triệu học sinh của Trung Quốc phải chuyển sang học trực tuyến.

1200x801-15827943102151041209885-crop-158279431880

Cổ phiếu của Koolearn Technology cùng với nhiều công ty dạy học trực tuyến ở Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ khi dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra bùng phát. Hiện giờ đây là cổ phiếu đắt giá nhất trong ngành đào tạo trực tuyến có quy mô 36 tỷ USD ở Trung Quốc, đồng thời cũng là cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất.

Trực thuộc tập đoàn giáo dục và công nghệ New Oriental (đang niêm yết cổ phiếu ở New York), cổ phiếu Koolearn đã tăng 83% trong 2 tháng qua sau khi dịch bệnh khiến các trường học chưa thể mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Hiện gần như toàn bộ hơn 200 triệu học sinh của Trung Quốc phải chuyển sang học trực tuyến. Để đáp ứng nhu cầu, Koolearn đã mở các lớp học trực tuyến miễn phí và triển khai nhiều hoạt động khác với hi vọng có thể thu hút thêm nhiều người dùng mới và thúc đẩy tăng trưởng.

Hiện cổ phiếu này đang có chỉ số P/E ở mức 17 lần, cao gần gấp 4 lần so với mức trung bình 4,4 lần của 46 cổ phiếu giáo dục ở Trung Quốc mà Bloomberg theo dõi.

Tuy nhiên các nhà đầu tư cũng hoài nghi về việc liệu công ty vẫn đang thua lỗ này có thể thuyết phục nhóm người dùng mới trở thành những khách hàng trung thành chịu trả tiền hay không. Ở mức giá 33,75 USD/cổ phiếu, Koolearn hiện đang đắt hơn 26% so với mức giá mục tiêu trung bình.

Tencent hiện đang sở hữu gần 10% cổ phần của Koolearn.

Nhà đầu tư vẫn rất lạc quan về triển vọng của ngành giáo dục trực tuyến ở Trung Quốc trong dài hạn. Năm 2018, doanh thu của ngành này tăng trưởng 26%, lên 252 tỷ nhân dân tệ (tương đương 36 tỷ USD) và số người dùng trả tiền đã lên tới 135 triệu, theo báo cáo của iResearch. Cũng theo công ty nghiên cứu này, đến năm 2022 con số sẽ tăng gấp đôi.

Dẫu vậy cũng có rất nhiều đối thủ chạy đua giành lấy miếng bánh béo bở này. Koolearn hiện đang "đốt tiền" rất nhiều để mở rộng và thu hút người dùng, khiến công ty vẫn đang thua lỗ và dự kiến sẽ còn thua lỗ đến ít nhất là năm 2022.

Ý kiến của bạn

Bình luận