Có phải "Hà Nội không vội được đâu" với nạn "xe dù" lộng hành?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 14/02/2017 06:41

Hàng chục xe ô tô khách mang BKS Hà Nội chạy tuyến “cố định” của nhà xe Hưng Long, Hưng Thành, Camel… ngang nhiên đón, trả khách trên phố Trần Khát Chân


Thanh tra nói không, công an nói có?

Theo quan sát của PV Tạp chí GTVT, hàng chục xe ô tô khách mang BKS 29 (Hà Nội) chạy tuyến “cố định” Hà Nội đi các tỉnh Quảng Bình, Thừa-Thiên-Huế, Lào Cai…của nhà xe Hưng Long, Hưng Thành, Camel… ngang nhiên đón, trả khách trên phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội).

unnamed (7)
Xe khách Hưng Long, tuyến Quảng Bình - Hà Nội trả khách ngay tại văn phòng bán vé nằm trên phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng

 

unnamed (12)
Tiếp đến là xe Camel Sa Pa - Hà Nội trả khách và bốc xếp hàng hóa ngay tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ.

Còn tại cổng vào Bệnh viện Bạch Mai (Hai Bà Trưng) liên tiếp xuất hiện các xe BKS 38 (Hà Tĩnh) dừng, đỗ ngay tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ trả khách và bốc xếp hàng hóa. Anh Vũ C.T sinh sống tại đường Lê Thanh Nghị cho biết: các xe khách BKS 38…thường trả khách trong khoảng thời gian từ 04h đến 05h30 phút sáng hàng ngày. PV cũng quan sát thấy nhiều xe khách BKS 18…(Nam Định); 74…(Quảng Trị) đón trả khách tại khu vực Cảng Hà Nội (quận Hai Bà Trưng), nhiều xe BKS 20…(Thái Nguyên); 29…(Hà Nội)…đón, trả khách tại đường Trần Khát Chân kéo dài và khu vực đường Minh Khai - Mai Động.

unnamed (2)
Xe khách Hải An BKS 38-004.52 thả khách ngay tại cổng bệnh viện Bạch Mai sáng ngày 13/2.

 

unnamed (6)
Hàng loạt xe khách tuyến miền Trung nối đuôi nhau cập "bến dù" nằm trong khuôn viên Cảng Hà Nội (quận Hai Bà Trưng).

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Trần Việt Hà – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) khẳng định: “Hiện tại, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng không còn tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động”.

Với những trường hợp cụ thể, chẳng hạn điểm đón, trả khách trên đường Trần Khát Chân, Giải Phóng, đê Nguyễn Khoái…, ông Hà lý giải rằng, đây thực chất là xe trá hình chứ không phải xe dù, do vậy gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý. 

Cùng vấn đề này, xác nhận với PV, ông Nguyễn Đức Huấn – Đội phó Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA TP. Hà Nội) thừa nhận: “Đúng là trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có hiện tượng xe khách đường dài sử dụng lòng đường, vỉa hè các tuyến phố Trần Khát Chân, Giải Phóng, Đại Cồ Việt…làm nơi đón, trả khách, bãi tập kết hàng hóa. Đội nhận thấy, để xử lý được những chiếc xe trá hình này là vô cùng áp lực, khó khăn”.

unnamed (5)
Xe Nam Định "ăn khách" trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Mỹ Đình thành..."ổ xe dù"

Theo số liệu thống kê của PV, hiện nay, tại khu vực Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) có khoảng 20 nhà xe thuộc diện “chạy dù” đi các tuyến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, Lào Cai, Quảng Bình, Lạng Sơn… với tần suất dày đặc cả ngày lẫn đêm, song không hề bị xử lý.

Cụ thể, tại ngõ 2 Nguyễn Hoàng (cách bến xe Mỹ Đình chừng 100m) một bến cóc ngang nhiên tồn tại phục vụ xe dù, xe chạy trái tuyến, xe du lịch đội lốt xe khách từ nhiều tỉnh đi/về Hà Nội. 

IMG_2786
"Bến cóc" tại ngõ 2 Nguyễn Hoàng hoạt động rầm rộ, song không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.
unnamed (11)
Chiếc xe BKS 37B-019.10 của nhà xe Trung Trầm thực hiện hành việc đón, trả khách ngay tại lòng đường Nguyễn Hoàng, chống "lệnh" điều chuyển về bến xe mới của UBND TP.Hà Nội.

Phía trong, bến cóc này luôn duy trì khoảng 3 -5 xe khách từ 16 đến 45 chỗ thường xuyên ra vào trả khách. Những xe dù này chủ yếu chạy các tuyến Thái Bình, Nam Định, Lào Cai, Hà Tĩnh, Nghệ An, Lạng Sơn…. về Hà Nội. Các xe này đủ các loại phù hiệu, chủ yếu là xe mang phù hiệu xe hợp đồng, hoặc xe chạy trái tuyến lên khu vực Mỹ Đình. Khách được đón trả đông đúc trong bến. Không khác gì bến xe chính.

Quanh bến xe Mỹ Đình còn nhiều bến cóc khác ngang nhiên tồn tại, chẳng hạn như bến cóc số Nguyễn Hoàng, các xe Cố Hương tuyến Hà Nội – Quảng Bình, xe Trần Anh – Khánh Ngọc tuyến Mỹ Đình – Vinh sử dụng 2/3 lòng đường và toàn bộ phần vỉa hè làm nơi đón, trả khách và khi được hỏi tên các nhà xe này, các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm lại kêu khó xử lý.

unnamed (4)
 

Tương tự, tại ngõ 72 Nguyễn Hoàng, các xe “cốp mác” Tấn Tạo vô tư gom và xếp khách đi các tỉnh Hà Nam và Nam Định.

Những ngày “phục kích” tại “bến cóc” ngay tại cổng ra bến xe Mỹ Đình, PV lần lượt ghi nhận các xe “cốp mác” của Cty Thiên Trường, Hà Thì (đi Thái Bình), xe Anh Thắng, Thành Công (đi Thanh Hóa và Vinh) thi nhau mời chào, chèo kéo khách, tạo nên khung cảnh hỗn loạn về giao thông. Để có khách, lực lượng “cò vé” sẵn sàng lao thẳng vào bến xe Mỹ Đình để “moi” khách.

unnamed (3)
Tình trạng xe khách Thanh Hóa vô tư dừng, đỗ trái quy định đón, trả khách công khai trên đường Phạm Hùng - Vành đai 3.

Trong khi đó, tại số nhà 42 Mỹ Đình, nhà xe Hoàng Yến, tuyến Nam Định – Mỹ Đình vô tư sử dụng văn phòng bán vé làm nơi đón, trả khách. Anh Trần T.L sinh sống tại làng Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm  cho biết: Các xe khách tuyến Mỹ Đình – Thái Bình và ngược lại thường đón, trả khách từ khoảng 7h sáng cho tới 19h tối. Trung bình 1 tiếng có một chuyến.  

Còn anh Nguyễn V.H sống tại quận Nam Từ Liêm nói: Gần đây tôi thấy cơ quan chức năng ra rả nói trên truyền hình, báo chí là sẽ xử lý nghiêm nạn xe dù, bến cóc… nhưng cả đoàn xe khách cứ lù lù len lỏi cả vào ngõ ngách để đón khách thì làm sao mà không tắc đường, không gây mất trật tự trị an trong khu dân cư.

unnamed
Xe khách Hà Thì Thái Bình vượt qua nhiều chốt trạm, trả khách trên đường Phạm Văn Đồng.

Trong thời gian qua, Thủ tướng và Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ban hành khá nhiều chỉ thị, công điện chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND TP. Hà Nội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc”. Song đến nay, vấn nạn “xe dù, bến cóc” chẳng những không được kiểm soát mà còn nhức nhối tới mức nhiều nhà xe chân chính đứng bên bờ vực phá sản và bản thân Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội phải gửi đơn “kêu cứu” tới Thủ tướng.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận