Có nên mua xe Ấn Độ với giá 100 triệu?

Tác giả: Minh Phương (TH)

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 19/05/2015 16:08

Trước thông tin mẫu xe Tata Nano của Ấn Độ được nhập về Việt Nam với mức giá 100 triệu đồng, nhiều người tiêu dùng đã lùng sục tìm kiếm thông tin về mẫu xe này.

tata-nano-06
Xe Tata Nano của Ấn Độ

Ông Trương Kim Phong – Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam cho biết, loại Tata Nano rẻ nhất có giá 2.500 USD tại Ấn Độ (khoảng 50 triệu đồng). Thuế nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ vào Việt Nam hiện nay chiếm tới 70%, chưa kể phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít (45%). Ngoài ra còn chi phí vận chuyển, quảng cáo, trưng bày, bảo hành, lãi của nhà phân phối, đại lý… Vì vậy khi bán ở Việt Nam, Tata Nano không thể có mức giá 100 triệu đồng/xe.

Hơn nữa, loại xe này có chất lượng, độ an toàn không đảm bảo nên doanh thu tại thị trường Ấn Độ cũng không mấy khả quan.

Theo phân tích của một tay buôn xe có kinh nghiệm, việc bỏ ra gần 200 triệu đồng để mua Tata Nano là rất phí tiền. Đối với loại xe Tata Nano giá 2.500 USD: Không có trợ lực, không điều hòa, không radio, không gương kính điện, chỉ có một bên gương hậu, không có cửa hậu, không túi khí, động cơ quá yếu chỉ 624 cc… Về cơ bản nó chẳng khác ô tô điện của Trung Quốc đang bán ở Việt Nam, chỉ khác là thay bằng động cơ xăng.

Thế nên sẽ không có nhà nhập khẩu nào dám nhập loại xe này vào Việt Nam. Nếu có, nhà nhập khẩu sẽ nhập loại xe Tata Nano có đầy đủ tiện ích và giá bán cao hơn nhiều lần. Song mức giá 200 triệu đồng/xe cũng khó có đất sống để cạnh tranh với các loại xe giá rẻ trên dưới 300 triệu đồng của nhiều hãng xe lớn đang có mặt tại Việt Nam so về thiết kế, tiện ích và chất lượng.

Ý kiến của bạn

Bình luận