Có nên lắp đặt hệ thống truyền tín hiệu trực tiếp cho máy bay?

Ứng dụng 28/01/2015 15:26

Kể từ khi chiếc máy bay MH370 biến mất từ 10 tháng trước, đã có rất nhiều câu hỏi nghi vấn được đặt ra về việc tại sao một chiếc máy bay khổng lồ với 239 hành khách có thể biến mất không một dấu vết như thế.


Một câu hỏi nữa cũng được đặt ra tại thời điểm này là hệ thống tìm kiếm nào có thể ngăn chặn những sự việc như thế này có thể xảy ra một lần nữa.

Sự biết mất bí ẩn của máy bay MH370 đã một lần nữa khiến dư luận dưa ra câu hỏi về việc lắp đặt các thiết bị truyền tín hiệu trực tiếp cho máy bay

Sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370 đã một lần nữa khiến dư luận đưa ra câu hỏi về việc lắp đặt các thiết bị truyền tín hiệu trực tiếp cho máy bay

Một số ý kiến từ nhiều luồng dư luận cho rằng, các hãng hàng không nên lắp đặt các công nghệ truyền tín hiệu trực tiếp về hình ảnh vị trí máy bay, độ cao, kinh độ, vĩ độ và thời gian thực dựa trên các hệ thống vệ tinh. Những dữ liệu trên của chiếc MH370 hiện vẫn đang nằm trong chiếc hộp đen và được cho là đang nằm đâu đó giữa biển Ấn Độ dương. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Hàng không  (IATA) cho biết, kế hoạch lắp đặt các thiết bị thu nhận vị trí cho tất cả các máy bay có thể sẽ được hoàn thành trong vòng một năm tới.

Tom Tyler, cựu giám đốc điều hành của Cathay Pacific cho biết, các hãng hàng không đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, không có một thông tin cụ thể nào về việc các hãng sẽ thực hiện đúng theo lịch trình hay không.

“Khó có một giải pháp hoàn hảo liên quan đến việc định vị trực tiếp chiếc máy bay” ông cho biết tại một cuộc họp ở Geveva. “Toàn ngành công nghiêp vẫn đang làm hết sức nhằm tháo gỡ vẫn đề trên, tuy nhiên một số vướng mắc cần phải có thời gian để giải quyết”

Vậy vấn đề ở đây là gì? Tổ chức IATA cũng vừa công bố một nghiên cứu từ đơn vị có tên “Lực lượng xác định vị trí máy bay”. Được biết, sau vụ việc MH370, lực lượng này được giao nhiệm vụ tìm kiếm những giải pháp nhằm xác định vị trí trực tiếp của máy bay. Ngoài ra, mục đích của nghiên cứu trên cũng nhằm xác định phương pháp tìm vị trí máy bay trong trường hợp tại khu vực không được phủ sóng radar , ví dụ như các hòn đảo không người. Các công nghệ tân tiến hiện nay cũng đã phần nào cải thiện vấn đề này. Tuy nhiên, trách nhiệm lớn nhất lại được đặt vào các hãng hàng không về việc nâng cấp công nghệ.

Ngoài ra, báo cáo cũng đưa ra các số liệu về các hãng hàng không có trang bị hệ thống truyền tín hiệu bay trực tiếp, tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được công bố ra dư luận và sẽ có một vài hãng sẽ không đạt được những mục tiêu này vào cuối 2015.

Hơn nữa,  vấn đề về quyền hạn cũng là một trở ngại lớn. IATA không thể bắt buộc các hãng hàng không đưa thêm các thiết bi truyền tín hiệu trực tiếp. Bất kỳ một yêu cầu của bất kỳ chính phủ nào liên quan đến việc theo dõi trực tiếp chuyến bay đều phải thông qua Tổ chức Hàng không dân dụng của Liên Hiệp Quốc, để từ đó LHQ có thể áp chế lên các nước trong khối nếu cần thiết.

Nghiên cứu cũng đưa ra triển vọng về việc các hãng hàng không có thể tự trang bị thiết bị theo dõi chống chỉnh sửa. Một cuộc điều tra hình sự ở Malaysia  cũng đang đang xem xét khả năng về việc một người nào đó trên máy bay đã cố ý vô hiệu hóa các thiết bị phát tín hiệu của MH 370, khiến cho chiếc máy bay không thể định vị được trong vài giờ đồng hồ. IATA cho rằng việc lắp đặt các thiết bị trên nên được bắt buộc.

Ngoài ra, vẫn còn có sự bất đồng quan điểm của các hãng hàng không về chi phí lắp đặt các thiết bị trên. Việc nâng cấp có thể tốn hàng chục ngàn đô la mỗi chiếc máy bay, và nhiều hãng hàng không đã bày tỏ lo ngại về chi phí quá cao, trong khi việc một chiếc máy bay biến mất là điều rất hiếm xảy ra.

 Hà Vũ  (Theo Sciencetimes)

Ý kiến của bạn

Bình luận