Cơ hội việc làm ở ngành công nghiệp sáng tạo

06/10/2017 15:30

Lĩnh vực truyền thông, thiết kế, phim ảnh, thời trang, âm nhạc, văn học, nghệ thuật… mang lại cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Image-ExtractWord-0-Out-6966-1507018570
Sáng tạo không phải là khả năng trời phú, mà là một kỹ năng có thể học hỏi và luyện tập.

Là một trong những chuyên gia có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, bà Thư Lê - Trưởng phòng Marketing Đại học RMIT Việt Nam cho biết, đó là những nghề sử dụng “chất xám” để cho ra đời các sản phẩm sáng tạo. Trong đó có thể kể đến các lĩnh vực tiêu biểu hiện nay như: truyền thông, thiết kế, phim ảnh, thời trang, âm nhạc, văn học, nghệ thuật… 

Sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đã thu hút không ít  bạn trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn khi nhắc tới nhóm ngành này. Bà Thư Lê chia sẻ những điều cần biết về lĩnh vực sáng tạo.

Ai cũng có thể sáng tạo

Sáng tạo không phải là khả năng trời phú, mà là kỹ năng có thể học hỏi và luyện tập. Một số bạn trẻ được nuôi dưỡng kỹ năng sáng tạo từ bé, vì thế dễ dàng phát huy khi lớn lên. Một số khác chưa gặp môi trường và phương pháp phù hợp, nhưng điều đó không có nghĩa các bạn không thể phát triển kỹ năng này.

Tại các trường đào tạo các ngành công nghiệp sáng tạo như truyền thông, thiết kế, thời trang… sinh viên sẽ được rèn luyện năng lực qua các bài tập kích thích tư duy sáng tạo như phân tích các chiến dịch nổi tiếng, thảo luận lên ý tưởng theo nhóm.

Sau đó, bạn sẽ học cách biến ý tưởng này thành hiện thực: từ việc lên kế hoạch chi tiết, liên hệ khách hàng đến giám sát quá trình ý tưởng thành hình. Như vậy, với chương trình đào tạo chuyên nghiệp và quyết tâm rèn luyện, bất cứ ai cũng có thể học cách tư duy và triển khai ý tưởng sáng tạo một cách bài bản.

Nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

Trên thực tế, ngành công nghiệp sáng tạo phát triển mạnh trên thế giới, thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao với mức lương và cơ hội phát triển tốt. Ở các thành phố như New York, London, Dubai... những ngành về thời trang, âm nhạc, nghệ thuật đã trở thành một trong những ngành chủ chốt, sánh vai với những ngành công nghiệp lâu đời khác. Ở hai thành phố lớn của Việt Nam là TP HCM và Hà Nội, những ngành này cũng phát triển mạnh với cơ hội nghề nghiệp đa dạng.

Cụ thể, như ngành thời trang, ngoài nhà thiết kế, người mẫu, nhiếp ảnh gia… phía sau sân khấu còn có một bộ máy nhân lực lớn chịu trách nhiệm, công việc khác nhau. Họ làm việc trong quy trình từ nghiên cứu thị trường, thiết kế, sản xuất tới đàm phán hợp đồng, phân phối sản phẩm, marketing…

Hiện có không ít thương hiệu thời trang quốc tế đầu tư vào Việt Nam, đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ được đào tạo bài bản, có hiểu biết sâu rộng về thị trường nội địa cũng như quy trình kinh doanh thời trang chuẩn quốc tế. Đây cũng chính là cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên theo học ngành này.

Image-305093619-ExtractWord-1-4616-8652-1507018571
Sinh viên ngành Quản lý & Kinh doanh thời trang tại RMIT Việt Nam trong một giờ học phác thảo ý tưởng thời trang

Cơ hội trải nghiệm thực tế

Đây cũng chính là băn khoăn lớn nhất của nhiều phụ huynh. Để giải đáp câu hỏi này, phụ huynh và học sinh có thể tiếp cận và trải nghiệm thực tế với chuỗi sự kiện tương tác “Ngày hội trải nghiệm” của Đại học RMIT Việt Nam.

RMIT là một trong những đại học quốc tế đi đầu trong việc đào tạo nhân lực ngành công nghiệp sáng tạo. Tham gia chương trình phụ huynh, học sinh sẽ được giải đáp nhiều thắc mắc, băn khoăn về cụm ngành mới mẻ này. 

Ngoài ra, học sinh còn có cơ hội trải nghiệm các lớp học tương tác, lên ý tưởng quảng cáo, làm mô hình 3D, xây dựng phong cách thời trang… với giảng viên 3 ngành Truyền thông, Thiết kế, Quản lý và Kinh doanh Thời trang.

Ý kiến của bạn

Bình luận