Cơ hội nào cho xe xanh tại Việt Nam?

Diễn đàn khoa học 09/06/2017 16:30

Không được ưu đãi thuế, lượng ôtô điện, ôtô hybrid thân thiện với môi trường được nhập khẩu về Việt Nam với số lượng hạn chế trong thời gian qua.


Normal-22042016034534138-2017-honda-accord-hybrid-
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, một số đơn vị phân phối nhận định với các nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm, xu hướng dùng xe xanh sẽ là tất yếu trong thời gian tới.

Sau Nissan, tới Toyota rục rịch đưa dòng xe hybrid Prius về Việt Nam. Dòng xe này sử dụng động cơ xăng kết hợp cùng môtơ điện và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn 20-30% so với xe thông thường. Trên thế giới, Prius nhận được nhiều ưu đãi thuế nên có doanh số cao nhất trong phân khúc xe hybrid.

Tuy nhiên, nếu về Việt Nam, Prius sẽ chịu các loại thuế phí như xe thông thường do sử dụng động cơ hybrid, không cắm sạc ở ngoài trong khi theo quy định chỉ xe sử dụng năng lượng điện kết hợp với xăng và có hệ thống nạp điện ở ngoài (plug-in hybrid) mới được ưu đãi.

Trên thế giới, dòng xe này có giá khoảng 30.000 USD và nếu áp thuế thông thường, Prius sẽ gia nhập phân khúc xe tiền tỉ và khó tạo đột biến về doanh số.

Do đó, Toyota đề xuất cần căn cứ vào hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe để phân loại xe xanh và áp dụng ưu đãi thuế chứ không chỉ đơn thuần là cấu tạo của mỗi xe nhưng tới nay Bộ Tài chính vẫn chưa thay đổi cách định nghĩa về xe xanh được ưu đãi.

Ý kiến của bạn

Bình luận