Có giấy phép Cảng Tân Thuận Đông vẫn không cho doanh nghiệp chở hàng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao

Mặc dù doanh nghiệp vận tải đã xuất trình đầy đủ giấy tờ được cấp phép nhưng Cảng Tân Thuận Đông vẫn gây khó dễ, không cho lấy hàng ra khỏi cảng.

IMG_5346
 Mặc dù doanh nghiệp đã xuất trình giấy phép do Tổng cục đường bộ Việt Nam cấp nhưng Cảng Tân Thuận Đông vẫn không cho nhận hàng.

Cụ thể, Công ty TNHH Giao nhận Vận tải Minh Thành Long được Tổng Cục đường bộ Việt Nam cấp giấy phép cho lấy kiện hàng thiết bị nhà máy thuỷ điện với kích thước (DxRxC): (20x5x4)m với khối lượng 75 tấn. Trong khi kiện hàng thực tế chỉ có kích thước dài 10,5m rộng 3,7m và cao 2m, nặng 72 tấn.

Tuy nhiên tối ngày 12/6, khi Công ty TNHH Giao nhận vận tải Minh Thành Long xuất trình giấy tờ để nhận hàng thì bị Cảng Tân Thuận Đông lập biên bản với lý do giấy phép cấp không đúng với tên thông tin kiện hàng nên không cho phép đưa hàng ra khỏi cảng.

Ngày 13/6, ông Nguyễn Hồng Nguyên – Giám đốc Cảng Tân Thuận Đông cho biết: “Giấy phép của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cấp ghi là kiện thiết bị nhà máy thuỷ điện nhưng hàng là máy băng truyền, không đúng tên nên chúng tôi không cho doanh nghiệp vận tải nhận hàng. Cảng thực hiện đúng theo quy định chứ không sai. Hiện nay kiện hàng vẫn đang ở cảng, khi nào điều chỉnh giấy phép đúng tên hàng thì chúng tôi mới cho doanh nghiệp nhận hàng ra khỏi cảng”.

IMG_5345
Kiện hàng thiết bị vẫn đang nằm lại ở cảng Tân Thuận Đông. 

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) giải thích: “Thật ra băng truyền cũng là một dạng thiết biết (thiết bị là danh từ chung). Hiện nay Tổng Cục đường bộ Việt Nam đang phân ra hai dạng một là thiết bị khấu kiện, hai là xe máy công trình (máy lu, máy xúc, máy ủi…). Trong trường hợp này Cảng Tân Thuận Đông bắt bẻ câu từ, không cho doanh nghiệp lấy hàng là sai, không hợp lý. Chức năng của cảng là kiểm tra trong giấy phép ghi biển số xe, khối lượng, kích thước, loại hàng nếu đúng thì phải cho doanh nghiệp nhận hàng".

Nếu doanh nghiệp vận tải chở hàng sai hành trình của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cấp phép thì thì lực lượng chức năng trên đường có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý. Chứ cảng không có chức năng kiểm tra can thiệp sâu. Cảng Tân Thuận Đông có hỏi Tổng Cục đường bộ Việt Nam thì chúng tôi cũng đã giải thích cụ thể, về trường hợp này là doanh nghiệp được phép nhận hàng, ông Chung cho biết thêm.

Các đơn vị doanh nghiệp vận tải cho rằng, sau đại dịch Covid-19 nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM đã kêu gọi và đang tạo điều kiện để các công ty, doanh nghiệp trở lại hoạt động phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên việc Cảng Tân Thuận Đông đi "bắt bẻ" câu từ không hợp lý và cần thiết như vậy có đang gây khó dễ cho doanh nghiệp và đi ngược lại chủ trương của Chính phủ hay không?

Ý kiến của bạn

Bình luận