Cienco 4: Nhà thầu có năng lực thi công các dự án sân bay

Tác giả: PV

saosaosaosaosao

Nói đến Cienco 4 - đơn vị xây lắp GTVT không chỉ nói đến các thế mạnh như xây dựng cầu, đường, kinh doanh BOT mà còn phải kể đến là đơn vị có năng lực thi công các công trình hạ tầng sân bay.


_DSC7130_1

Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Cienco 4 đã ghi dấu ấn nhiều công trình trên khắp mọi miền đất nước. Riêng về năng lực thi công hạ tầng hàng không, Cienco 4 đã có nhiều kinh nghiệm, điển hình là gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng thi công 3.048 m đường cất, hạ cánh, 951 m đường lăn với khối lượng bê tông xi măng lên tới 111.668 m3 tại dự án đường cất, hạ cánh số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (hoàn thành tháng 01/2019). Một dự án tương tự là gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc (1.387,5 m đường lăn, 9.590 m2 sân đỗ máy bay) trị giá 874 tỷ đồng được Cienco 4 thi công trong 16 tháng (từ tháng 3/2016 - 7/2017)...

Điều đặc biệt, từ năm 2014 - 2019, Cienco 4 đã từng tham gia thi công tới 4 gói thầu xây dựng sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ ngay tại sân bay Nội Bài (2 gói thầu) và Tân Sơn Nhất (2 gói thầu). Cụ thể, gói thầu sửa chữa đường cất, hạ cánh 1A - sân bay Nội Bài (thi công 3.200 m đường cất, hạ cánh) được Cienco 4 hoàn thành chỉ trong 3 tháng (từ tháng 9 - 12/2014); gói thầu xây dựng sân đỗ máy bay tại vị trí quy hoạch ô đất 15 - sân bay Nội Bài trị giá 386 tỷ đồng (từ tháng 12/2017 - 02/2019).

_DSC6557_1

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cienco 4 đã từng thi công gói thầu mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha trị giá 983 tỷ đồng (thi công 227.031 m2 sân đỗ máy bay) trong thời gian từ tháng 01/2018 - 3/2019; gói thầu thi công 151.828 m2 đường lăn và sân đỗ máy bay dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc, đường lăn song song đoạn từ NS đến E6, sân bay Tân Sơn Nhất (609 tỷ đồng) trong thời gian từ tháng 4/2017 - 5/2019. Các đường cất, hạ cánh các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku đều do Cienco 4 thi công... Để làm được các công trình vừa thi công vừa khai thác, với những quy định khắt khe về an ninh an toàn hàng không đòi hỏi cán bộ, kỹ sư, công nhân ngoài trình độ chuyên môn cao cần phải đảm bảo kỷ luật, an toàn lao động tuyệt đối. Bên cạnh đó, Cienco 4 đang có trang thiết bị máy móc hiện đại để thi công công trình sân bay với 18 máy xúc các loại, gần 30 lu rung, lu tĩnh, 12 máy xúc lật, 29 xe trộn bê tông, 3 dây chuyền thảm bê tông xi măng, 2 dây chuyền cào bóc tái chế, 9 trạm trộn bê tông xi măng..

Thi công đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài_1

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn (đường băng) sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu), trên cơ sở các quy định hiện hành. Theo đó, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai, đặc biệt là việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để có thể khởi công công trình vào cuối tháng 6/2020. Đặc biệt, ngoài kinh nghiệm đã từng thi công đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong sân bay, nhà thầu được lựa chọn phải có kinh nghiệm từng thi công ở những sân bay đang hoạt động. Do đó, cần thiết phải đưa thêm tiêu chí đơn vị có kinh nghiệm thi công trong những sân bay đang hoạt động.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Cienco 4 cho biết, chúng tôi đã gửi thư xin tham gia nhận giao thầu cả hai dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các tiêu chí đánh giá nhà thầu xây lắp của cả hai dự án từ năng lực, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị đến nhân sự, tài chính của Cienco 4 đều đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng để triển khai dự án ngay nếu được giao thầu. Về tài chính, trong quá trình thi công, nếu ngân sách chưa cấp đủ cho dự án, Cienco 4 sẽ bỏ vốn trước để triển khai, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

 

Tag:

Ý kiến của bạn

Bình luận