Chuyến xe đầy rác do hành khách vứt lại gây tranh cãi

Tác giả: Theo helino

saosaosaosaosao
Ý kiến 13/07/2018 17:54

Nhân viên xe khách đăng tải hình ảnh chiếc xe đầy túi bóng, vỏ chai do hành khách để lại với lời than vãn về ý thức, thế nhưng lại nhận về chỉ trích ngược vì đã "nhồi nhét" khách lên xe quá số người quy định.


 

Chuyến xe đầy rác do hành khách vứt lại gây tranh
Chuyến xe đầy rác do hành khách vứt lại gây tranh

 

3693572515903380744118471455792006931415040n-15314

Hình ảnh chiếc xe khách ngổn ngang rác thải được chia sẻ trên mạng - Ảnh: FB

Kết thúc hành trình trên chuyến xe khách, nhiều người vội vã xuống điểm dừng chân, trút bỏ những mệt mỏi sau chuyến đi dài và cũng "vô tình" để lại nhiều thứ bản thân không còn dùng đến. Đó có thể là những chai nước đã hết, là nửa chiếc bánh mì ăn dở, hay thậm chí là cả túi nôn... những thứ vứt đi đó thì để lại thôi chứ, mang theo làm gì - nhiều người đã nghĩ như vậy.

Người ở lại và dọn dẹp hết những thứ vứt đi đó là nhân viên nhà xe. Dẫu biết nhiệm vụ của họ là dọn dẹp, giữ gìn cho xe luôn sạch sẽ, thế nhưng có phải vì thế mà hành khách được thản nhiên, mặc sức vứt rác của mình ở lại? Mới đây, những hình ảnh về 1 chuyến xe ngổn ngang rác thải, chai lọ được nhân viên xe khách đăng tải lên Facebook gây nên luồng tranh cãi.

Theo chia sẻ, chuyến xe khách này dừng chân tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Những hình ảnh được đăng tải cho thấy, trên xe có rất nhiều rác thải là túi bóng, vỏ chai nhựa, lõi giấy, vỏ hộp sữa... nằm ngổn ngang ngay giữa lối đi của xe. Trên các giường nằm của xe, chăn, gối sau khi sử dụng cũng đặt nhàu nhĩ, vắt vẻo.

Nhìn cảnh tượng tan hoang như 1 "bãi chiến trường" này, nhiều người không khỏi lắc đầu ngao ngán trước ý thức của người đi xe, đồng thời "mách nước" người nhân viên nhà xe nhiều cách hay để tránh được những tình huống tương tự lặp lại.

Anh N.T. Khiêm bình luận: "Nhìn thôi đã thấy mệt, không biết người dọn thấy thế nào. Việc không gấp chăn thế kia cũng bình thường thôi, nhưng vứt rác bừa bãi thế kia không chấp nhận được. Trẻ con nhìn người lớn làm thế rồi nó cũng bắt chước theo".

"Khi dừng xe hoặc mỗi điểm dừng chân, anh mang thùng rác hoặc túi lớn ra đặt ở cửa xe rồi nói hành khách khi xuống hãy bỏ rác vào. Lắm người họ tay xách nách mang, bế theo con nhỏ nên ngại mang rác đi xa để vứt đấy. Có cái thùng ngay cửa xe tiện lợi là họ làm theo ngay" - anh V.T.Nguyên "hiến kế".

Tuy nhiên, nhiều người nhận ra nhà xe này đã cố "nhồi nhét" khách lên xe quá số người quy định, bằng chứng là việc họ phải kê thêm đệm nằm ở giữa lối đi. Việc vi phạm luật giao thông, ý thức tham gia giao thông kém của nhà xe này cũng đang bị chỉ trích mạnh mẽ.

Anh N.Anh bày tỏ quan điểm: "Xe anh nhồi nhét khách thế kia, ý thức giao thông kém mà còn đi nói ý thức của người khác. Quá đông khách trên xe, rác vậy là đúng rồi chứ sao".

"Giờ xếp đúng người, mỗi người 1 giường đúng quy định thì chẳng đến nỗi thế này đâu. Tại xe đông khách quá, chen chúc lẫn nhau, muốn mang cái rác đi vứt cũng sợ chậm chạp ảnh hưởng người phía sau nên vứt lại là dễ hiểu" - chị K.Linh đồng tình.

2 Chuyến xe đầy rác do hành khách vứt lại gây tran

 

nhoikhachtijq-15314562356091157548300

Những hình ảnh "nhồi nhét" quá tải trên xe khách được cộng đồng mạng chia sẻ - ảnh: FB

Trong sự việc kể trên, dù cho nhà xe đã có lỗi sai là chở quá số người quy định thế nhưng vấn đề được bàn tới nhiều nhất vẫn là câu chuyện ý thức - ý thức về pháp luật của nhà xe và ý thức giữ vệ sinh chung của hành khách.

Không ít người cho rằng, ta không thể lấy cái sai của người khác để biện minh cho cái sai của mình. Rác sinh hoạt là của mình, dù xe ít người hay đông người thì việc mang bịch rác xuống xe hoặc nhờ tài xế vứt hộ là chuyện không quá khó khăn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận