Chuyển một số đoạn tuyến ĐTNĐ sang Hàng hải tại Cần Thơ và An Giang

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/03/2016 10:51

Việc chuyển giao này sẽ thống nhất công tác quản lý nhà nước về vùng nước cảng biển và tạo sự hợp lý và thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Chiều 28/3, tại buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Cần Thơ và An Giang về việc chuyển một số đoạn tuyến Đường thủy nội địa (TNĐ) sang Hàng hải tại 2 địa phương này.

Việc chuyển những đoạn tuyến đường TNĐ này sang Hàng hải nhằm đảm bảo thông suốt tuyến luồng tàu biển, tạo thuận lợi cho các phương tiện thủy tham gia vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong xuất khẩu. Đồng thời, thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về vùng nước cảng biển; tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp Cảng và các đối tác khai thác hiệu quả dịch vụ cảng biển; tháo gỡ những khó khăn hiện hữu khi đan xen công tác quản lý vùng nước giữa Cảng vụ Đường TNĐ và Cảng vụ Hàng hải.

ttxvn_0607_van_tai_bien.
Chuyển đoạn tuyến ĐTNĐ sang Hàng hải tại Cần Thơ và An Giang khắc phục những khó khăn hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. (Ảnh minh họa: TTXVN)

“UBND 2 tỉnh Cần Thơ và An Giang đã thống nhất và đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép mở rộng phạm vi vùng nước. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trước đây cũng đã ghi nhận sự hợp lý và đồng tình về việc chuyển giao này. Vì vậy cần phải ủng hộ để tháo gỡ những khó khăn tồn đọng nhằm phát triển kinh tế hiệu quả” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công không tán đồng với việc chuyển giao đoạn tuyến Đường TNĐ sang Hàng hải theo đề nghị của UBND tỉnh Thái Bình. Bởi lẽ, việc chuyển giao này là điều “phi lý”.

“Ở Thái Bình chưa có dấu hiệu của sự phát triển Hàng hải. Trong khi đó, tại địa phương này đang có 2 bến TNĐ phục vụ cho 2 nhà máy than, đồng thời Cảng vụ Đường TNĐ ở đây đang làm công tác quản lý rất trơn chu, hiệu quả.  Vì thế, chúng ta không nên làm phức tạp và chồng lấn công tác quản lý nhà nước bằng việc chuyển giao sang Hàng hải. Đây là điều hết sức phi lý và tôi không thể đồng tình được” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó (tháng 11/2015), UBND tỉnh Cần Thơ đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở rộng thêm vùng nước cảng biển trên tuyến sông Hậu từ vàm Ô Môn đến khu vực Cái Sắn (giáp ranh với tỉnh An Giang); bổ sung thêm cụm cảng Thốt Nốt để gắn kết phát triển cụm cảng liên kết Cái Cui – Hoàng Diệu – Trà Nóc – Ô Môn – Thốt Nốt.

Theo UBND tỉnh An Giang, hiện nay các bến phao neo đậu tàu và các điểm neo đậu của Cảng biển Mỹ Thới còn đan xen công tác quản lý vùng nước giữa Cảng vụ Hàng hải An Giang và Cảng vụ Đường TNĐ nên rất khó khăn trong việc quả nlý khai thác dịch vụ Cảng biển. Vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT cho phép mở rộng phạm vi vùng nước Cảng biển Mỹ Thới An Giang về phía hạ lưu, từ phía vùng nước ngang Vàm Cái Sắn Sâu trở lên thương lưu trên sông Hậu; phía thượng lưu đến vùng nước ngang Rạch Gòi Lớn.

Ý kiến của bạn

Bình luận