Chuyển hướng sang xe điện, Audi cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 29/11/2019 07:35

Hãng xe xa xỉ Đức Audi ngày 26/11 cho biết sẽ cắt giảm 9.500 nhân viên vào năm 2025, tương đương gần 10% nhân sự toàn cầu. Đồng thời, công ty này sẽ tuyển 2.000 nhân viên mới, tập trung vào lĩnh vực xe điện và các công nghệ mới khác theo CNN.

1_idkm

Audi thuộc sở hữu của Volkswagen - Ảnh: Getty Images.

Audi, thuộc sở hữu của Volkswagen, cho biết việc cắt giảm nhân sự sẽ được thực hiện thông qua việc sa thải và cho về hưu, đồng thời đảm bảo công việc cho những nhân viên còn lại tới năm 2029. Những thay đổi này sẽ giúp Audi tiết kiệm được tới 6 tỷ Euro (6,6 tỷ USD) trong 10 năm để đầu tư vào các dòng ôtô tương lai. 

Động thái của Audi nằm trong một thoả thuận với công đoàn đại diện cho người lao động về việc tái cơ cấu hai nhà máy lớn tại Đức để chuyển sang sản xuất xe điện. Audi dự kiến hai nhà máy tại Neckarsulm và Ingolstadt, nơi công ty đặt trụ sở, sẽ xuất xưởng tổng cộng 675.000 USD xe mỗi năm. 

Các hãng xe nổi tiếng trên toàn cầu cũng đang chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình mới, trong đó xe điện đang dần thay thế xe chạy xăng và dầu diesel. 

Volkswagen cũng không phải ngoại lệ. Tập đoàn này, cũng sở hữu các thương hiệu khác gồm Porsche, Bugatti, Skoda và Lamborghini, đang chi hàng tỷ USD để phát triển phiên bản xe điện hoặc xe lai cho tất các dòng xe của mình. Công ty này dự kiến tới năm 2028 sẽ ra mắt 70 mẫu xe điện. 

Audi sẽ đóng vai trò lớn trong công cuộc chuyển đổi đó. Thương hiệu này đã ra mắt xe SUV chạy điện đầu tiên e-Tron và sản xuất tại một nhà máy ở Brussels (Bỉ), nơi từng cho ra đời những dòng xe nhỏ chạy bằng nhiên liệu hoá thạch của hãng. Xe điện có ít bộ phận hơn so với xe dùng động cơ đốt trong, vì vậy cần ít lao động lắp ráp hơn. 

Tuy nhiên, hãng này còn nhiều việc phải làm. Việc chuyển đổi đòi hỏi vốn đầu tư lớn, do đó một số công ty buộc phải tìm kiếm đối tác hoặc nhắm tới thâu tóm các công ty khác. Tháng trước, Fiat Chrysler và Tập đoàn PSA - sở hữu Peugeot, tuyên bố kế hoạch sáp nhập, nhằm tạo ra một công ty lớn mạnh hơn. Hai nhà sản xuất ôtô của Đức BMW và Daimler cũng đã thành lập liên doanh để phát triển công nghệ xe tự lái. Hãng xe Nhật Honda cũng đã đầu tư vào mảng phát triển ôtô tự lái của General Motors.

Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh doanh số ôtô toàn cầu đang sụt giảm và có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng giảm tốc hoặc rơi vào suy thoái. Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings ngày 25/11 dự báo doanh số ôtô toàn cầu sẽ giảm khoảng 3,1 triệu chiếc trong năm nay - mức giảm thậm chí còn lớn hơn vào năm 2008, khi thế giới chìm trong khủng hoảng tài chính. 

Ý kiến của bạn

Bình luận