Chuyên gia Nhật nói về thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch sau bão

Diễn đàn khoa học 05/08/2019 09:58

Chuyên gia người Nhật khẳng định, cơn bão số 3 vừa qua không làm ảnh hưởng đến công tác thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch.

 

photo-1-1564926873387285985785
Khu vực thí điểm bị chìm sâu dưới nước. Ảnh: TP.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ Văn Trung ương, do ảnh hưởng cơn bão số 3, những ngày qua Hà Nội xuất hiện nhiều cơn mưa lớn. Bão và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn trên diện rộng từ ngày 1-4/8. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-300 mm, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa 200-400 mm.

Với lượng mưa lớn như vậy đổ xuống khiến lưu lượng nước từ các cống ngầm đổ ra sông Tô Lịch tăng cao.

Tại khu vực thí điểm xử lý làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản của Công ty JVE nằm sát đầu đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) mực nước vượt qua cả khu vực che chắn, giữa dòng chỉ còn nổi một tấm biển.

Trước lo ngại về vấn đề cơn bão số 3 sẽ ảnh hưởng đến kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch, ngày 4/8, trao đổi với PV, TS.Kubo Jun khẳng định, công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản đang thí điểm tại sông Tô Lịch được thiết kế gồm hệ thống các máy sục khí công nghệ nano và các tấm Bioreactor được đặt chìm dưới lòng sông để không ảnh hưởng đến cảnh quan, sự lưu thông trên mặt sông.

"Công nghệ Nano - Bioreactor được thiết kế chìm trong nước nên mưa bão to hay nước chảy dâng cao vẫn không ảnh hưởng đến kết quả thí điểm", TS.Kubo Jun nhận định.

Trước đó để ứng phó với bão, ngày 31/7 vừa qua, công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục mở cửa xả từ hồ Tây vào sông Tô Lịch để hạ mực nước mưa mặt hồ này.

Đại diện công ty Thoát nước cho biết, sau khi kiểm tra mực nước tại hồ Tây, đơn vị thấy rằng mực nước hồ đang ở cao trình 5,8 m, vượt 0,2m so với cao trình cho phép là 5,6m. Phía công ty đã thông báo cho công ty Cổ phần Đầu tư Môi trường Nhật Việt (JVE) về việc xả nước lần này trước một ngày bằng văn bản và điều chỉnh tốc độ xả nước vừa phải.

Trao đổi thêm về vấn đề xả nước ở hồ Tây có ảnh hưởng đến kết quả dự án hay không, TS.Kubo Jun cho biết, trong đợt xả nước vào ngày 9/7, tốc độ xả nước rất mạnh khoảng trên 8m/s và bất ngờ nên hệ vi sinh vật đã được kích hoạt bị ảnh hưởng.

"Hiện tại, chúng tôi đã có phương án bảo vệ thành quả của dự án. Nhận thông báo về việc xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch trước một ngày, chúng tôi có đủ thời gian xoay phương án đảm bảo đến kết quả", TS.Kubo Jun nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận