Chuyên gia ngành xe hơi : 2020 sẽ là năm của xe điện

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 08/01/2020 05:18

Luận điểm trên được đưa ra dựa trên sự gia tăng đột biến của số lượng các model chạy điện, cũng như các số liệu từ những tổ chức khác nhau.


xedoisong_audi_e_tron_gt_6_ptuj_frwk

Đây là hệ quả từ nỗ lực của các nhà sản xuất xe hơi trong việc thúc đẩy xe điện hóa nhằm đối phó với các hạn mức phát thải, đặc biệt là tại châu Âu và Bắc Mỹ. Theo dữ liệu thống kê của IHS Markit, số lượng model EV dành cho thị trường châu Âu ở thời điểm hiện tại sẽ tăng từ 100 lên 175 trong vòng 1 năm tới. Đến năm 2025, con số này sẽ đạt mức 330. Bên cạnh việc gia tăng mẫu mã sản phẩm, số lượng các thương hiệu cạnh tranh trong phân khúc xe điện cũng tăng lên với sự xuất hiện của những cái tên không hề xa lạ như Mini, Vauxhall hay Fiat.

Tờ The Guardian cho hay thị trường EV sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi nhu cầu dành cho những chiếc xe chạy xăng giảm dần. Bloomberg New Energy Finance dự báo thị phần của EV tại Anh sẽ tăng từ 3,4% lên 5,5% vào năm tới – tức là từ 80.000 của năm nay tăng lên thành 131.000. Đến năm 2026, thị phần của loại xe này sẽ chiếm 20% lượng xe đăng ký mới tại thị trường này.

Một công ty phân tích thị trường xe hơi khác là LMC Automotive cũng nhận định rằng doanh số của xe điện tại châu Âu sẽ tăng từ mức 319.000 của năm nay lên 540.000 vào năm tới. Kể từ ngày 1/1/2020, các quy định khí thải mới tại lục địa già sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, mức phát thải trung bình của những chiếc xe được bán ra sẽ phải đạt 95g/km. Bất cứ nhà sản xuất nào không đạt hạn mức này, họ sẽ bị phạt. Số tiền phạt được xác định theo công thức: số gram vượt quá tiêu chuẩn nhân với tổng số xe được bán ra rồi nhân với 95 EUR. 

xedoisong_electric_suv_jaguar_i_pace_2019_official

Hãng tư vấn Jato Dynamics đã chỉ ra rằng nếu dựa trên số liệu thống kê của năm 2018, tổng số tiền phạt có thểlên tới gần 35 tỷ EUR. Với khoảng thời gian quá ngắn để có thể phản ứng kịp thời, chuyên gia phân tích Felipe Munoz của Jato tin rằng các nhà sản xuất xe hơi nhiều khả năng sẽ hứng chịu những khoản phạt rất lớn. Bởi dù sao, họ vẫn đang bán ra một lượng lớn những chiếc xe dùng động cơ đốt trong trong khi giá xe điện vẫn chưa được hạ xuống mức ngang bằng với những người anh em ICE.

 Ở một diễn biến khác, một số chuyên gia tỏ ra hoài nghi về viễn cảnh đó. The Guardian cho biết các nhà sản xuất xe hơi đã thành công trong việc vận động hành lang cho một quy định khá đặc biệt. Theo đó, những chiếc xe có mức phát thải dưới 50g/km sẽ được đánh giá là siêu tín nhiệm. Khi ấy, một chiếc xe chạy điện sẽ được bán ra sẽ tính nhân đôi. Nhờ vậy, các nhà sản xuất có thể dễ dàng đạt được hạn mức mà EU đề ra dù mức phát thải trung bình trên thực tế lại cao hơn. 

Một lượng lớn những mẫu EV sẽ đồng loạt được bán ra vừa kịp lúc để đối phó với quy định mới của EU. Vào tháng 11 vừa qua, những chiếc VW ID 3 đã rời nhà máy ở Zwickau. Trong khi đó, những chiếc Mini chạy điện đầu tiên cũng sẽ xuất hiện ở các showroom kể từ tháng 3/2020. Cùng thời gian này còn có Corsa-e của Vauxhall – thương hiệu con thuộc tập đoàn PSA (Pháp).

xedoisong_honda_xedien_geneva2019_1_vzar_gzez

Dù có sự cải thiện đáng kể về lựa chọn nhưng xe điện chắc chắn vẫn sẽ bị kìm hãm bởi những chiếc xe ICE cũng như hybrid. Dù vậy, tờ báo uy tín của người Anh vẫn tin rằng làn sóng xe điện trong năm 2020 sẽ giúp hạ giá thành của EV do các nhà sản xuất cạnh tranh để giành đối tượng khách hàng phổ thông, không sẵn lòng để chi trả cho các sản phẩm cao cấp.

 Các nhà tư vấn tại Deloitte dự đoán thị trường sẽ chạm đến ‘điểm tới hạn’ vào năm 2022 khi mà chi phí sở hữu cho một chiếc xe điện ngang bằng với xe ICE. Hội đồng quốc tế về giao thông sạch ICCT cũng đã thực hiện một nghiên cứu thậm chí còn tuyên bố viễn cảnh đó đã sớm trở thành sự thật tại 5 quốc gia châu Âu kể từ tháng Hai. 

Tại Anh cũng như nhiều quốc gia khác, không ít người vẫn tỏ ra lo ngại đối với sự hạn chế về tầm hoạt động của xe điện. Những người này được cho là sẽ chỉ tìm mua những chiếc EV nếu mạng lưới trạm sạc được ‘phủ sóng’ trên toàn lãnh thổ nước họ. Arlene Erwing là một chuyên gia đến từ Brewin Dolphin, công ty quản lý đầu tư và lập kế hoạch tài chính lớn nhất nước Anh. Bà cho biết những sự kiện như Dieselgate đã khiến cho các nhà đầu tư ‘nhận thức chủ động’ về sự cần thiết đối với nâng cao lượng tiêu thụ xe điện và tuân thủ các quy định khí thải.

“Thương hiệu là tất cả đối với một nhà sản xuất xe hơi. Việc không đáp ứng thời hạn có thể ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, danh tiếng và trên hết là doanh số. Chúng tôi đã nhận thấy điều này từ trước. Người tiêu dùng thường có xu hướng trung thành với thương hiệu.”

Sự gia tăng nhu cầu đối với EV cũng có thể bị ảnh hưởng phần nào bởi những sản phẩm đã qua sử dụng. Trang web chuyên hỗ trợ người mua xe CarGurus nhận thấy rằng giá bán lại của những chiếc EV cũ cũng đã tăng trong năm 2019. Tom Leathes – người đứng đầu Motorway, một nền tảng tương tự như CarGurus thì cho biết thị trường xe điện đang bùng nổ cực nhanh bất chấp sự phức tạp trong khâu mua bán – ví dụ như pin có thể phải thuê riêng. 

 “Chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường này có thể tăng trưởng hàng năm trong vòng ít nhất 10 năm nữa, đồng thời thị phần của xe điện cũng tiếp tục tăng theo cấp số nhân.”

Ý kiến của bạn

Bình luận