Chuyên gia lên tiếng vụ đường Trường Chinh vừa mở rộng đã 'thất thủ'

06:36am - 11/09/2020

Tạp chí GTVT - Gần đây, nhiều người tham gia giao thông ngán ngẩm về tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Trường Chinh sau khi được mở rộng, nâng cấp.

 

9ac63a9a-f7b0-439f-9834-21fd09aaecd7
Toàn cảnh đường Trường Chinh sau khi mở rộng, nâng cấp

Theo tìm hiểu của phóng viên, đường Vành đai 2 trên cao có vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng, khởi công vào tháng 4/2018 và đang vào giai đoạn hoàn thiện đoạn từ Ngã Tư Sở đi ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng, chuẩn bị thông xe trong thời gian tới.

Hiện tại, tuyến đường này được tổ chức 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hệ thống hạ tầng, vạch kẻ tổ chức giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo giao thông… đã được hoàn thiện.

Chặng từ cầu Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở dù đã có phương án tổ chức giao thông, tuy nhiên, vào các khung giờ cao điểm, lượng lớn các phương tiện dồn về, làm gia tăng tình trạng ùn tắc ở khu vực. Chưa kể là tình trạng các xe máy, xe đạp, do không giữ được kiên nhẫn, đã điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên vỉa hè lại càng khiến giao thông qua đây thêm phần hỗn loạn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn tắc như thế này đó chính là do tín hiệu đèn giao thông bất hợp lý. Trong khi đèn đỏ kéo dài lên tới 100 giây thì đèn xanh chỉ vẻn vẹn 40 giây. Khi lưu lượng phương tiện đổ dồn về quá lớn, đặc biệt trong khung giờ cao điểm, tất yếu sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài.

Khi có CSGT xuất hiện và phân luồng cho các xe đi sớm hơn, tình hình ùn tắc lập tức được cải thiện. Tuy nhiên khi không còn bóng dáng CSGT thì lại ùn tắc cục bộ. Theo các chuyên gia giao thông, vấn đề tại khu vực này là chỉ cần tổ chức lại tín hiệu đèn một cách hợp lý thì sẽ giảm ùn tắc giờ cao điểm.

20200910_181801
Do phải chờ nhịp đèn trong thời gian dài, các phương tiện đi từ hướng Trường Chinh sang Ngã Tư Sở và ngược lại bị tắc nghẽn tại đây.

Ông Thân Văn Thanh chuyên gia về giao thông cho rằng: "Ngoài việc tổ chức lại tín hiệu đèn, các cơ quan chức năng cần tăng cường lực lượng CSGT, TTGT để giải tỏa các điểm ùn tắc khi lưu lượng phương tiện tăng cao; đồng thời tổ chức tốt phương án phân luồng và điều tiết giao thông từ xa".

"Song song với đó, các cơ quan tổ chức giao thông sớm nghiên cứu, lắp đặt hệ thống loa phát thanh tại các cột đèn tín hiệu giao thông hoặc các nút giao thông trọng điểm để tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành tốt các quy định, quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông, tuân thủ nghiêm ngặt hiệu lệnh của người điều khiển giao thông", ông Thanh chia sẻ.

Trả lời trên tờ Zingnews.vn, tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nhận định trong thời gian tới, khi tuyến Vành đai 2 trên cao thông xe, sẽ có 2 lối lên xuống nằm cách nút giao Ngã Tư Sở khoảng 100m. "Áp lực phương tiện lúc đó sẽ dồn về nút giao Ngã Tư Sở. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần tính tới các giải pháp tổ chức giao thông và hoàn thiện hạ tầng để tránh biến đây thành một điểm nghẽn", ông Bình nói.

Những hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi được tại đường Trường Chinh trong giờ tan tầm chiều 10/9:

20200910_182352
 
20200910_182454
 
20200910_182336
 
20200910_181102
 
20200910_181956
 

Lê Minh