Chương trình giáo dục phổ thông mới được đề xuất áp dụng chậm 1 năm

04/10/2017 06:59

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đề xuất bắt đầu thực hiện từ năm học 2019-2020.

giao-duc-pho-thong-moi
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có công văn báo cáo Chính phủ, đề xuất việc giãn tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

VnExpress đưa tin, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cho biết, đến năm học 2019-2020, toàn quốc mới bắt đầu áp dụng triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Đề xuất được đưa ra sau đợt lấy ý kiến người dân (tháng 4/2017). Tại cuộc họp tổng kết năm học (tháng 7), nhiều địa phương kiến nghị lùi để có thêm thời gian tập huấn giáo viên, cải thiện cơ sở vật chất, đáp ứng tốt hơn chương trình.

Đề xuất này của Bộ GD-ĐT sẽ được Chính phủ xem xét. Nếu đồng ý, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội vì việc giãn tiến độ hay thực hiện theo tiến độ đã xác định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sẽ do Quốc hội quyết định.

Lộ trình áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới cho các cấp học cũng được Bộ kiến nghị điều chỉnh. Thay vì triển khai cho cả 3 cấp (lớp 1, 6, 10) ngay năm đầu tiên, năm học 2019-2020 chỉ học sinh lớp 1 học chương trình mới. Năm thứ hai sẽ thêm lớp 2 và lớp 6; năm thứ ba là lớp 3,7, 10; cuối cùng là ba lớp cuối cấp 5, 9, 12.

"Lộ trình này sẽ hợp lý hơn vì cơ sở vật chất ở nước ta không thể cùng lúc cải thiện hết được mà phải làm dần dần. Cấp học THCS, THPT cần nhiều phòng thí nghiệm, thực hành... không thể đòi hỏi trong một năm có cơ sở tốt luôn được", GS Thuyết nói.

Tổng chủ biên cho hay, chương trình môn học đã hoàn thành dự thảo lần hai và chuẩn bị lấy ý kiến chuyên gia, giáo viên. Bản dự thảo được sửa đổi và ban đề án thông qua sau đó sẽ công bố để lấy ý kiến trong 60 ngày. Khi chốt chương trình môn học, chương trình sách giáo khoa sẽ bắt đầu làm.

Ý kiến của bạn

Bình luận