Chung tay hướng về đồng bào vùng mưa lũ Mường La

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
21/08/2017 18:05

Mặc dù trận lũ lịch sử đã đi qua hơn 2 tuần, nhưng nỗi bàng hoàng trên nét mặt người dân vùng lũ quét xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La vẫn hiện hữu. Đoàn công tác của Tạp chí GTVT và các nhà hảo tâm đã trực tiếp đến với bà con vùng lũ, chia sẻ mất mát, khó khăn của họ, động viên giúp bà con gượng dậy, ổn định cuộc sống sau lũ.


IMG_7714
Nhà văn hoá bản Hua Nặm tan hoang sau lũ.

Nỗi đau sau lũ

Để vào được bản Hua Nặm, xã Nặm Păm, chúng tôi phải vượt qua chặng đường chừng 7 cây số từ trung tâm huyện Mường La. Trong trận lũ quét vừa qua, toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông bị phá hủy nặng nề, cây cầu Nặm Păm bị cuốn phăng 2 mố cầu, làm cây cầu bị cắt đứt 2 đầu, nằm trơ chọi giữa lòng suối với những tảng đá bị lũ đưa về. Vết tích của trận lũ lịch sử này vẫn còn, ngay bên kia đầu cầu Nặm Păm, chiếc xe tải hiệu Howo bị lũ cuốn trôi chỉ còn lại bộ khung. Đây cũng là tỉnh lộ 109 từ Mường La đi vào các xã Nặm Păm, Ngọc Chiến đi sang thủy điện Huội Quảng và huyện Mù Căng Chải (Yên Bái). Điều đáng nói tỉnh lộ 109 chạy song song với suối Nặm Păm đã bị cơn lũ đêm mùng 2, rạng sáng 3/8 cuốn trôi hoàn toàn. Bà con vẫn đang nhặt nhạnh trong đống đổ nát những khúc gỗ, những kèo, cột bị nước cuốn gẫy, nằm lẫn vào đá, bùn và cát cùng với gỗ mục. Con suối Nặm Păm vẫn chảy, đục ngầu do "di chứng" của trận lũ lịch sử để lại, khiến nhiều người dân không khỏi rùng mình. 

2017-08-19 10.44.26
Sau 7 ngày thi công, cầu Nặm Păm đã được thông xe

Anh Lò Văn Điều (bản Hua Nặm), bần thần ngồi trước vị trí được xác định là nền nhà của mình, chỉ ra xung quanh: “Nơi đây là xóm bản, nhà và ruộng nương đang trồng hoa màu, lúa. Nay thì tất cả chỉ còn toàn đá. Cả cung đường hơn chục cây số cũng toàn đá và đổ nát. Con gái tôi không chạy kịp, chết rồi. Nhà cửa không còn, chẳng biết sẽ sống ra sao”.

Nhắc đến con, anh Điều lại khóc, nhưng đôi mắt khô khẳn và thâm quầng vì mấy đêm thức trắng của anh đã chẳng còn nước mắt. Phía bên kia, hàng xóm của anh đang nhận hỗ trợ quần áo. Chị Lò Thị Sang, vợ anh Điều và chị Lò Thị Mươi, hàng xóm của hai vợ chồng mệt mỏi ngồi xuống một tảng đá lớn, bộc bạch: “Chưa bao giờ thấy nước đổ lớn như thế. Trước đây, nước vẫn chảy bình thường lắm. Dù có mưa to, thì nó cũng chảy siết thôi, chứ không ào ào đổ như đêm ấy”.

2017-08-19 10.53.56
Dấu vết của trận lũ vẫn còn hiển hiện tại bản Hua Nặm

Bần thần, mệt mỏi, ông Quàng Văn Khan, Phó Bí thư Chi bộ bản Hua Nặm nhớ lại: “Mưa ở đây đã kéo dài nhiều trận. Hôm 2/8 mưa từ lúc 9 giờ tối, mưa to từ 12 giờ đêm đến 1 giờ sáng hôm sau. Thấy nước về nhiều, dân chúng tôi đã hô hào dân bản tìm cách tránh lũ. Người dân chỉ kịp đưa một số xe máy và trâu bò lên trên núi cao, còn nhà của gần 40 hộ dân đã bị quét hết”.

IMG_7639
Các đơn vị khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ tại huyện Mường La.

Chung tay vì đồng bào bị lũ quét

Bản Hua Nặm có 170 hộ dân thì có tới 2/3 ngôi nhà bị xóa sổ hoàn toàn. Ông Vũ Văn Suấn - Chủ tịch Ủy ban  MTTQ Việt Nam  huyện Mường La, cho biết: Trận lũ đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3/8 là trận lũ lịch sử trong suốt 70 năm qua, gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho nhiều xã thuộc huyện Mường La. 

Đến thời điểm hiện tại, trận lũ khiến 13 người chết, 2 người còn mất tích và 15 người bị thương; hơn 400 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 179 nhà bị lũ cuốn trôi, ảnh hưởng đến hơn 2.000 người. Nước lũ cuốn trôi hai mố cầu Nặm Păm khiến QL279D bị tắc hoàn toàn, làm 7 xã bị cô lập. Ước tích thiệt hại về nhà cửa, hoa màu và cơ sở hạ tầng trên 700 tỷ đồng.

Đã 2 tuần kể từ sau trận lũ, công tác khắc phục hậu quả vẫn tiếp tục khẩn trương. Huyện ủy, UBND huyện, Bộ chỉ huy quân sự đã huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên khắc phục thiên tại tại chỗ đồng thời huy động bộ đội, lực lượng vũ trang huyện, cán bộ, viên chức tham gia ứng cứu, di dời dân và tài sản đến nơi an toàn. Lực lượng công an huyện tập trung bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt an ninh nông thôn, đảm bảo an toàn xã hội, phân luồng đảm bảo giao thông.

IMG_7713
Đoàn công tác của Tạp chí GTVT làm việc Ban chỉ huy dã chiến huyện Mường La.

Các đơn vị phối hợp với sở ngành khẩn trương khắc phục về giao thông, đến nay cầu Nặm Păm đã được lắp cầu tạm ở hai đầu cầu, đảm bảo giao thông đi lại và thông xe hàng hóa vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho bà con vùng lũ. Đồng thời hiện đang triển khai thi công đắp nền đường từ bản Hua Nặm, xã Nặm Păm đi xã Ngọc Chiến.

“Chúng tôi đã và đang tiến hành cho xây dựng nhà để triển khai phương án tái định cư tại chỗ cho bà con, giúp bà con ổn định lâu dài. Trước mắt, huyện sẽ chọn những địa điểm cao, an toàn dựng nhà lắp ghép cho bà con ở tạm, nhà lắp ghép này sử dụng được từ 3-5 năm, đủ thời gian để bà con khắc phục hậu quả và xây nhà mới”, ông Suấn nói.

Song song, UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo là không được để người dân nào bị thiếu đói, những hỗ trợ ban đầu cho bà con bị thiệt hại đã được hoàn tất. Huyện Mường La có trách nhiệm thành lập Ban Chuyên trách tiếp nhận, quản lý hàng cứu trợ, ủng hộ để đăng ký, ghi nhận sự ủng hộ của các tấm lòng vàng, đồng thời cũng đã thành lập các tổ cứu trợ khẩn cấp (cán bộ, công an, dân quân tự vệ) đi xe máy hoặc vác bộ gạo, thực phẩm đến các gia đình bị thiệt hại tại các bản bị chia cắt, cô lập.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, ngày 19/8 đoàn công tác của Tạp chí GTVT phối hợp cùng Xí nghiệp QLBX Mỹ Đình, Cty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt), Cty TNHH X.E Việt Nam, Cty vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng, Anh Khoa Travel, Huyện Đoàn Tân Lạc (Hòa Bình) đã giúp đỡ và trao tặng 100 suất quà, mỗi suất bao gồm: 10kg gạo, 2 thùng mì tôm, dầu ăn, chăn, quần áo, gia vị, sữa… và 500 ngàn đồng thông qua Chương trình: "Hướng về đồng bào bị mưa lũ tại Mường La, Sơn La" do Tạp chí GTVT phát động, tổ chức với mong muốn được chia sẻ 1 phần những khó khăn, mất mát với người dân nơi đây.

IMG_7715
Tổng biên tập Tạp chí GTVT chia sẻ đôi lời với bà con bản Hua Nặm.

Tại bản Hua Nặm, ông Trịnh Ngọc Hoàn - Tổng biên tập Tạp chí GTVT đã chia sẻ: "Với mong muốn được chia sẻ 1 phần nhỏ để giúp đỡ bà con nhân dân bản Hua Nặm, xã Nặm Păm, Tạp chí GTVT cùng với các nhà hảo tâm, quyên góp những gói hàng tình nghĩa phối hợp cùng với UBND huyện Mường La để đến thăm hỏi và chuyển đến tận tay những người dân nơi đây. Đây là tấm lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí GTVT và các nhà hảo tâm gửi đến bà con”..

Tại buổi trao quà cho 100 hộ dân bản Hua Nặm, xã Nặm Păm, ông Trần Văn Hùng, đại diện Xí nghiệp QLBX Mỹ Đình bùi ngùi chia sẻ: "Thiên tai là điều chẳng ai mong muốn. Và việc chia sẻ, giúp đỡ bà con gặp nạn là điều nên làm. Chúng tôi rất vui khi những em bé, cụ già và người dân đón nhận tình cảm của chúng tôi. Nhìn thấy các em bé được no bụng, chúng tôi rất vui. Nhiều hoàn cảnh thương lắm bởi họ bị nước cuốn hết tài sản, chỉ còn mỗi bộ quần áo mặc trên người”.

Trước những tình cảm quý báu của Tạp chí GTVT và các nhà hảo tâm dành cho bà con đồng bào bản Hua Nặm, đại diện UBND huyện Mường La đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị. Đồng thời, phía huyện cam kết sẽ cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, đảm bảo cho nhân dân không ai bị đói, đảm bảo chỗ ở ổn định sau mưa lũ, mọi sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm của trung ương, các tổ chức, cá nhân nhằm giúp nhân dân huyện vượt qua đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống.

Dưới đây là một số hình ảnh Tạp chí GTVT trao quà cho đồng bào vùng lũ tại bản Hua Nặm, xã Nặm Păm, huyện Muờng La, tỉnh Sơn La:

IMG_7716

 

IMG_7717

 

IMG_7650

 

IMG_7671

 

IMG_7718
Ý kiến của bạn

Bình luận