Chung chi tiền tháng, xe bồn bêtông bất chấp giờ cấm

Đường dây nóng 29/04/2016 08:48

Không ít người dân TP.HCM cảm thấy bất an khi xe bồn chở bêtông chạy vô tư trong giờ cấm. Điều gì khiến loại xe này tự tin tung hoành như vậy?

 

Chung chi tiền tháng, xe bồn bêtông bất c
Khoảng 12g50 ngày 30-3, xe bồn của Công ty cổ phần vật liệu Nam Vi Sai “chui” vào nhiều tuyến đường cấm khu vực Q.Bình Thạnh - Ảnh: Đức Phú

Từ năm 2011, UBND TP.HCM có quyết định hạn chế cấp phép cho các xe tải lưu thông vào khu vực nội thành. Quyết định này đặc biệt nghiêm cấm các loại xe trên 2,5 tấn hoặc có tổng trọng tải trên 5 tấn chạy vào các tuyến đường nội thành từ 6g đến 24g.

Đầu các trục đường đều gắn bảng thông báo, nhưng trên thực tế những biển cấm ấy đều vô tác dụng với các xe bồn chở bêtông tươi.

Tung hoành 
cả ngày lẫn đêm

Ngày 24-3, lúc 7g sáng (giờ cao điểm cấm xe tải lưu thông), một xe bồn của Công ty TNHH ximăng Holcim Việt Nam (trụ sở Q.1, gọi tắt Công ty Holcim) “ăn no” bêtông tại trạm khu vực Nhà Bè, tăng tốc phóng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), băng qua cầu Kênh Tẻ để vào Q.4.

Dù các tuyến đường ở khu vực Q.4, Q.7 đều có bảng cấm xe tải lưu thông từ 6g - 24g, nhưng tài xế vẫn cho xe “chui” vào đường Khánh Hội, ung dung “bò” vào đường Bến Vân Đồn, rồi rẽ trái và đổ bêtông tại khu cao ốc trên đường Nguyễn Khoái (Q.4).

Khoảng 11g ngày 31-3, tại chân cầu Sài Gòn (Q.2), hàng loạt xe trộn bêtông của Công ty Holcim phóng vào trung tâm TP.

Trong số các xe này, xe 50LD-000.80 chạy theo lộ trình: Điện Biên Phủ - Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu - Nơ Trang Long, dừng lại ở công trình dân dụng trong hẻm 78 đường Bình Lợi (P.13, Q.Bình Thạnh).

Chiếc xe này qua mặt ít nhất ba biển cấm từ 6g - 24g. Cùng với lộ trình như vậy, trưa 31-3, có thêm ba xe bồn chở bêtông của Công ty Holcim chạy vào đường cấm đổ bêtông tại công trình trong hẻm 346 đường Bình Lợi (Q.Bình Thạnh).

Trước đó, 12g20 ngày 30-3, xe bồn 57M-3423 của Công ty cổ phần vật liệu Nam Vi Sai (Q.3) hướng từ cầu Sài Gòn về Q.Bình Thạnh.

Lộ trình “chui” vào đường cấm của xe: Điện Biên Phủ - Bạch Đằng - Lê Quang Định - Nguyễn Văn Đậu - Phan Đăng Lưu - Hoàng Hoa Thám - Nguyễn Văn Đậu - Trần Bình Trọng, dừng lại công trình dân dụng tại hẻm số 8 (đường Nguyễn Trung Trực, P.5, Q.Bình Thạnh).

Dọc đường đi tài xế không ít lần dừng ở đường cấm đậu gọi điện cho một ai đó. Do xe cồng kềnh nên lúc “chui” vào đường Trần Bình Trọng thì bị vướng phải dây điện, lơ xe phải leo lên bồn để gỡ.

Khi xe này “chui” vào hẻm số 8 đường Nguyễn Trung Trực lại bị vướng cáp viễn thông, làm náo loạn cả khu phố. Ít phút sau, một xe bồn khác cùng công ty cũng “chui” vào và tiếp tục vướng phải dây cáp làm trụ điện lắc lư.

Không chỉ ban ngày, trong các giờ cấm ban đêm, xe bồn vẫn chở bêtông chạy bạt mạng. Khoảng 20g ngày 6-4, ba chiếc “hổ vồ” (tên gọi các loại xe tải hiệu Howo) gắn logo “Thế Giới Nhà”, chở bêtông phóng như bay trên đường Điện Biên Phủ, đi vào hàng loạt đường cấm: Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu - 3 Tháng 2 - Lê Đại Hành để đổ bêtông tại một công trình xây dựng căn hộ cao cấp trên đường Âu Cơ (P.Tân Thành, Q.Tân Phú).

Khi đến giao lộ Võ Thị Sáu - Trần Quốc Thảo, xe 60C-262.24 vượt luôn cả đèn đỏ.

Đã chung tiền tháng rồi nên cứ chạy

Ngày 11-4, ông Đồng (Công ty kinh doanh bêtông T.G.B.T, Q.Gò Vấp) báo giá: “Bêtông mác 250 giá 1,2 triệu đồng/m3, công bơm bêtông dưới 30m3 giá 3 triệu đồng, trên 30m3 thì trả thêm 100.000 đồng/m3”.

Theo ông Đồng, nếu đổ ngày, khách hàng phải đóng thêm khoản phí 300.000 đồng/xe mà ông Đồng nói là “phí mua đường”.

“Quy định xe bồn chỉ được chạy trong TP từ 24g đến 6g, đó là quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, bọn em chạy được từ 9g sáng đến 15g chiều” - ông Đồng khẳng định.

Trong khi đó, ông Trạng, nhân viên Công ty cổ phần bêtông H.H (Bình Dương), báo giá bêtông mác 250 chỉ có 1.150.000 đồng với điều kiện không đi vào đường cấm.

“Giả sử là đường cấm thì anh phải hỗ trợ chi phí tiền mua đường” - ông Trạng thẳng thừng. Ông Trạng còn nói vào đường cấm là phải “xin phép người ta trước, nhưng tốn tiền”.

“Thật ra anh chỉ nói khu nào đó là anh em tự biết lách đường, nhưng nếu buộc phải đi vào đường cấm có khi mất cả 1 triệu đồng một xe” - ông Trạng nói thêm.

Tương tự, khi biết khách hàng đổ bêtông tại đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh), ông Hùng (bộ phận kinh doanh Công ty TNHH quốc tế H.A, Q.1) nói ngay: “Đường đó cấm tải, nếu đổ vào ban ngày thì tụi tui thu thêm 300.000 đồng/xe tiền đường”.

Ngày 15-4, nhân viên tên Quỳnh (phòng kinh doanh Công ty Holcim) cũng cho biết quy định của công ty nếu đi vào đường cấm thì phải chi thêm phí.

“Phí giao hàng giờ cao điểm là 450.000 đồng/xe. Tiền này không phải công ty thu cho mình, mà chuyển cho một đơn vị thứ ba để họ mua đường dẫn xe vô” - Quỳnh giải thích.

Khác với các doanh nghiệp nêu trên, nhân viên Phạm Tiến Hùng (phòng kinh doanh của Công ty cổ phần vật liệu Nam Vi Sai, Q.3) khẳng định: “Trên lý thuyết là không thể vô đường cấm nhưng bên em chung tiền tháng rồi, chạy được từ 9g-15g, không tính phí”.

Chung chi tiền tháng, xe bồn bêtông bất c
Một xe bồn của Công ty Holcim vẫn chạy vào đường có biển cấm xe tải lưu thông từ 6g - 24g trên đường Nơ Trang Long (TP.HCM) để đổ bêtông cho một công trình dân dụng - Ảnh: Hoàng Lộc

“Cò” dẫn đường

Sở dĩ hàng loạt xe bồn bêtông có thể chạy vào giờ cấm một cách bình an là do có một đội ngũ “cò” đứng ra dẫn đường từ nơi giao hàng đến nơi nhận hàng. Đội ngũ cò này hoạt động rất chuyên nghiệp và có quy tắc chặt chẽ.

Phóng viên Tuổi Trẻ thu thập được nhiều phiếu xuất hàng của Công ty Holcim ghi cụ thể danh sách tên “cò” dẫn đường mỗi ngày và lộ trình tới công trình xây dựng trong giờ cấm.

Theo tìm hiểu, khi vào trạm nhận bêtông tài xế đều được trung tâm điều phối cấp một phiếu “xuất hàng” ghi ngày giờ xuất xưởng, khối lượng bêtông, địa điểm giao hàng... Thời gian xuất xưởng trên các phiếu từ 9g - 15g và sau 20g, đây vẫn được xác định là giờ cấm ở các tuyến đường nội thành.

Điểm đặc biệt trên phiếu xuất bêtông là phần ghi chú “special instruction” - “hướng dẫn đặc biệt” ghi tên, số điện thoại của “cò” dẫn đường, lộ trình và khoảng cách.

“Chạy giờ cấm nên cứ ra khỏi kho tài xế bắt buộc phải gọi điện cho “cò” chờ lệnh vào đường cấm, dọc đường đi nếu bị xử lý cứ gọi điện “cò” sẽ “dàn xếp”. Được bảo đảm như vậy nên có vào đường cấm tài xế vẫn thoải mái chạy, không lo gì hết”, một nguồn tin tiết lộ.

Theo tư liệu, ngày 14-3 Công ty Holcim có đơn hàng vận chuyển bêtông cho một công trình cao ốc trên đường An Dương Vương (Q.5) - khu vực nằm trong nội thành và có nhiều biển cấm xe tải từ 6g - 24g.

Lúc 10g50 xe bồn xuất xưởng, kèm theo bảng “hướng dẫn đặc biệt” ghi chuỗi hành trình: “13km, Nguyễn Hữu Thọ rẽ trái Nguyễn Thị Thập, cầu Him Lam rẽ phải Dương Bá Trạc, rẽ trái sang An Dương Vương vào 200m”. “Cò” dẫn đường để tài xế liên hệ là thanh niên tên Giàu.

Trước đó, công ty này có một đơn hàng cung cấp bêtông cho công trình cao ốc ở trung tâm Q.1. Đây là khu vực đông người và phương tiện qua lại.

Không cần đợi đến 24g, nhiều xe bồn chở bêtông xuất phát theo “hướng dẫn đặc biệt” từ cầu Kênh Tẻ - Bến Vân Đồn - Calmette - Tôn Đức Thắng - Hai Bà Trưng rẽ phải Nguyễn Du - Lê Văn Hưu (P.Bến Nghé, Q.1).

“Cò” dẫn đường là một thanh niên có dáng người mập mạp, đen nhẻm, chạy chiếc Dream cà tàng tên Chùm.

Những vụ tai nạn do xe bồn bêtông gây ra

- 18g05 ngày 11-4, tại khu vực đường dẫn vào cầu Thủ Thiêm (Q.2), xe bồn trộn bêtông 51E-03081 do tài xế Nguyễn Đăng Thức (32 tuổi) điều khiển va chạm với môtô do ông Lê Văn Hiệp (52 tuổi) lái khiến ông tử vong.

- 13g20 ngày 7-4, tại gần giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của (Q.2) xảy ra vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe bồn trộn bêtông của Công ty cổ phần NVS. Vụ tai nạn khiến xe trộn bêtông bốc cháy, tài xế bị mắc kẹt trong cabin được người dân cứu kịp thời.

- Giờ cao điểm, lúc 16g30 ngày 5-1, hàng trăm phương tiện đang chờ đèn đỏ tại giao lộ Trường Chinh - Cộng Hòa (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) thì bất ngờ bị một xe bồn chở bêtông tông từ phía sau. Cú tông cực mạnh khiến mọi người hoảng loạn la hét, ba chiếc ôtô hư hỏng nặng, giao thông ùn ứ nghiêm trọng. Ngoài việc phải bồi thường thiệt hại cho ba chủ xe, tài xế xe bồn là Lương Quốc Nhiệm (37 tuổi) bị Đội CSGT Q.Tân Phú tước bằng lái hai tháng, đồng thời xử phạt 1.150.000 đồng với sai phạm không giữ khoảng cách an toàn và lưu thông vào giờ cấm.

- 8g30 ngày 4-11-2015, hai nữ sinh một trường cao đẳng ở TP.HCM chạy xe máy trên xa lộ Hà Nội hướng từ Q.9 về cầu Sài Gòn thì bị xe bồn chở bêtông của Công ty TGN tông từ phía sau, khiến cả hai tử vong.

Ý kiến của bạn

Bình luận