Chuẩn bị hợp long cầu Kỳ Lam thuộc DA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Thị trường 30/07/2015 16:07

Cầu Kỳ Lam thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về đích trước tiến độ trong điều kiện thi công khó khăn.

phoicanhcaukylam-ok
Phối cảnh cầu Kỳ Lam

Sáng mai (31/7), tại Km17+503, thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức Lễ hợp long cầu Kỳ Lam - Gói thầu xây lắp 3A thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (phần vốn JICA tài trợ).

Cầu Kỳ Lam bắc qua sông Thu Bồn, được khởi công ngày 19/5/2013, có lý trình từ Km16+880 đến Km18+100. Giá trị hợp đồng Gói thầu 3A là 1.416 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) - Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (TLG). Gói thầu 3A đi qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.220m.

Cầu Kỳ Lam dài 1.044,8m được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, được xây dựng thành hai phần riêng biệt theo chiều đi và về, chịu được động đất cấp 7.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Cộng hòa DCND Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Tuyến đường đi qua các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, là những vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nơi những tên làng, tên đất và tên những con người gắn liền với lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Phần cầu chính với sơ đồ nhịp 65m + 5x100m + 65m. Mặt cắt ngang gồm 2 dầm hộp liên tục 2 vách bằng BTCT dự ứng lực 45MPa đúc hẫng cân bằng, khoảng cách giữa tim hai hộp là 13,7m, chiều cao hộp thay đổi từ 2,5m đến 6m, bề rộng cầu 26m.

Phần cầu dẫn với kết cấu nhịp cầu dẫn 39,15m + 8x40m + 39,15m. Mặt cắt ngang gồm 12 phiên dầm Super-T bằng BTCT DƯL 50MPa, khoảng cách giữa tim các dầm trên mỗi liên là 2,12m; dầm ngang bằng BTCT 35MPa.

Kết cấu phần dưới gồm trụ cầu bằng BTCT cường độ 30MPa trên nền cọc khoan nhồi đường kính 1,5m; phần mố cầu với mặt cắt ngang gồm 2 mố cho 2 cầu riêng biệt bằng BTCT cường độ 30MPa trên nền cọc khoan nhồi đường kính 1,5m.

Với điều kiện thi công phức tạp trên sông lớn, công tác GPMB chậm, để đẩy nhanh tiến độ, Nhà thầu đã áp dụng biện pháp thi công với công nghệ mới. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ đầu tư và sự quyết tâm của Nhà thầu, việc hợp long cầu Kỳ Lam nối liền hai bờ sẽ rút ngắn thời gian thi công xuống còn 8 tháng. Sự kiện này là một mốc quan trọng bởi đây là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của Dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, góp phần quan trọng đẩy tiến độ của toàn Dự án.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng. Dự án góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Cộng hòa DCND Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Bên cạnh đó, tuyến đường còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão.

Ý kiến của bạn

Bình luận