Chưa thể xử phạt chủ ôtô vi phạm qua tài khoản ngân hàng

Hoạt động Ban ATGT 28/06/2018 09:25

Dữ liệu của công an chưa được kết nối với ngân hàng nên đề xuất xử phạt chủ xe vi phạm qua tài khoản khó khả thi.

 

Chưa thể xử phạt chủ ôtô vi phạm qua tài khoản ngâ
Hiện Hà Nội có khoảng hơn 546.000 ôtô các loại đã được đăng ký. Ảnh minh họa: Phương Sơn

Ngày 27/6, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, đơn vị vừa gửi văn bản phản hồi tới Công an TP Hà Nội về đề xuất ban hành quy định yêu cầu các chủ xe khi đăng ký phương tiện phải mở tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho việc xử phạt nguội.

Vị này nói, đề xuất trên là ý tưởng tốt, giúp chủ xe vi phạm không mất thời gian đi lại mà vẫn có thể nộp phạt, giảm bớt thanh toán tiền mặt…, tuy nhiên trong thực tế có nhiều rào cản.

Đại diện Cục CSGT cho rằng, vấn đề lớn nhất là việc sang tên, đổi chủ xe khi mua bán chưa được làm triệt để mặc dù đã có quy định, do vậy "rất khó áp dụng thu tiền vi phạm qua tài khoản ngân hàng". Hơn nữa, trong trường hợp chủ xe có đăng ký tài khoản theo quy định nhưng "có thể vài ngày sau họ rút hết tiền, những tài khoản khi đó biến thành các tài khoản trống không”.

Về thủ tục pháp lý, việc sửa đổi thông tư đăng ký xe của Bộ Công an được cho là không khó và không mất nhiều thời gian, tuy nhiên theo đại diện Cục CSGT, để quy định khả thi thì "không phải sửa văn bản là được mà phải có sự phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan".

“Để xử phạt chủ xe qua tài khoản thì dữ liệu của công an phải kết nối được với ngân hàng, qua đó trích xuất chủ xe vi phạm và trừ tiền, tuy nhiên việc này lại động chạm đến bảo mật thông tin của khách hàng nên chưa thể làm ngay", vị này phân tích.

Đồng tình với quan điểm của Cục CSGT, một số chuyên gia luật cho rằng ý tưởng trên khó thực hiện được ngay, trước mắt cần có thời gian để các đơn vị liên quan thống nhất giải pháp. Hơn nữa, hiện chưa có quy định nào bắt buộc công dân phải mở tài khoản khi đăng ký xe, mua xe; thông tin cá nhân khi đăng ký cũng được ngân hàng bảo mật theo quy định pháp luật.

Các chuyên gia cho rằng, đề xuất trên nên đưa vào diện khuyến khích công dân tự nguyện thực hiện. "Khi người dân thấy thuận tiện, giảm bớt thủ tục, đỡ phải đi lại tốn thêm chi phí thì họ có thể đăng ký sử dụng, ngược lại họ vẫn có thể nộp phạt theo cách truyền thống", một luật sư nói.

Thời gian qua, trong nhiều cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước đơn giản hóa thủ tục thu, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và áp dụng qua tài khoản ngân hàng.

Các bộ ngành liên quan đã tổ chức một số cuộc họp nhưng chưa có tiếng nói chung. Ngành ngân hàng cho rằng còn vướng mắc do thiếu cơ sở pháp lý để thực hiện; luật chưa có quy định bắt buộc người dân phải mở tài khoản khi mua xe, đăng ký xe.

Trước đó, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã đề nghị Cục CSGT tham mưu cho Bộ Công an kiến nghị Chính phủ quy định khi đăng ký ôtô phải có tài khoản ngân hàng để thuận lợi trong việc xử phạt vi phạm giao thông, đặc biệt là xử phạt nguội.

Lý giải về đề xuất này, đại diện Công an Hà Nội cho rằng, việc mở tài khoản ngân hàng với chủ xe khi đi đăng ký không chỉ thuận tiện cho người vi phạm mà thuận tiện cho cả lực lượng CSGT. Ngoài ra, quy định này cũng bắt buộc người mua bán xe phải có ý thức, trách nhiệm hơn, phải sang tên, đổi chủ cho người mua xe, vì nếu không sẽ bị trừ tiền oan vào tài khoản dù chiếc xe đã được bán.

Ý kiến của bạn

Bình luận