Chưa ra mắt, tàu sân bay Trung Quốc gặp vấn đề nhiên liệu

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 07/06/2019 07:56

Một số vấn đề về nhiên liệu mới xuất hiện được cho là lực cản lớn đối với khả năng tác chiến của tàu sân bay do Trung Quốc tự sản xuất có tên là Type 001A, theo báo Asia Times.


tautype001a_bsgf

Tàu Type 001A có thể được ra mắt vào tháng 10-2019. Ảnh: CCTV 

Được biết, tàu sân bay nội địa Type 001A hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện cuối cùng trước khi đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Tờ Asia Times đưa tin tàu Type 001A sẽ phải yêu cầu bổ sung nhiên liệu bất cứ khi nào một phần ba trữ lượng trong khoang chứa được tiêu thụ hết.

Các chuyên gia nói rằng tương tự tàu Liêu Ninh, tàu sân bay Type 001A chỉ có thể đi được sáu ngày trước khi cần phải tiếp nhiên liệu lần nữa.

Các số liệu cho thấy tàu Type 001A tiêu thụ khoảng 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày khi di chuyển với tốc độ 20 hải lý/giờ, và trong các hoạt động tác chiến, có thể sử dụng hết 1.500 tấn.

Phi đội máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay này cũng sẽ phải cần cung cấp đủ nhiên liệu trên và các loại dầu bôi trơn khác.

Ngoài ra, một vấn đề nhiên liệu khác cũng khiến giới chức Quân Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc (PLA) đau đầu.

Đó là tàu sân bay Type 001A cũng sẽ cần một kho chứa đủ nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu của hàng chục chiến đấu cơ Shenyang J-15 thế hệ thứ tư trên boong tàu, theo Asia Times.

Đầu năm nay, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đã phát sóng cảnh quay về hoạt động bên trong của con tàu, những hình ảnh về sàn sân bay trên tàu và hệ thống vũ khí.

Đoạn video dài 30 giây cho thấy tàu di chuyển với tốc độ cao trong khi các nhân viên kỹ thuật Trung Quốc ngồi trong khoang và điều khiển các hệ thống điện tử.

Type 001A được thiết kế trên nền tảng tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - chiếc tàu chiến lớp Kutznetsov do Liên Xô trước đây sản xuất. Trung Quốc đã mua tàu Kutznetsov của Ukraine vào năm 1998, sau đó tiến hành sửa chữa và tân trang thành tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Ý kiến của bạn

Bình luận