Chưa đủ cơ sở để đăng kiểm tàu bằng vật liệu PPC trên 12 chỗ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 10/07/2017 14:45

Bộ KH&CN đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm tàu bằng vật liệu PPC.

DSC0310
Ảnh minh họa

Nhận được công văn của Công ty CP Công nghệ Việt Séc với nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm tàu thuyền vật liệu PPC do Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa bằng vật liệu PPC của Bộ GTVT ban hành chỉ giới hạn cho các phương tiện có chiều dài nhỏ hơn 20m và sức chở nhỏ hơn 12 người, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 1963/BKHCN-CNN báo cáo Thủ tướng một số nội dung như sau:

Theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ GTVT tổ chức biên soạn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa bằng vật liệu PPC và gửi Bộ KH&CN thẩm định trước khi ban hành. Căn cứ vào thông báo kết quả thẩm định của Bộ KH&CN, ngày 29/12/2016, Bộ GTVT đã ban hành QCVN 95:2016/BGTVT áp dụng cho các tàu chế tạo bằng vật liệu PPC có chiều dài thiết kế dưới 20m và sức chở đến 12 người.

Theo Bộ KH&CN, việc ban hành quy chuẩn trên là cần thiết nhằm đảm bảo yêu cầu về an toàn sinh mạng con người và tài sản. Lý do quy chuẩn trên chỉ áp dụng cho các tàu chế tạo bằng vật liệu PPC có chiều dài thiết kế dưới 20m và sức chở đến 12 người là vì đến nay mới chỉ có kết quả đánh giá thử nghiệm thực tiễn đối với tàu có kích thước và sức chở này. Hiện nay, trên thế giới các tiêu chuẩn và quy chuẩn quốc gia liên quan đến vấn đề này cũng chưa phổ biến. Để ban hành quy chuẩn áp dụng cho các loại tàu có kích thước và sức chở lớn hơn cần phải có thêm cơ sở khoa học cũng như các kinh nghiệm chế tạo, kết quả đánh giá, khảo nghiệm, thử nghiệm, kiểm tra, giám định trong  hoạt động thực tiễn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chế tạo các phương tiện có sức chở lớn (như đề nghị của Công ty Việt Séc), Bộ KH&CN cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý trong việc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, đánh giá việc áp dụng thực tiễn các phương tiện thủy nội địa chế tạo tạo bằng vật liệu PPC có kích cỡ và khả năng chở lớn hơn, qua đó có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn để ban hành quy chuẩn phù hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận