Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Thành phố chưa quyết việc cấm xe máy

Xã hội 09/04/2019 16:12

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định chuyện Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy được báo chí nêu mới đây chỉ là ý kiến cá nhân của giám đốc Sở Giao thông vận tải, còn thành phố chưa quyết.


 

tac-duong-ngay-cuoi-nam11-15547838740451559025202
Đường phố Hà Nội tắc nghẽn những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019 bởi xe cá nhân - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Chung khẳng định điều này với báo chí bên lề cuộc họp HĐND TP Hà Nội - kỳ họp bất thường diễn ra sáng 9-4.

Chủ tịch TP Hà Nội cho biết đề án hạn chế xe cá nhân là một trong những biện pháp giảm ùn tắc giao thông đã được UBND TP Hà Nội trình HĐND TP vào tháng 7-2018. Lộ trình thực hiện là đến năm 2030.

Tuy nhiên, vừa qua cũng có ý kiến đề xuất hạn chế, tiến tới cấm xe máy ở Hà Nội được báo chí phản ảnh. Theo ông Chung, đây mới chỉ là ý kiến cá nhân của giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, còn thành phố Hà Nội chưa đưa ra quyết định này.

Ông Chung cũng chia sẻ quan điểm cá nhân ông với vai trò người đứng đầu UBND TP Hà Nội về đề xuất cấm xe máy tại thủ đô.

"Cá nhân tôi nghĩ với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như của người dân Việt Nam hiện nay, tỉ lệ sử dụng xe máy trong dân vẫn rất lớn. Hà Nội hiện có gần 6 triệu xe máy. Giải pháp cấm hoặc hạn chế xe máy vào một khu vực nào đó trong thành phố cần phải được nghiên cứu, tính toán rất cẩn trọng", ông Chung nói.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết toàn bộ phương án hạn chế xe máy sẽ phải được công bố rộng rãi, lấy ý kiến công khai của nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Đồng thời, theo ông Chung, việc hạn chế xe máy cần dựa trên nền tảng là "thành phố phát triển đủ vận tải công cộng để người dân đi lại thuận lợi".

Ông Chung cũng kêu gọi người dân Hà Nội cần có thói quen đi bộ trong phạm vi quãng đường dưới 1,5km.

"Hai nữa là phần chồng lấn giữa đất rừng phòng hộ và đất ở được đưa vào quy hoạch năm 2008 và 2011 thì người dân nói là họ vẫn chưa biết. Tới đây chúng tôi sẽ công bố với dân về những cột mốc đã được cắm trước đây thì dân sẽ rõ hơn", ông Chung nói thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận